Đại tá Phạm Văn Uấn: "Xử lý nghiêm phương tiện sử dụng đèn pha trái quy định khi tham gia giao thông"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Như Báo Gia Lai đã thông tin, các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh, hiện nay có rất nhiều phương tiện cơ giới tham gia giao thông ban đêm đã sử dụng đèn chiếu xa trái quy định, gây nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn giao thông cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Phóng viên Báo Gia Lai vừa có cuộc trao đổi với Đại tá PHẠM VĂN UẤN-Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Gia Lai.

* P.V: Thưa ông, hiện nay rất nhiều phương tiện tham gia giao thông ban đêm tại đô thị Pleiku nói riêng và các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh nói chung đã bật đèn pha trái quy định. Theo ông, đâu là những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này?
 

- Đại tá PHẠM VĂN UẤN: Phải khẳng định rằng, vấn đề các phương tiện cơ giới tham gia giao thông ban đêm không chấp hành việc sử dụng đèn chiếu gần khi tránh nhau ngược chiều trên địa bàn tỉnh nói chung, cũng như tình trạng phương tiện sử dụng tùy tiện đèn pha tại trung tâm TP. Pleiku là những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đã được nêu trong Luật Giao thông Đường bộ và các quy định pháp luật liên quan. Hành vi này rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Qua công tác tuần tra, kiểm soát cũng cho thấy, chiếm số lượng phương tiện vi phạm nhiều nhất là nhóm các loại ô tô, mô tô đời mới và taxi.

Nguyên nhân của vấn đề này, trước hết là người điều khiển phương tiện chưa nắm vững Luật Giao thông Đường bộ, hoặc nhiều trường hợp dù biết luật nhưng vẫn cố tình vi phạm. Qua đó cũng cho thấy, chất lượng thực tế việc học và thi cấp bằng lái các loại mô tô, ô tô còn nhiều vấn đề bất cập, cần sớm được các cơ quan chức năng và các cơ sở đào tạo khắc phục, nhất là trình độ am hiểu luật pháp về giao thông đường bộ, kỹ năng sử dụng và làm chủ phương tiện, cũng như kỹ năng ứng phó với các tình huống giao thông đa dạng, phức tạp... Bên cạnh đó, quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Giao thông còn hạn chế việc yêu cầu dừng phương tiện để xử phạt đối với các trường hợp vi phạm về sử dụng đèn pha trái phép trong đô thị.

* P.V: Để khắc phục tình trạng trên, ông có thể cho biết những nhiệm vụ và giải pháp chỉ đạo đối với lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn tỉnh thời gian tới?

- Đại tá PHẠM VĂN UẤN: Để lập lại trật tự, kỷ cương và văn hóa giao thông, góp phần hạn chế, kéo giảm tai nạn giao thông và nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh sẽ tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tập trung xử lý nghiêm tình trạng phương tiện sử dụng đèn pha trái quy định khi tham gia giao thông. Chỉ đạo Cảnh sát Giao thông toàn tỉnh mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về an toàn giao thông, trong đó tập trung xử lý các vi phạm nổi cộm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông và các vi phạm về sử dụng đèn chiếu sáng trái quy định của các phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Phòng sẽ phối hợp với Công an TP. Pleiku xây dựng và triển khai thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm về sử dụng đèn pha trái phép trong đô thị.

 

Ảnh: Thanh Nhật
Ảnh: Thanh Nhật

Tăng cường công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, người tham gia giao thông những kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, về văn hóa giao thông, các quy định của pháp luật về sử dụng đèn chiếu sáng của phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông; phân tích những hậu quả, tác hại của các vụ tai nạn giao thông và những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông liên quan đến việc sử dụng đèn pha sai quy định. Đồng thời, phối hợp với UBND TP. Pleiku và các địa phương trong tỉnh thực hiện giải pháp tuyên truyền trực quan bằng biển cảnh báo mức phạt tiền cụ thể đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn pha trái quy định trong đô thị.

Tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh kiến nghị kịp thời với cấp có thẩm quyền, các ngành chức năng xem xét và bổ sung các quy định siết chặt chất lượng việc học và thi cấp bằng lái các loại mô tô, ô tô. Ngoài ra, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh sẽ thường xuyên phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải nói chung, các doanh nghiệp taxi nói riêng để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, cũng như kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện ký kết thi đua của các đơn vị kinh doanh vận tải trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông...

* P.V: Xin cảm ơn ông!

Thanh Nhật (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.