Biển, đảo tiếp tục vào đề thi Địa lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 17 giờ 30 phút chiều nay, môn thi thứ 6 của kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2014 đã chính thức khép lại với môn Địa lý (90 phút). Đề thi môn tự chọn thứ 4 cũng không “làm khó” các thí sinh Gia Lai.

Gợi ý giải đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lý năm 2014:

Các thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Hùng Vương rời phòng thi trong tâm trạng khá thoải mái. Ảnh: Lê Hòa
Các thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Hùng Vương rời phòng thi trong tâm trạng khá thoải mái. Ảnh: Lê Hòa

Đề thi khá nhẹ nhàng và không gây nhiều bất ngờ khi ở ngay câu hỏi đầu tiên của hệ THPT đã đề cập tới vấn đề kinh tế biển: “Trình bày tài nguyên khoáng sản và hải sản của vùng biển nước ta?”. Hay hơn nữa khi đề thi tiếp tục nhấn mạnh tới vấn đề chủ quyền biển đảo một cách rất cụ thể: “Tại sao chúng ta phải bảo vệ chủ quyền của một hòn đảo dù nhỏ nhất của nước ta?”. Về đề thi này, các em đa phần đều cảm thấy hào hứng. Em Thái Thị Thanh Hằng-học sinh lớp 12A-Trường THPT Chuyên Hùng Vương, chia sẻ: “Em thấy đề Địa lý rất hay và ấn tượng khi một lần nữa đề cập tới vấn đề chủ quyền biển đảo và tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Không chỉ là một bài thi, điều này còn phần nào tác động đến lòng yêu nước, khơi gợi lòng tự hào về vùng biển giàu tiềm năng của mỗi người dân Việt Nam, qua đó mỗi thí sinh sẽ tự cảm nhận thấy phần trách nhiệm và nghĩa vụ của mình với vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc”.
 

Kết thúc giờ thi môn Địa lý tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Hùng Vương. Ảnh: Lê Hòa
Kết thúc giờ thi môn Địa lý tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Hùng Vương. Ảnh: Lê Hòa

Tại Hội đồng thi Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku), mặc dù chưa hết thời gian làm bài thi môn Địa lý nhưng đã có rất đông các thí sinh có mặt ở sân trường cười nói rất phấn khởi. Đa số các thí sinh đều đánh giá đề thi hôm nay vừa sức, hầu hết các thí sinh đều làm được thậm chí làm rất tốt. Bạn Nguyễn Văn Tố (lớp 12C5), phấn khởi chia sẻ: “Trong phần thi của mình em đã trích dẫn lời căn dặn của Bác Hồ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước!”. Theo suy nghĩ của em, dù chỉ là một hòn đảo nhỏ nhưng đó cũng giống như là một phần của cơ thể thống nhất, không thể thiếu. Do đó, chúng ta không được phép để mất-em Tố bày tỏ quan điểm.
 

Đa số các thí sinh rất phấn khởi sau khi kết thúc môn thi Địa lý. Ảnh: Minh Triều
Đa số các thí sinh rất phấn khởi sau khi kết thúc môn thi Địa lý. Ảnh: Minh Triều

Tại Hội đồng thi Trường THPT Chu Văn An (huyện Krông Pa), nhiều thí sinh cho biết, ở phần các câu hỏi liên quan tới chủ đề biển đảo các em đều làm được vì đã được nghe nhắc nhiều qua các phương tiện thông tin đại chúng và đặc biệt là thầy cô đã ôn luyện kỹ. “Em rất vui vì môn thi tự chọn cuối mình đã hoàn thành tốt”-em Nguyễn Bình Minh (lớp 12A1), chia sẻ.
 

Atlat Địa lý-cẩm nang thí sinh được sử dụng tại phòng thi. Ảnh: Nguyễn Giác
Atlat Địa lý-cẩm nang thí sinh được sử dụng tại phòng thi. Ảnh: Nguyễn Giác

Chờ đợi con kết thúc kỳ thi tốt nghiệp và khi nghe tin con mình hoàn thành tốt bài thi, chị Rơmah H’Buih-mẹ của thí sinh Rơmah Chuc, tham gia thi tại Hội đồng Trường THPT Chu Văn An, vui vẻ chia sẻ: “Nghe con nói năm nay kỳ thi có nhiều đổi mới, nghe vậy chứ mình cũng không biết chỉ đi làm ở đồng thôi, hôm nay xong việc sớm về chở con, nghe con nói vậy mình mừng lắm”.
 

