Hiệu quả từ phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 57% số hộ khá, giàu và không còn hội viên nghèo-kết quả này đã phần nào khẳng định được nỗ lực của các cấp Hội cũng như bản thân hội viên cựu hiến binh TP. Pleiku trong suốt thời gian qua, đặc biệt là thông qua phong trào “cựu chiến binh gương mẫu”. Bởi, phong trào này là vệt xuyên suốt gắn với các đợt thi đua, các cuộc vận động, qua đó khơi dậy ý chí vượt khó vươn lên, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của hội viên.

57% số hộ khá, giàu

Kết quả này đã phần nào khẳng định được nỗ lực của bản thân hội viên cũng như sự chung sức của các cấp Hội trong suốt thời gian qua, đặc biệt là thông qua phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”. Theo ông Hà Quân-Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Pleiku, 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh thành phố luôn tăng cường vận động cán bộ, hội viên nâng cao tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế bằng những việc làm thiết thực.

 

Ảnh: Anh Huy
Ảnh: Anh Huy

Cụ thể, công tác xây dựng quỹ Hội được các chi hội chú trọng, đến nay, 100% các chi hội đều có quỹ với mức bình quân đạt 520.000 đồng/hội viên, trong đó có 12 chi hội đạt trên 1,7 triệu đồng/hội viên. Cùng với đó, Hội còn tích cực, chủ động khai thác các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng số 24 tỷ đồng cho nhiều hội viên vay phát triển sản xuất.

Nhờ đó, nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả và ngày càng nhiều mô hình kinh tế mang tính tập trung do hội viên làm chủ: trồng cao su, cà phê, hồ tiêu ở phường Hội Phú, Yên Thế, Biển Hồ, Thắng Lợi…; chăn nuôi, trồng rừng, trồng cây ăn quả, chế biến lâm thổ sản của các thành viên câu lạc bộ sản xuất kinh doanh giỏi thành phố; kinh doanh dịch vụ ở phường Tây Sơn, Đống Đa…

Cũng theo ông Hà Quân, toàn thành phố hiện có 56 trang trại vừa và nhỏ, 12 doanh nghiệp do hội viên Cựu chiến binh làm chủ. Điển hình trong số đó phải kể đến hội viên Nguyễn Thị Kim Oanh (phường Hoa Lư)-Giám đốc Công ty Sản xuất Phân vi sinh. Hàng năm, cơ sở của bà Oanh đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm công nhân và hàng chục hội viên Cựu chiến binh với mức thu nhập ổn  định. Chưa hết, cơ sở sản xuất phân vi sinh của bà hàng năm còn tạo điều kiện cho hội viên vay trả chậm gần 110 tấn phân vi sinh...

Ngoài ra, nhiều hội viên cũng đã có cách làm mới, mang lại hiệu quả cao, như: hội viên Vũ Văn Ba (chi hội 4, phường Thống Nhất) làm giàu bằng cách mượn đất của đơn vị trồng 2 ha cà phê và áp dụng trong quá trình làm việc để ươm cây giống bán. Hàng năm gia đình ông ươm bán 30-40 ngàn cây giống, trừ chi phí còn thu được hơn 200 triệu đồng… Còn hội viên Nguyễn Đình Kiệm (phường Trà Bá) thì thuê đất mở rộng phân xưởng chế biến than bùn cải tạo sản xuất phân vi sinh đã tạo công ăn việc làm cho gần 40 công nhân, trong đó có 10 hội viên Cựu chiến binh con quân nhân là người dân tộc thiểu số với mức thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng…

Đặc biệt, với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, đến nay Hội không còn hội viên nghèo và mục tiêu của Hội là “giảm nghèo bền vững”, không để hội viên tái nghèo. Năm 2013, Hội trích 20 triệu đồng từ nguồn quỹ do cán bộ, hội viên đóng góp để hỗ trợ cho gia đình hội viên Lê Đình Thành (thôn 1, xã Chư Á) mua bò, làm chuồng trại chăn nuôi. Đây là hội viên nghèo sau cùng của Hội và nhờ sự hỗ trợ kịp thời đến nay cũng đã ổn định cuộc sống.

 

“Xóa nhà dột nát, tạm bợ”

Bên cạnh đó, tinh thần “Cựu chiến binh gương mẫu” còn được thể hiện qua việc cán bộ, hội viên tích cực đóng góp, xây dựng quỹ “xóa nhà dột nát” cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Bình quân mỗi năm Hội xóa từ 3 đến 5 nhà và theo thống kê trong 5 năm qua, Hội đã huy động được 341 triệu đồng từ các nguồn lực, cùng hàng trăm ngày công để giúp xóa 26 nhà tranh tre, tạm bợ. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2014 đến nay, Hội đã xóa được 2 nhà ở xã: Biển Hồ và Chư Hdrông; dự kiến từ nay đến cuối năm 2014, Hội sẽ tiếp tục sửa chữa, xây mới 3 nhà ở xã An Phú, Biển Hồ và phường Ia Kring. Theo đó, Hội còn 14 nhà dột nát và hướng tới các cơ sở Hội đang từng bước cải tạo, củng cố nhà đơn sơ.  

Không chỉ chung tay, góp sức trong việc giúp hội viên ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống, 5 năm qua, Hội còn thành lập thêm 35 chi hội; xóa được 10 làng trắng tổ chức Hội và 13 làng trắng hội viên, nâng tổng số thôn, làng có chi hội lên 34/43 và 37/43 làng có hội viên. Qua bình xét phân loại hàng năm có trên 97,4% hội viên Cựu chiến binh đạt danh hiệu “cựu chiến binh gương mẫu”; 98,6% gia đình hội viên đạt “gia đình văn hóa”; 98,5% tổ chức cơ sở Hội đạt trong sạch vững mạnh, trong đó có trên 35% tổ chức Hội cơ sở đạt vững mạnh xuất sắc.


Mặt khác, trong chương trình “Chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới”, nhiều chi hội, gia đình hội viên đã tự nguyện đóng góp ngày công, tiền mặt xây dựng nhà văn hóa, hội trường thôn, làng, tổ dân phố, bê tông hóa đường nhánh, ngõ hẻm cụm dân cư, hiến đất mở đường giao thông liên thôn gần 900 m2 và tham gia 1.150 công lao động. Đặc biệt, Hội đã quyên góp tặng 28 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách gặp khó khăn, mỗi sổ trị giá 1 triệu đồng, góp hơn 650 ngày công cùng địa phương tu sửa Nghĩa trang Liệt sĩ…

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.