Gian nan chống "điện tặc"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, mặc dù Công ty Điện lực Gia Lai đã triển khai nhiều biện pháp kiểm tra sử dụng điện, xử lý vi phạm và tuyên truyền sử dụng điện an toàn đến từng hộ dân, song tình trạng trộm cắp điện một cách tinh vi vẫn liên tục xảy ra ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Theo thống kê, trong năm 2016, Công ty Điện lực Gia Lai đã phát hiện và xử lý 39 vụ trộm cắp điện. Riêng 7 tháng năm 2017, đã có tới 30 vụ trộm cắp điện bị phát hiện, nhiều nhất là địa bàn TP. Pleiku với 17 vụ, Chư Sê 5 vụ, Phú Thiện 3 vụ... Việc trộm cắp điện của khách hàng ngày càng tinh vi và khó phát hiện. Như vụ trộm điện có sản lượng truy thu lớn nhất từ đầu năm tới giờ được phát hiện vào ngày 23-2-2017 tại gia đình bà Nguyễn Thị H. (trú tại thôn Sô Ma Rơn, xã Ia Peng, huyện Phú Thiện).

 

Kiểm tra công tơ khách hàng.   Ảnh: H.D
Kiểm tra công tơ khách hàng. Ảnh: H.D

Qua theo dõi những dấu hiệu bất thường trong việc sử dụng điện của gia đình bà H., tổ kiểm tra giám sát mua bán điện của Điện lực Phú Thiện đã tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện hành vi trộm cắp điện với thủ đoạn dùng dây đấu cầu tắt tại đầu bọt công tơ. Sản lượng điện bà H. phải bồi thường lên tới 15.635 kWh, truy thu với số tiền lên tới 44,5 triệu đồng.

Ngày 28-7, Điện lực Phú Thiện lại phát hiện khách hàng Lại Văn B. (trú tại thôn Sô Ma Biơng, xã Chrôh Pơnan) có hành vi trộm cắp điện bằng hình thức sử dụng điện không qua hệ thống đo đếm của ngành. Điện lực Phú Thiện đã tiến hành lập biên bản vi phạm sử dụng điện đối với ông B., sản lượng điện bồi thường 7.590 kWh, truy thu với số tiền trên 33,3 triệu đồng, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ đến cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 13-2, Điện lực TP. Pleiku đã phát hiện hành vi đấu trực tiếp vào cáp lực của công tơ để ăn cắp điện của hộ ông Vũ Xuân Tr. (đường Siu Bleh, phường Thống Nhất, TP. Pleiku). Điện lực Pleiku đã lập biên bản và chuyển hồ sơ phạt hành chính sang Sở Công thương, đồng thời truy thu sản lượng điện 9.121 kWh, tương đương 26,5 triệu đồng.

Nâng cao ý thức người dân

Ông Phạm Văn Ngưỡng-Phó Giám đốc Điện lực Phú Thiện, nhận định: “Việc trộm cắp điện không chỉ làm thất thoát tài sản ngành Điện mà còn có thể dẫn đến sự cố lưới điện, gây mất an toàn, đe dọa tính mạng người dân. Ngành Điện đã có rất nhiều khuyến cáo nhưng tình trạng trộm cắp điện vẫn tái diễn với mức độ ngày càng tinh vi hơn”. Những vụ trộm cắp điện đã thực sự làm đau đầu những người có trách nhiệm trong ngành khi mà “điện tặc” ngày càng có nhiều chiêu trò để che giấu hành vi vi phạm của mình mà hoàn toàn không ý thức được hậu quả có thể xảy ra.

 

Tại Điều 12 Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17-10-2013 của Chính phú về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã quy định, phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 50 triệu đồng (tùy theo sản lượng) đối với hành vi trộm cắp điện dưới mọi hình thức. Đối với trường hợp trộm cắp điện với sản lượng điện năng từ 20.000 kWh trở lên được chuyển hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xác định công tác phòng-chống, ngăn chặn các hành vi trộm cắp điện là nhiệm vụ quan trọng, Công ty Điện lực Gia Lai đã triển khai nhiều kế hoạch với rất nhiều giải pháp, đầu tiên là công tác đầu tư, xây dựng hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh, trong đó đặc biệt chú trọng công tác quản lý hệ thống đo đếm. Ngay từ đầu năm, Công ty đã lập kế hoạch, giao số lượt kiểm tra khách hàng sử dụng điện đến từng Điện lực theo tháng, quý, năm; tăng cường lực lượng và tần suất kiểm tra sử dụng điện; kiểm tra toàn diện số khách hàng đã ký kết hợp đồng giao cho các đại lý điện nông thôn quản lý, tổ chức kiểm tra đột xuất nhiều đợt trong ngày cũng như đêm ở hầu hết các khu vực khả nghi.

Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất, giám sát tình hình sử dụng điện của các doanh nghiệp, hộ dân trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền sâu rộng tới khách hàng các giải pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm; đồng thời vận động khách hàng, nhân dân trong khu vực phát hiện những hiện tượng bất thường của lưới điện, những hành vi đáng ngờ của các hộ sử dụng điện xung quanh, thông báo cho Điện lực có biện pháp giám sát, kiểm tra. Công ty Điện lực Gia Lai cũng đề ra biện pháp chế tài đối với các đơn vị quản lý lỏng lẻo, tạo điều kiện cho khách hàng câu móc điện trái phép.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.