Theo số liệu tổng hợp từ Phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục (Sở Giáo dục-Đào tạo): Trong buổi chiều diễn ra 2 môn thi tự chọn là Hóa học và Địa lý (3-6) có 33 thí sinh bỏ thi (môn Địa lý vắng 19 thí sinh); không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Khuyến (thị xã An Khê) có 77 thí sinh tham gia thi môn Địa lý. Mặc dù còn khoảng 20 phút nữa mới hết giờ làm bài nhưng nhiều thí sinh đã nộp bài và rời khỏi phòng thi trong tâm trạng thoải mái. Đề thi môn địa lý năm nay được các em đánh giá là tương đối dễ, nội dung các câu hỏi bám sát chương trình sách giáo khoa. Em Trần Thị Kim Anh (lớp 12A3), phấn khởi chia sẻ: “Các câu hỏi em đều trả lời tương đối tốt. Em tính mình đạt được khoảng trên 7 điểm”. Cùng chung tâm trạng trên, em Nguyễn Thị Thu Vân (lớp 12A1), cho biết: “Đề rất dễ, chỉ cần chăm chỉ học bài và nhìn kỹ vào Atlat là có thể suy luận và tìm ra được đáp án. Chúng em hy vọng sẽ đạt được điểm cao ở môn thi này”.
 

Các thí sinh Trường THPT Quang Trung cũng rất hài lòng với kết quả làm bài môn thi địa lý của mình. Ảnh: Hồng Thương
Các thí sinh Trường THPT Quang Trung cũng rất hài lòng với kết quả làm bài môn thi Địa lý của mình. Ảnh: Hồng Thương

“Đề Địa lý vừa sức”-đó là nhận định chung của hầu hết các bạn thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Quý Đôn (thị trấn Chư Prông-huyện Chư Prông). “Ở phần câu hỏi liên quan đến chủ đề biển đảo, em rất có hứng thú làm bài, bởi đây cũng là vấn đề em cũng như các bạn quan tâm nhiều trong thời gian qua”-em Võ Thị Ly (lớp 12B3), chia sẻ.
 

Cùng nhau trao đổi bài sau giờ thi. Ảnh: Trần Dung
Cùng nhau trao đổi bài sau giờ thi. Ảnh: Trần Dung

Kết thúc môn Địa lý, các thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Anh hùng Núp (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang) bước ra khỏi phòng thi cùng chung một tâm trạng phấn khởi. Theo nhận định của thí sinh, đề thi năm nay tương đối dễ, không khó để đạt được điểm cao. Em Trần Thị Ngọc Huyền (lớp 12A) rất tự tin nói về bài làm của mình: “Em thấy đề thi Địa có nhiều đổi mới, khá hay. Nội dung về biển đảo ở câu 1 em đã ôn luyện rất kỹ nên dễ dàng hoàn thành trong thời gian ngắn. Đây là môn thi cuối cùng của em, em hài lòng vì mình làm được khoảng 95% khối lượng đề thi”.
 

Nụ cười rạng rỡ trên gương mặt các thí sinh sau môn thi Địa lý. Ảnh: Hồng Thi
Nụ cười rạng rỡ trên gương mặt các thí sinh sau môn thi Địa lý. Ảnh: Hồng Thi

Tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Hoàn (thị trấn Chư Ty-huyện Đức Cơ) có 257 em tham gia môn thi Địa lý. Nhìn chung tâm lý của phụ huynh và các em học sinh trước và sau khi môn kết thúc môn thi rất thoải mái. Khi tiếng trống báo hết giờ làm bài các em ùa ra sân trường với một tinh thần vui vẻ, sảng khoái. Em Rơ Châm Cái (lớp 12B2-Trường THPT Tôn Đức Thắng), phấn khởi nói: “Đề thi địa lý rất dễ và hay, dễ vì đề bám sát chương trình ôn tập còn hay khi vấn đề biển đảo được đưa vào nên chúng em có cơ hội vận dụng những kiến thức rất thực tế về thời sự nóng bỏng của nước ta hiện nay và vấn đề biển Đông”. Cùng chung tâm trạng vui vẻ, hài lòng khi bước ra khỏi phòng thi là em Nguyễn Thị Chinh (lớp 12B1, Trường THPT Lê Hoàn). Em chia sẻ: “Em có thể tự tin khẳng định với đề Địa lý hôm nay, em có thể đạt điểm 9 vì đề rất nhẹ nhàng. Theo em các bạn có học lực trung bình cũng rất dễ dàng làm bài đạt 6 đến 7 điểm”.
 

Ảnh: Nguyễn Giang
Các thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Hoàn sau khi kết thúc môn thi Địa lý. Ảnh: Nguyễn Giang

Môn Địa lý đã khép lại ngày thi thứ hai của kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2014. Sáng mai, các thí sinh sẽ bước vào 2 môn thi tự chọn cuối cùng là Ngoại ngữ (60 phút) và Sinh học (60 phút). GLO sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm Phóng viên

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.