Gia Lai: Đưa kiến thức an toàn thực phẩm về thôn làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nguy cơ ngộ độc thực phẩm vẫn còn tiềm ẩn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số do tập tục lạc hậu trong chế biến và sử dụng thực phẩm. Chính vì vậy, công tác truyền thông, tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đến tận thôn, làng luôn được Chi cục ATVSTP tỉnh chú trọng thực hiện.

Công tác tuyên truyền ATVSTP trên địa bàn tỉnh ngày càng được chú trọng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ngoài việc treo băng rôn, cấp phát tờ rơi, tổ chức xe loa lưu động… thì hình thức tuyên truyền trực tiếp thông qua các buổi sinh hoạt, nói chuyện ngay tại cộng đồng được người dân đánh giá cao.

 

Một lớp tập huấn an toàn thực phẩm cho cán bộ tuyến xã.                                     Ảnh: N.N
Một lớp tập huấn an toàn thực phẩm cho cán bộ tuyến xã. Ảnh: N.N

Ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, cho biết: Chi cục ATVSTP tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể… tăng cường truyền thông trong lĩnh vực ATVSTP đến người dân. Từ đầu năm đến nay, công tác này được triển khai rộng khắp trên toàn tỉnh với nhiều hình thức. Trong đó, chúng tôi đã tổ chức được 383 buổi nói chuyện trực tiếp tại các thôn, làng thu hút gần 16.000 lượt người nghe, tăng 251 buổi so với cùng kỳ năm trước. Các buổi nói chuyện đã truyền tải các kiến thức cơ bản cho cộng đồng về lựa chọn, bảo quản thực phẩm, phòng-chống ngộ độc và các bệnh truyền qua thực phẩm... Những thắc mắc của người dân đưa ra tại các buổi nói chuyện cũng được trả lời cụ thể, trực tiếp.  

Ngoài ra, Chi cục cũng đã phối hợp với các cơ quan truyền thông về việc tăng cường công tác tuyên truyền. Qua đó, nêu gương các cơ sở làm tốt công tác bảo đảm ATVSTP, đồng thời nêu rõ những cơ sở vi phạm trong lĩnh vực này để người dân nắm bắt.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Chi cục ATVSTP tỉnh cũng đã tổ chức 9 lớp tập huấn cho 441 học viên là cán bộ chuyên trách, y tế thôn làng trên địa bàn tỉnh. Không chỉ được tập huấn các kiến thức liên quan đến lĩnh vực ATVSTP, các học viên còn được trang bị kỹ năng tuyên truyền miệng để từ đó trở thành những tuyên truyền viên tích cực về lĩnh vực ATVSTP tại thôn làng, giúp người dân nâng cao kiến thức về ATVSTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.

Tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ về an toàn thực phẩm cho cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động trên địa bàn huyện Đức Cơ vào cuối tháng 5 vừa qua, chị Rơ Mah H’Lư (làng Ấp, xã Ia Kriêng) chia sẻ: “Làng Ấp có 140 hộ với gần 1.000 khẩu. Tuy chưa có vụ ngộ độc thực phẩm lớn nào xảy ra nhưng làng mình từng có người bị ngộ độc thực phẩm phải nhập viện cấp cứu. Nhiều người trong làng còn có thói quen sử dụng rượu, vào rừng hái nấm hay ăn thịt cóc… Người có kinh nghiệm thì phân biệt được nấm độc, nấm lành nhưng nếu không có kinh nghiệm thì rất dễ bị ngộ độc. Qua lớp tập huấn này, mình có kiến thức về ATVSTP để phổ biến lại cho người dân, giúp họ nâng cao nhận thức về chế biến, sử dụng thực phẩm an toàn, phòng tránh ngộ độc”.

Cũng tham gia tập huấn, ông Lê Thanh Long-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Kriêng, cho biết: Tình hình ngộ độc thực phẩm trên địa bàn xã tuy có nhưng rất ít. Địa phương cũng rất quan tâm và thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con đảm bảo ATVSTP. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay là thiếu kinh phí, tài liệu tuyên truyền. Cán bộ xã biết đến đâu thì tuyên truyền cho bà con đến đó chứ chưa có đề cương cụ thể. Tham dự lớp tập huấn, chúng tôi có thêm kiến thức, nâng cao nhận thức về lĩnh vực này, đồng thời được cấp tài liệu, đề cương nên sẽ thuận lợi hơn trong công tác tuyên truyền, vận động. Thời gian đến, Chi cục ATVSTP nên triển khai tập huấn thường xuyên hơn để chúng tôi cập nhật, nắm bắt các quy định mới, từ đó kịp thời phổ biến cho người dân”.

Theo Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, ngoài tuyên truyền, công tác đào tạo, tập huấn về ATVSTP cũng sẽ được tăng cường. Dự kiến từ nay đến cuối năm, Chi cục sẽ tổ chức 17 lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý an toàn thực phẩm cho Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tuyến xã. Bên cạnh đó, Chi cục chú trọng đẩy mạnh công tác thanh-kiểm tra theo kế hoạch tỉnh đã phê duyệt; tiếp tục giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm nhằm phát hiện kịp thời, sớm cảnh báo cho cộng đồng trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn, đồng thời có biện pháp xử lý đối với những cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm mất an toàn. Ngoài ra, Chi cục thường xuyên giám sát ngộ độc thực phẩm và nắm bắt thông tin ngộ độc thực phẩm; tổ chức điều tra, xác minh; phối hợp với các cơ quan liên quan truy xuất nguồn gốc; tổ chức lấy mẫu thực phẩm kiểm nghiệm xác định nguyên nhân nhằm hạn chế thấp nhất ngộ độc thực phẩm xảy ra, phòng-chống lây lan ra cộng đồng.

Sở Y tế vừa có Công văn số 731/SYT-NVY về việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong mùa bão lũ năm 2018. Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng (đặc biệt là các vùng có nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão lũ) trong việc lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn; tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng thịt gia súc, gia cầm chết do bệnh, chết không rõ nguyên nhân; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện “ăn chín, uống chín”.

Các đơn vị khẩn trương xây dựng kế hoạch dự trữ hóa chất, chuẩn bị phương tiện, nhân lực, cơ số thuốc… sẵn sàng phối hợp hoặc chủ động xử lý, khắc phục khi có ngộ độc thực phẩm hoặc các dịch bệnh liên quan đến thực phẩm xảy ra, kịp thời xử lý không để lan rộng trong cộng đồng. Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh để đảm bảo không xảy ra tình trạng thực phẩm không đảm bảo an toàn lưu thông trên thị trường.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.