Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm học 2017-2018, tất cả các đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh sẽ bắt đầu thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn”. Phong trào lần đầu tiên được phát động dựa trên những quy định rõ ràng trong tiêu chí xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ký ban hành hồi cuối tháng 8-2017. “Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bộ quy định tiêu chí này rất đầy đủ và Gia Lai là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng”-ông Phạm Văn Căn-Trưởng phòng Chính trị-Tư tưởng (Sở Giáo dục và Đào tạo), khẳng định.

Quyết tâm cải tạo môi trường sư phạm

Môi trường tự nhiên nói chung, cảnh quan trong trường học nói riêng tác động rất lớn đến sức khỏe và chất lượng giảng dạy, học tập của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh giáo dục ý thức xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn vừa có ý nghĩa phát triển cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan học đường, vừa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh. Phong trào còn góp phần đào tạo những thế hệ công dân văn minh, có ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường sống.

 

Học sinh Trường THCS Phạm Hồng Thái (TP. Pleiku) học thể dục dưới bóng mát của cây xanh. Ảnh: N.G
Học sinh Trường THCS Phạm Hồng Thái (TP. Pleiku) học thể dục dưới bóng mát của cây xanh. Ảnh: N.G

Hiện nay, theo kiểm tra và đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhiều cơ sở giáo dục, đặc biệt ở bậc Mầm non đã thực hiện tốt công tác xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn. “Tuy nhiên, việc giáo dục ý thức cũng như các hành động cụ thể, cần thiết để xây dựng, tôn tạo cảnh quan trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn chưa được nhiều lãnh đạo đơn vị quan tâm chỉ đạo đúng mức. Thực tế, vẫn còn nhiều trường chưa xanh, chưa sạch, chưa đẹp và thiếu an toàn với học sinh, điều này hết sức nguy hiểm”-ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thẳng thắn chia sẻ.

Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và cần huy động nhiều nguồn lực, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để thực hiện có hiệu quả. Bên cạnh đó, để cải tạo lại cảnh quan trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đưa nhiệm vụ này vào nội dung phát động phong trào thi đua trong năm học này để thúc đẩy nhanh, mạnh mẽ và có hiệu quả nhằm mang lại lợi ích cho người học một cách sớm nhất, nhanh chóng xây dựng được môi trường sư phạm chuẩn mực ở tất cả các trường, các bậc học.

Tiêu chí rõ ràng, cụ thể

Quy định tiêu chí xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn gồm 4 tiêu chuẩn với 16 tiêu chí. Trong đó, tiêu chuẩn trường học xanh gồm 4 tiêu chí, tập trung vào nội dung yêu cầu khuôn viên các trường phải có hệ thống cây xanh bóng mát chiếm 40% diện tích sân trường, có thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh hài hòa phù hợp quy hoạch của nhà trường. Tiêu chuẩn trường học sạch gồm 5 tiêu chí, yêu cầu các đơn vị giáo dục cần quan tâm đặc biệt tới nguồn nước sạch, y tế trường học, rác thải phải được quét dọn thường xuyên, có nơi xử lý rác và phải được phân loại để xử lý trong ngày, tường các công trình không được bôi bẩn...Tiêu chuẩn trường học đẹp có 3 tiêu chí mà yêu cầu trước hết là trường học đó phải xanh-sạch. Tiếp đó, các đơn vị cần đảm bảo mỗi trường học là một trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện học sinh về đạo đức, lối sống, lý tưởng; mỗi cán bộ quản lý, giáo viên phải thực sự là một tấm gương để học sinh noi theo. Tiêu chuẩn trường học an toàn có 4 tiêu chí nói rõ về những nội dung cần thiết để đảm bảo an toàn trong môi trường sư phạm như: phòng-chống cháy nổ, đuối nước, các tệ nạn xã hội, bạo lực học đường và đặc biệt quan tâm rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng phòng vệ cho học sinh...

Nói về những quy định trong tiêu chí xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn do Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành, thầy Nguyễn Tâm-Hiệu trưởng Trường THCS Phạm Hồng Thái (TP. Pleiku) cho biết: “Từ trước đến nay, ngành Giáo dục và Đào tạo luôn hô hào xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn nhưng chưa có tiêu chí rõ ràng nên đôi lúc rất khó để các trường thực hiện đúng, đồng bộ. Do đó, sự ra đời của những tiêu chuẩn trong công tác tôn tạo cảnh quan sư phạm là thực sự rất cần thiết. Tôi đánh giá cao những quy định này, nó sẽ giúp các trường có cơ sở để quy hoạch lại cây xanh hay có giải pháp thiết thực để tạo ra một môi trường giáo dục thực sự an toàn”.

Ông Phạm Văn Căn cho biết thêm: “Bên cạnh quyết tâm tôn tạo lại cảnh quan trường học, ngành Giáo dục và Đào tạo còn kỳ vọng phong trào thi đua này sẽ giúp học sinh biết yêu lao động, trân trọng những giá trị cuộc sống do chính các em ươm mầm, vun xới khi khuyến khích các trường tổ chức cho các em lao động quét dọn sân trường, trồng cây xanh, trồng hoa và chăm sóc chúng”.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.