Cải cách hành chính để phục vụ tốt công dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để góp phần phục vụ tốt công dân trên địa bàn, thời gian qua, UBND thị xã Ayun Pa tăng cường kiểm tra các thủ tục hành chính; kiểm tra, kiến nghị, điều chỉnh các văn bản hành chính đã và sẽ ban hành trên cơ sở quy định của pháp luật; nâng cao chất lượng tổ chức, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách bộ phận “một cửa” và “một cửa liên thông”…

Trong năm 2014, UBND thị xã Ayun Pa đã chỉ đạo Phòng Tư pháp tiến hành thẩm định một số văn bản đã và sẽ ban hành; phối hợp với văn phòng HĐND và UBND thị xã tiến hành kiểm tra và rà soát các văn bản do HĐND và UBND thị xã ban hành. Kết quả đã thực hiện kiểm tra 739 văn bản của các phòng ban (6 văn bản quy phạm pháp luật và 733 văn bản áp dụng pháp luật); kiểm tra 322 văn bản theo thẩm quyền (12 văn bản quy phạm pháp luật và 310 văn bản áp dụng pháp luật) do HĐND và UBND các xã, phường ban hành. Qua đó phát hiện kiến nghị đính chính 3 văn bản có sai sót căn cứ pháp lý, thể thức và kỹ thuật trình bày. Đồng thời, Phòng Tư pháp cũng đã tổ chức triển khai 141 buổi tuyên truyền với 8.453 lượt người nghe; cấp 1.150 cuốn tài liệu phổ biến pháp luật và 1.277 tờ rơi cho các buôn, làng, tổ dân phố.
 

Đồng thời, để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, UBND thị xã đã kiện toàn Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng thị xã; giải quyết chế độ nghỉ hưu cho 9 công chức, viên chức; điều động, bổ nhiệm 36 công chức, viên chức lãnh đạo; bổ nhiệm vào ngạch 11 công chức, viên chức; bố trí một giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; bố trí 18 cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THCS Lê Lợi, bố trí 27 cán bộ, giáo viên, nhân viên trường tiểu học Nguyễn Trãi; nâng lương cho 224 cán bộ, công chức, viên chức; nâng lương trước thời hạn 1 viên chức; hợp đồng 3 trường hợp; tiếp nhận 1 viên chức; cho đi liên hệ công tác 4 viên chức. Bên cạnh đó, cử 1 cán bộ cấp xã đi đào tạo sau đại học; 53 cán bộ, công chức cấp xã, hạ sĩ quan, sĩ quan dự bị, già làng đi bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ.

Song song với việc cải cách bộ máy hành chính và đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, UBND thị xã cũng tăng cường rà soát 20 lĩnh vực với 111 thủ tục (cấp thị xã 92 thủ tục; các xã, phường 19 thủ tục); các cơ quan đơn vị tiếp nhận và giải quyết kịp thời 19.619 hồ sơ; các xã phường tiếp nhận 23.163 hồ sơ, đã giải quyết 23.137 hồ sơ và hiện đang giải quyết các hồ sơ còn lại. Đáng chú ý là Phòng Tài nguyên và Môi trường đã giải quyết kịp thời 28 hồ sơ đề án bảo vệ môi trường, 58 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất; Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tiếp nhận và giải quyết 511 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, 1.189 hồ sơ đề nghị thế chấp và xóa thế chấp; Phòng quản lý đô thị giải quyết kịp thời 140 hồ sơ cấp giấy phép xây dựng; Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội giải quyết 14.620 trường hợp bảo trợ xã hội và 229 trường hợp người có công; Phòng Tư pháp giải quyết 155 trường hợp về lĩnh vực hộ tịch và chứng thực 2.367 trường hợp yêu cầu... Đồng thời, UBND thị xã chủ động kiểm tra công tác cải cách hành chính tại 8 đơn vị và 8 xã, phường. Qua đó để đánh giá đúng chất lượng thực hiện công tác triển khai cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” nhằm hoàn chỉnh các thủ tục hành chính giúp giải quyết nhanh chóng các nhu cầu công việc mà công dân, tổ chức xã hội có nhu cầu.

Tuy nhiên, theo Chánh văn phòng UBND thị xã Ayun Pa Mai Quang Dưỡng cho biết: Bên cạnh những thuận lợi, cũng giống tình hình chung ở một số địa phương, do kinh phí hạn hẹp nên tại bộ phận “Một cửa” và “Một cửa liên thông” điều kiện làm việc, cơ sở vật chất, trang-thiết bị phục vụ giải quyết công việc chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Song, với tinh thần cầu thị lắng nghe đóng góp của nhân dân qua hòm thư góp ý và các buổi tiếp xúc cử tri, chúng tôi không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu và phục vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Công dân, tổ chức đến liên hệ công việc được cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn tận tình, hoàn thiện hồ sơ trước khi tiếp nhận; hồ sơ được giải quyết kịp thời, đúng thời hạn.

Huỳnh Lê

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.