Nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, những năm qua, huyện Chư Sê đã chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính. Trong đó, tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), gắn với nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ hành chính theo mô hình một cửa tại cấp huyện và xã, thị trấn.
 

  Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Ảnh: Thanh Nhật
Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Ảnh: Thanh Nhật

Điều ghi nhận đầu tiên là UBND huyện đã ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, cũng như đối với quá trình giải quyết TTHC tại Văn phòng HĐND-UBND huyện qua hệ thống “Một cửa điện tử”. Ủy ban Nhân dân huyện đã đầu tư mua sắm máy móc, trang-thiết bị công nghệ thông tin đảm bảo phục vụ cho công tác quản lý nhà nước cho lãnh đạo HĐND, UBND và các phòng ban, đơn vị thuộc huyện. Đồng thời, các phòng ban thuộc huyện được kết nối mạng nội bộ (Lan) trao đổi chia sẻ dữ liệu, tham gia trao đổi, tra cứu văn bản qua hệ thống. Đến nay, 100% cơ quan hành chính huyện đã có mạng nội bộ phục vụ cho công việc, 100% đơn vị thuộc huyện và 93,3% đơn vị cấp xã được kết nối internet. UBND huyện đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai tập huấn cho hầu hết cán bộ, công chức các phòng ban thuộc huyện, đồng thời yêu cầu các đơn vị thực hiện việc xử lý hồ sơ qua hệ thống một cửa.

Việc công bố, cập nhật TTHC được quan tâm. Huyện đã kịp thời cập nhật TTHC mới theo công bố của UBND tỉnh, không để phát sinh TTHC ngoài quy định. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện được công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện. 100% TTHC áp dụng tại cấp huyện, cấp xã được công bố trên trang thông tin điện tử của huyện ở mức độ 1 và 24 TTHC được công khai ở mức độ 2.

Huyện cũng đã ban hành kế hoạch, rà soát, đánh giá TTHC theo quy định, phân công tổ cán bộ, công chức làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện. Trong năm 2013, bộ phận kiểm soát TTHC của huyện đã tiến hành rà soát 28 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, qua đó cho thấy quy trình TTHC đảm bảo theo quy định và không đề nghị sửa đổi, bổ sung. UBND huyện đã thực hiện và kiểm soát chặt chẽ 189 TTHC theo quy định tại Quyết định số 1372/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc công bố bộ TTHC áp dụng tại UBND cấp huyện, thị xã, thành phố trực thuộc.

Trong năm 2013, bộ phận một cửa hiện đại của huyện đã tiếp nhận và giải quyết 8.827 hồ sơ các loại, trong đó lĩnh vực đất đai 7.196 hồ sơ. Riêng thị trấn Chư Sê đang thực hiện mô hình một cửa liên thông. Trong năm qua, thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết 424 hồ sơ lĩnh vực đất đai, tư pháp-hộ tịch 1.508 hồ sơ, sao y bản chính 2.995 trường hợp và một số lĩnh vực khác thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Tại bộ phận một cửa 14 xã còn lại đã tiếp nhận và giải quyết 12.194 hồ sơ, trong đó lĩnh vực đất đai 5.252 hồ sơ, lĩnh vực tư pháp-hộ tịch 6.942 hồ sơ, công tác chứng thực sao y đã tiếp nhận, giải quyết 22.368 trường hợp và một số lĩnh vực khác thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. 

 

Ảnh: Thanh Nhật
Ảnh: Thanh Nhật

Năm qua, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ tiến hành kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các xã, thị trấn. Qua kiểm tra cho thấy, công tác cải cách hành chính tại 15/15 xã, thị trấn đã đạt được nhiều kết quả, đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã từng bước hoàn thiện trang-thiết bị, đạt chuẩn theo quy định.

Phát huy những kết quả đã đạt được năm 2014, huyện Chư Sê sẽ tiếp tục xây dựng và ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn huyện, kế hoạch rà soát các quy định và TTHC, rà soát và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do UBND huyện, HĐND và UBND cấp xã ban hành; đẩy mạnh công tác rà soát văn bản, đặc biệt là những danh mục TTHC đăng ký rà soát năm 2014 và đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung theo quy định; tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại địa bàn huyện; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ công chức, đặc biệt là kỹ năng hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính; triển khai thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ công chức và nâng cao hiệu quả thời gian làm việc của cán bộ, công chức nhà nước tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong lề lối làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước.

Ông Bùi Sỹ Nguyên-Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện đề nghị: Để nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ hành chính theo mô hình một cửa tại cấp huyện và cấp xã, UBND tỉnh cần sớm có quy định cụ thể số lượng biên chế làm việc tại bộ phận một cửa điện tử, cũng như tăng biên chế phù hợp với yêu cầu đặc thù giải quyết TTHC của từng xã, thị trấn để hoạt động tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ TTHC đảm bảo chính xác, tiến độ và thời gian quy định, đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân. Đồng thời, ngành chức năng của tỉnh nên tăng cường tổ chức tập huấn cho công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cũng như có những chính sách hợp lý về phụ cấp để động viên phù hợp cho cán bộ công chức làm việc tại bộ phận một cửa; thường xuyên quan tâm hỗ trợ trang-thiết bị, chương trình phần mềm đảm bảo cho hệ thống “Một cửa điện tử” thuộc Văn phòng HĐND-UBND huyện hoạt động thông suốt...

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.