Cả nhà đưa mẹ đi… thi đại học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Câu nào dễ em hãy làm trước, đừng mất quá nhiều thời gian vào mấy câu khó. Em cứ tự tin, thoải mái mà thi, ba cha con sẽ ở ngoài này đợi em”-đó là lời dặn của anh Đinh Vu (SN 1982) dành cho vợ là chị Định Thị Gợi (SN 1984) trước khi chị vào phòng thi ở Hội đồng thi Trường Đại học Quy Nhơn.   

Ba cha con hồi hộp chờ mẹ hoàn thành bài thi. Ảnh: Trần Dung
Ba cha con hồi hộp chờ mẹ hoàn thành bài thi. Ảnh: Trần Dung

Trong kỳ thi ĐH-CĐ đợt 1 vừa qua, hình ảnh về gia đình anh Đinh Vu (dân tộc Bahnar, làng Tbôn 2-xã Chư Glong-huyện Kông Chro- tỉnh Gia Lai) đã để lại rất nhiều ấn tượng thú vị trong lòng các bậc phụ huynh cũng như các sĩ tử tham gia kỳ thi. Ba cha con anh đã dành được rất nhiều sự quan tâm, hỏi han của mọi người khi thấy anh cẩn thận chăm sóc cho hai cô con gái nhỏ là Đinh Thị Mỹ Trang (9 tuổi) và Đinh Thị Mỹ Trâm (2 tuổi) trong khi vợ đang làm bài ở trong phòng thi. Mọi người tỏ ý rất khâm phục nghị lực và quyết tâm theo đuổi sự học của gia đình anh. Bà Võ Thị Dung (Đak Lak) nói: “Tôi quá là khâm phục gia đình này. Vợ thì chịu khó, quyết tâm đi thi đại học dù đã có hai con nhỏ. Còn anh chồng cũng khéo động viên, chăm sóc hai con, để vợ yên tâm thi cử”.

Chúng tôi gặp ba cha con anh Đinh Vu khi sắp kết thúc môn thi thứ 3 của kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014 đợt 1. Anh đang cho hai cô con gái tránh nắng và uống nước ở trước công viên, gần Trường Đại học Quy Nhơn. Khi nghe chúng tôi giới thiệu từ Gia Lai xuống, câu chuyện về gia đình anh như được thoải mái và rộng dài hơn. Anh kể: Anh và chị quen và yêu nhau khi cùng học ở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh. Năm anh chị học lớp 11 thì mẹ chị mất, vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên việc học của chị buộc phải dừng lại. Dù học rất khá và ham học nhưng chị đành phải ở nhà lo nương rẫy, làm kinh tế phụ gia đình.

 

Hạnh phúc của người chị Gợi sau giờ thi. Ảnh: Nguyễn Giang
Hạnh phúc của người chị Gợi sau giờ thi. Ảnh: Nguyễn Giang

Thương người yêu nhưng anh Vu vẫn quyết tâm ở lại hoàn thành chương trình THPT rồi đi học tiếp trên tỉnh. Sau khi trở về, anh chị quyết định cùng nhau xây dựng gia đình. Công việc của anh ổn định khi là một chuyên viên của Phòng Thi hành án Dân sự huyện Kông Chro. Cuộc sống của gia đình anh càng hạnh phúc khi chị lần lượt sinh và chăm nuôi hai cô con gái xinh xắn. Vậy nhưng, anh Vu vẫn rất băn khoăn và thương vợ khi ngày ngày chị phải vất vả với nương rẫy, không có lấy cho bản thân mình một phút nghỉ ngơi.

Vậy là anh đưa ra quyết định. Anh bàn với vợ tiếp tục việc học, ban đầu chị phản đối vì vướng bận việc nhà cửa, nương rẫy và nhất là chuyện chăm sóc con cái. Nhưng rồi anh động viên mãi, anh nói rất nhiều về tương lai nên chị đã đồng ý. Và, khi chị vừa tốt nghiệp THPT hệ bổ túc, anh chị quyết định làm hồ sơ cho chị dự thi ngành Sư phạm Tiểu học (khối A) và Sư phạm Mầm non (khối A1)-Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai.

 

Chia sẻ cùng chồng con sau giờ thi. Ảnh: Trần Dung
Chia sẻ cùng chồng con sau giờ thi. Ảnh: Trần Dung

Ngày 1-7, anh Vu chở ba mẹ con bằng xe máy xuống Quy Nhơn để chị Gợi tham dự kỳ thi. Dù thời tiết rất nắng nóng nhưng sức khỏe của cả nhà vẫn được đảm bảo. Anh đã chăm sóc hai cô con gái rất tốt nên chị Gợi cũng yên tâm và cố gắng hoàn thành tốt nhất bài thi để không phụ công của cả nhà.

Khi tiếng trống kết thúc môn thi cuối, thí sinh ùa ra cổng trường cũng là lúc ba cha con đứng lên hướng mắt ra đường để ngóng chị. Cả nhà gặp nhau ở đúng chỗ đã hẹn trước. Anh chị trao đổi, hỏi han đủ điều về đề thi rồi cùng chị bàn luận đôi chút về đề bài, anh đưa tay lau vội giọt mồ hôi trên trán chị động viên: “Dù kết quả thế nào thì vợ chồng mình cũng đã cố gắng lắm rồi. Em phải cố gắng giữ sức khỏe để thi tiếp đợt sau”. Mọi lo lắng trong người vợ-người mẹ ấy dường như cũng tan biến khi được vui đùa cùng hai con và hạnh phúc bên người chồng tận tâm.

 

Kết thúc đợt thi, cả gia đình quay trở về với buôn, làng. Ảnh: Nguyễn Giang
Kết thúc đợt thi, cả gia đình quay trở về với buôn, làng. Ảnh: Nguyễn Giang

Chia tay cả gia đình khi anh chị lên xe rời phố biển Quy Nhơn về lại Gia Lai nghỉ ngơi. Chúng tôi nhớ mãi những cái vẫy tay và nụ cười tươi rói đầy quyết tâm, nghị lực.

Trần Dung-Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.