Đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp: Lấp "lỗ hổng" kiến thức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không giống như một số lớp tập huấn theo kiểu “giải ngân” kinh phí vẫn thường diễn ra, mới đây lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng bán hàng, phân phối sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp tổ chức tại Gia Lai đã mang lại hiệu quả tích cực. Nói theo cách của giảng viên đứng lớp, TS. Trần Khải Thành-Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP. Hồ Chí Minh thì lớp đông là bởi đã “gãi đúng chỗ ngứa” của doanh nghiệp.

Ảnh minh họa (Internet).
Ảnh minh họa (Internet).

Kỹ năng bán hàng, phân phối hàng hóa hay xây dựng, phát triển thương hiệu… là những khái niệm quen thuộc và được nhắc đến khá nhiều trong lĩnh vực kinh doanh. Vậy nhưng, để tiếp cận, vận hành những kỹ năng này một cách hiệu quả là điều không dễ. Đối với những doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ ở Gia Lai, đây vẫn là “lỗ hổng” khá lớn. Chính vì vậy, lớp đào tạo, bồi dưỡng những kỹ năng nói trên do Sở Công thương phối hợp với Viện Kinh tế và Quản lý-IEM TP. Hồ Chí Minh tổ chức vào cuối tháng 8 đã phần nào giải quyết được nhu cầu của các doanh nghiệp Gia Lai hiện nay.

Khá hướng thú với các nội dung liên quan đến kỹ năng bán hàng, cách xử lý những tình huống, sắp xếp bố trí công việc hợp lý… trong khóa đào tạo, chị Lê Thị Hạt-nhân viên bán hàng của Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Gia Lai thừa nhận: “Dù đã bán hàng trong nhà sách khá lâu, nhưng trước giờ mình vẫn chưa tham dự lớp tập huấn nào liên quan đến kỹ năng bán hàng. Tham dự lớp học, mình học được thêm nhiều kỹ năng rất hay. Chẳng hạn, trước đây khách hỏi gì thì mình lấy nấy, thì nay mình sẽ giới thiệu thêm cho khách nhiều loại sách và các sản phẩm khác để khách có thêm lựa chọn. Khóa học cũng cho mình cách nhìn mới về công việc, sau này sẽ thay đổi quy trình làm việc để đạt hiệu quả hơn, đó là vạch ra các kế hoạch làm việc cụ thể, phù hợp, tiết kiệm thời gian”.

 

Tiến sĩ Trần Khải Thành-Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP. Hồ Chí Minh: “Doanh nghiệp Gia Lai có tiềm năng phát triển nhưng hầu hết vẫn chưa đáp ứng điều kiện hội nhập. Bởi do đặc thù địa lý, sự tiếp cận kiến thức mới của doanh nghiệp còn hạn chế; thiếu những lớp tập huấn chuyên sâu, hướng dẫn cụ thể... Bên cạnh đó, các chính sách thu hút nhân tài của địa phương vẫn chưa nhiều, bản thân doanh nghiệp cũng vậy, ít có doanh nghiệp dám “chi” mạnh cho việc thuê người giỏi làm việc hay tổ chức tập huấn, học tập... Vì vậy, để phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp Gia Lai nên tự thân vận động, tìm hiểu, học hỏi, tránh chạy theo lợi nhuận, phá vỡ quy hoạch mà cần quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu để phát triển bền vững…”.

Trong khi đó, ông Trần Trọng Huỳnh-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Pleikucafe lại đặc biệt chú ý đến những kiến thức về lập và điều hành kế hoạch kinh doanh, xây dựng thương hiệu. Ông cho biết: “Dù đã ở tuổi 55-cái tuổi không còn trẻ với bao nhiêu năm lăn lộn trên thương trường nhưng những kiến thức mà lớp học mang đến rất bổ ích cho tôi. Giảng viên đã khơi dậy trong tôi động lực thực hiện ước mơ, đó là liên kết thành lập một làng cà phê Việt Nam, xây dựng thương hiệu cà phê không chỉ cho riêng một đơn vị, một địa phương mà là của một đất nước-đó là cà phê Việt Nam. Từ đây sẽ xây dựng một quốc gia mạnh về cà phê với vùng nguyên liệu trù phú, sản lượng xuất khẩu nhất nhì thế giới, chất lượng cà phê được người tiêu dùng quốc tế ưa chuộng”.

Đánh giá về những hiệu quả tích cực mà lớp đào tạo mang lại, bà Nguyễn Thị Bích Hằng-Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại (Sở Công thương Gia Lai) cho biết: Thời gian qua, Sở đã tổ chức một số lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về khuyến công và xúc tiến thương mại cho cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp trên địa bàn. Lớp tập huấn mới đây có thời gian dài trong 3 ngày, nhiều nội dung thiết thực, chuyên sâu; học viên tham dự rất đông đủ, thậm chí có công ty còn đăng ký cho hơn chục cán bộ, nhân viên theo học. Điều đáng mừng là không khí trao đổi tại lớp học khá sôi nổi, có sự tương tác giữa giảng viên và học viên… Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn các kiến thức, phát triển sản xuất kinh doanh, thời gian tới, Sở sẽ huy động nguồn lực để tổ chức thêm nhiều lớp đào tạo nữa”.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.