Nông dân A Dơk thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” ở xã A Dơk (huyện Đak Đoa) đã có sức lan tỏa rộng rãi, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Dẫn chúng tôi đi thăm một số mô hình kinh tế trên địa bàn xã, ông Byin-Chủ tịch Hội Nông dân xã A Dơk, cho biết: Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” phát triển mạnh không chỉ tạo động lực cho hội viên, nông dân vượt khó vươn lên thoát nghèo và làm giàu mà còn có tác động tích cực đến kết quả xây dựng nông thôn mới của xã. Vì vậy, thời gian qua, Hội đã luôn tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào để hội viên đăng ký tham gia. Trên cơ sở đó, Hội tạo mọi điều kiện để hội viên, nông dân được tiếp cận khoa học kỹ thuật, các nguồn vốn vay phát triển kinh tế.

 

Cán bộ Hội Nông dân xã A Dơk hướng dẫn hội viên cách sử dụng phân bón. Ảnh: N.H
Cán bộ Hội Nông dân xã A Dơk hướng dẫn hội viên cách sử dụng phân bón. Ảnh: N.H

Theo đó, từ năm 2011 đến nay, Hội Nông dân xã A Dơk đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giúp 140 hội viên vay vốn ưu đãi để đầu tư vào sản xuất kinh doanh với tổng dư nợ 2,5 tỷ đồng. Đồng thời, Hội phối hợp tổ chức 18 lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ cho trên 900 hội viên, nông dân tham gia. Thông qua dự án IFAD, Hội đã thành lập được 27 nhóm chung sở thích (gồm 15 nhóm trồng và  chăm sóc cà phê, 9 nhóm chăn nuôi heo, 4 nhóm chăn nuôi bò và 1 nhóm dệt thổ cẩm) để giúp hội viên, nông dân có thêm kiến thức, kinh nghiệm áp dụng vào thực tiễn sản xuất, chăn nuôi.

Nhờ sử dụng vốn đúng mục đích cộng với sự siêng năng, chăm chỉ trong lao động, nhiều hội viên đã đầu tư sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả và thoát nghèo; số hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp cũng tăng lên gần 285 hộ với thu nhập 50-300 triệu đồng/năm (toàn Hội có 813 hội viên). Một trong số đó là gia đình ông Y Nhứi (làng Biơng). Nhờ được tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, gia đình ông đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp để trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao như: cà phê, lúa nước. Hiện nay, mỗi năm gia đình ông thu gần 300 triệu đồng từ 2,5 ha cà phê, lúa nước và chăn nuôi heo. Gia đình ông cũng vừa đầu tư trồng 1.000 trụ hồ tiêu.

Tương tự, từ nguồn vốn vay được, gia đình ông Nguyễn Văn Chữ (thôn Tân Lập) đã đầu tư vào chăm sóc cà phê và hồ tiêu để nâng cao năng suất. Đến nay, gia đình ông đã trồng được 1,5 ha cà phê, trên 500 trụ hồ tiêu, mỗi năm thu 250 triệu đồng. Ông Chữ chia sẻ: Trước đây, vườn cà phê của gia đình cho năng suất thấp phần vì thiếu kinh nghiệm canh tác, phần vì nguồn vốn đầu tư phân bón hạn hẹp. Những năm gần đây, nhờ biết áp dụng kỹ thuật canh tác học được từ các buổi tập huấn và được vay vốn đầu tư phân bón mà năng suất đạt cao. Nhiều hộ đã đến tham quan vườn cây của gia đình để học hỏi kinh nghiệm.

Trao đổi với P.V, ông Byin-Chủ tịch Hội Nông dân xã A Dơk, cho biết thêm: Nhờ đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, hội viên, nông dân trong xã đã đổi mới tư duy, suy nghĩ, tích cực đưa các loại cây, con giống mới cho năng suất cao vào sản xuất kinh doanh để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Đặc biệt, khi đời sống được nâng cao, họ đã có nhiều đóng góp cho xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, ngoài việc hiến gần 2.000 m2 đất, hội viên, nông dân trong xã còn đóng góp hơn 600 ngày công và gần 1 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, nạo vét kênh mương, dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn. Ngoài ra, họ cũng rất có ý thức trong giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhờ đó, đến nay, xã đã đạt 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nhật Hào

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.