Kông Chro chung tay xây dựng làng kiểu mẫu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Làng Hle Hlang (xã Yang Trung) được huyện Kông Chro chọn làm điểm xây dựng làng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu theo Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Những ngày này, cả hệ thống chính trị xã và nhân dân cùng vào cuộc để triển khai các phần việc theo kế hoạch đề ra.

Theo quy hoạch, để hình thành tuyến đường Đ10, một trong những trục đường chính của làng thì sẽ phải giải tỏa 4.440 m2 đất rẫy của các hộ dân trong và ngoài làng. Gia đình ông Đinh Nguich là một trong 10 hộ hiến đất cho con đường này thông tuyến. Ông Nguich chia sẻ: “Nhà tôi có 1,7 ha đất. 7 sào đất đồi chỉ trồng bạch đàn, nguồn thu nhập chính của cả gia đình trông vào 1 ha mì, bắp và cỏ nuôi bò. Nhưng vì việc chung của làng, gia đình tôi đồng ý hiến đất làm đường. Có đường mới, bà con trong làng đi lại sẽ thuận lợi hơn, việc vận chuyển nông sản cũng dễ dàng hơn”.

 

Cán bộ xã Yang Trung (bên phải) đến tận nhà người dân tuyên truyền, vận động hiến đất làm đường.                              Ảnh: N.M
Cán bộ xã Yang Trung (bên phải) đến tận nhà người dân tuyên truyền, vận động hiến đất làm đường. Ảnh: N.M

Ngoài hiến đất, nhiều người dân trong làng cũng sẵn sàng di dời nhà cửa. Anh Đinh Văn Phul cho biết: Từ ngày ba mẹ anh mất, thương cháu mồ côi nên người chú dựng tạm ngôi nhà cho mấy anh em có nơi sinh sống. Sống gần bên chú, tình cảm như cha con. “Nay ngôi nhà nằm vào đúng đường quy hoạch, tôi và các em đồng ý di dời nhà để đường làng được thông tuyến”-anh Phul vui vẻ nói.

Theo thống kê, làng Hle Hlang có tổng diện tích hơn 13 ha, gồm gần 3,7 ha đất ở và khoảng 9,33 ha đất vườn. Trong làng có 142 hộ với 235 căn nhà, chủ yếu là nhà sàn, được xây dựng dọc theo các tuyến đường, không có hàng rào, cổng ngõ và việc bố trí, sắp xếp chuồng trại, vườn cây chưa hợp lý. Khi thực hiện quy hoạch sắp xếp lại khu dân cư, có 66 hộ/102 căn nhà cần di dời và chỉnh trang. Trong số này có 18 hộ/36 căn nhà cần chỉnh trang (bố trí quay ra mặt đường) và 48 hộ/66 căn nhà phải di dời.

Trong quy hoạch, tất cả các ngôi nhà trong làng đều quay mặt ra đường, đấu hậu với nhau. Các khu vệ sinh, vườn, chuồng trại… sẽ được bố trí phía sau nhà, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Theo đó, làng Hle Hlang được phân làm 9 khu dân cư với 10 tuyến đường (từ Đ1 đến Đ10). Hiện đã có 50 hộ dân hiến trên 18.056 m2 đất ở, đất nông nghiệp và đất khác để làm đường.

 

Ông Đinh Bar-Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Hle Hlang: “Người dân trong làng đã nhận thấy được quyền lợi cũng như vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình xây dựng làng NTM kiểu mẫu. Được như vậy là nhờ từ đầu năm đến nay, mỗi tháng 2 lần, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể xã đều xuống tuyên truyền, vận động bà con chung tay xây dựng làng. Mặc dù đời sống còn khó khăn nhưng mọi người đều góp tiền dựng lại nhà rông, hiến đất mở đường, chỉnh trang và di dời nhà cửa…”.

Ông Đặng Thế Quyền-Chủ tịch UBND xã Yang Trung, cho biết: Đến nay, xã đã khảo sát, rà soát, lập bản đồ chi tiết không gian kiến trúc làng Hle Hlang và được huyện thông qua. Các bước tiếp theo là cắm mốc chia lô, chuyển các ngôi nhà trong diện chỉnh trang hoặc cần di dời sang nơi ở mới. Để làm được việc này, xã sẽ huy động lực lượng đoàn viên thanh niên trong xã góp công. Cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông, người có diện tích lớn chia sẻ cho người diện tích nhỏ hoặc không có đất. Một nhiệm vụ không kém phần quan trọng là tập trung mọi nguồn lực giúp làng phát triển kinh tế, sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng làng NTM.

“Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng làng NTM, xã còn gặp phải những khó khăn như: vẫn còn một số hộ dân có diện tích đất nhiều nhưng chưa đồng ý hiến; chưa có kế hoạch di dời, chỉnh trang 12 ngôi nhà xây nằm trong diện quy hoạch; chưa có kinh phí hỗ trợ đào, cải tạo giếng, xây dựng hệ thống cấp nước tập trung nhằm đảm bảo nước sinh hoạt và làm kinh tế vườn cho người dân trong mùa khô”-ông Quyền cho biết thêm.

Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.