An toàn thực phẩm: Nhiều nỗi lo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều lần theo đoàn kiểm tra chuyên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) do Chi cục ATVSTP tỉnh chủ trì, chúng tôi đã chứng kiến cảnh mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm. Điều đáng lo ngại chính là một bộ phận người sản xuất, kinh doanh còn thờ ơ trong công tác đảm bảo ATVSTP và người tiêu dùng vẫn có thói quen ăn uống ở những nơi chưa đảm bảo vệ sinh.

Vi phạm an toàn thực phẩm vẫn phổ biến

Đây là thực tế được ghi nhận qua công tác kiểm tra ATVSTP. Kiểm tra tại quán chay Thanh Thảo (đường Tăng Bạt Hổ-TP. Pleiku) ngày 7-7 vừa qua, tại thời điểm kiểm tra, quán hoạt động bình thường. Theo ông Trần Minh Nhã-chủ cơ sở thì quán đã kinh doanh được 3 năm nay. Trung bình một ngày quán phục vụ gần 200 lượt khách và ngày cao điểm (ngày rằm, mùng một) quán phục vụ từ 400 đến 500 lượt khách. Giá bán một đĩa cơm bình quân 13.000 đồng.

 

Kiểm tra ATVSTP tại quán chay Thanh Thảo, đường Tăng Bạt Hổ- TP. Pleiku.Ảnh: N.N
Kiểm tra ATVSTP tại quán chay Thanh Thảo, đường Tăng Bạt Hổ- TP. Pleiku. Ảnh: N.N

Do quán bán đông khách mà cơ sở hiện tại nhỏ hẹp nên chủ cơ sở có thuê thêm một căn nhà gần bên để lấy chỗ làm nơi chế biến rau. Dù vậy, ngay tại khu vực gian bếp chính và bếp phụ (nơi chế biến rau) đều trong cảnh nhếch nhác, mất vệ sinh. Hàng chục ký rau củ được để dưới nền nhà cáu bẩn. Gian bếp chính không thiết kế theo quy tắc một chiều, diện tích nhỏ hẹp, luôn trong tình trạng hoạt động liên tục không có thời gian dọn dẹp và cạnh đấy là nhà vệ sinh nên càng mất vệ sinh nghiêm trọng.

Tại quán, vì không có tủ đựng nên hầu hết thức ăn không được che đậy cẩn thận mặc cho bụi bặm, ruồi bu. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận quán chay Thanh Thảo đã vi phạm các lỗi, như bếp ăn không theo nguyên tắc một chiều, không đảm bảo vệ sinh; nhân viên chế biến và phục vụ không có đồ bảo hộ lao động; thực phẩm để dưới nền nhà gần khu vực nhà vệ sinh; một số thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cơ sở có làm xét nghiệm nước nhưng đã quá hạn; không có hợp đồng mua thực phẩm; không có sổ kiểm thực 3 bước… Với những vi phạm trên, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với cơ sở.

Nói về những lỗi vi phạm trên, chủ cơ sở-ông Trần Minh Nhã thừa nhận: Do diện tích cơ sở quá nhỏ hẹp nên khu vực bếp không thể bố trí theo nguyên tắc một chiều. Cơ sở cũng đã cố gắng hết sức để khắc phục bằng cách thuê thêm một căn nhà sát bên để làm nơi chế biến rau… Cơ sở thừa nhận có nhiều sai sót và hứa sẽ khắc phục những khiếm khuyết trên nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời gian đến.

 

Theo thống kê từ Chi cục ATVSTP, 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 3 vụ ngộ độc thực phẩm với 30 người mắc, trong đó 1 trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm. So với cùng kỳ năm trước, số vụ ngộ độc tăng 100%.

Người tiêu dùng… vô tư!

Thói quen ăn uống tùy tiện của một bộ phận người tiêu dùng hiện nay vô hình trung đã và đang tiếp tay cho nhiều hàng quán chưa đảm bảo an toàn thực phẩm. Đặc biệt nhiều hàng quán vỉa hè, thức ăn đường phố luôn tấp nập thực khách dù thực phẩm tại những nơi này không được che đậy cẩn thận, mặc cho bụi bặm, ruồi nhặng bám vào, chưa kể người bán thường xuyên dùng tay bốc thức ăn và sử dụng khăn lau đa năng (lau tay, lau chén dĩa và thậm chí cả lau bàn).

Có mặt tại một quán ăn vặt nổi tiếng trên đường Cao Bá Quát-TP. Pleiku vào chiều tan tầm, tôi nhận thấy hàng chục thực khách đã sắp hàng chờ quán phục vụ. Món ăn được ưa thích tại đây là lụi xiên que, thịt bò nướng lá lốt chấm với tương ớt hoặc nước mắm me. Không gian quán sơ sài, ẩm thấp; người chế biến và phục vụ không có đồ bảo hộ lao động và vô tư dùng tay để bốc thức ăn. Do phục vụ lượng khách thường xuyên quá tải, thời gian dọn dẹp hạn chế nên sàn nhà của quán lúc nào cũng nhếch nhác, giấy lau sau khi sử dụng vương vãi khắp nơi. Mặc dù vậy, nhiều thực khách vẫn vô tư thưởng thức bất chấp vấn đề ATVSTP.

Mặc dù việc tuyên truyền về công tác đảm bảo ATVSTP luôn được chú trọng trong thời gian qua với nhiều hình thức linh động từ tỉnh đến cơ sở, nhưng cũng phải thừa nhận rằng thói quen ăn uống vô tư, chế biến và ăn uống trong môi trường không đảm bảo vệ sinh khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm ngày càng gia tăng. Bác sĩ Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: Chi cục thường xuyên tuyên truyền cho người dân nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh về việc không ăn thịt gia súc gia cầm bị bệnh chết; thực hiện ăn chín uống sôi… Tuy nhiên, nhiều người vì tiếc của nên làm thịt gia súc, gia cầm bị chết đãi cả làng. Kết quả, đã xảy ra một số vụ ngộ độc tập thể ở xã Ia Ake-huyện Phú Thiện làm 59 người ngộ độc. Theo thống kê từ Chi cục ATVSTP, 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 3 vụ ngộ độc thực phẩm với 30 người mắc, trong đó 1 trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm. So với cùng kỳ năm trước, số vụ ngộ độc tăng 100%.

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm là không khó nếu người dân có kiến thức và trách nhiệm. Vì vậy, không chỉ là nhiệm vụ của ngành Y tế mà còn cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành và nhất là sự cộng đồng trách nhiệm của người dân trong công tác đảm bảo ATVSTP.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.