Vấn đề biển đảo được đưa vào đề Văn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Như GLO đã đưa tin, sáng 2-6, hơn 13.000 thí sinh ở cả 2 hệ THPT và hệ GDTX bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi Tốt nghiệp THPT với môn Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút.

Gợi ý đáp án môn Ngữ văn:

Đề thi vừa sức, không tạo áp lực về thời gian như lo lắng ban đầu của nhiều thí sinh và đề cập tới các vấn đề dư luận đang hết sức quan tâm: biển đảo và quan điểm sống thật, sống là chính mình hiện nay. Đề thi ngoài việc kiểm tra kiến thức sách vở, còn kiểm tra kiến thức xã hội đồng thời tạo “độ mở” để các em bày tỏ chính kiến, quan điểm và thái độ của chính mình.

Ảnh: Lê Hòa
Ảnh: Lê Hòa

Đề mở, đề cập vấn đề thời sự

Đề thi môn Ngữ văn năm nay một lần nữa đề cập tới vấn đề biển đảo-vấn đề đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của không chỉ nhân dân Việt Nam mà còn cả dư luận quốc tế. Điều này không gây bất ngờ song lại hay ở chỗ đã đề cập đến thái độ của chính học sinh về vấn đề trên. “Không chỉ kiểm tra được kỹ năng: hiểu, biết, vận dụng kiến thức của các em học sinh mà còn để các em bày tỏ quan điểm và thái độ của mình đối với vấn đề liên quan đến chủ quyền của đất nước”-cô Lê Thị Thu-Tổ trưởng tổ Văn-Trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP. Pleiku), cho biết. Theo nhận định của cô Thu, đa phần các em sẽ hoàn thành tốt câu này bởi thầy cô hầu hết đã ôn luyện cho các em rất kỹ các vấn đề liên quan tới chủ đề “nóng” này.

 

Em Đỗ Hiếu Trung 12C3-Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku), chia sẻ: Em rất ấn tượng ở phần I (đọc-hiểu). Đây là một câu hỏi mở để chúng em có thể tự do bày tỏ thái độ của mình về việc Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế của nước ta. Em cũng như người dân Việt Nam cật lực lên án hành động này của Trung Quốc. Cùng quan điểm này, em Kpuih Leo-lớp 12E-Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh-cho rằng, đây là một câu hỏi mang tính thực tế rất cao. Trong nhiều tháng qua báo, đài liên tục đưa tin về sự kiện trên, do vậy em cũng như các bạn không cảm thấy khó khăn khi gặp câu hỏi này.

Ở phần II, thông qua đoạn đối thoại giữa hai nhân vật là Hồn Trương Ba và Đế Thích, thí sinh vừa phải phân tích được khát vọng của nhân vật Hồn Trương Ba, từ đó trình bày suy nghĩ của chính mình về vấn đề “con người cần được sống là chính mình”. “Với đề thi này, các em phải kết hợp tốt giữa nghị luận văn học và nghị luận xã hội, qua đó thể hiện suy nghĩ, quan điểm của chính mình. Đây chính là yếu tố mở khá hấp dẫn ở câu hỏi này”- cô Thu, nhấn mạnh.

 

Các em học sinh cảm thấy thoải mái sau khi làm bài thi môn Văn. Ảnh: Lê Hòa
Các em học sinh cảm thấy thoải mái sau khi làm bài thi môn Văn. Ảnh: Lê Hòa

Phân loại học sinh

Theo cô Lê Thị Thu, đề văn năm nay có tính phân loại học sinh khá rõ nét. Với việc đề cập đến vấn đề thời sự cũng như các vấn đề liên quan tới đạo đức xã hội mà dư luận hiện nay đặc biệt quan tâm thì ngoài kiến thức sách vở các em cũng cần có một lượng kiến thức thời sự, xã hội nhất định mới có thể hoàn thành bài thi một cách sâu sắc. “Các em có kiến thức chắc về tác phẩm, có kỹ năng nghị luận một vấn đề xã hội được đặt ra trong tác phẩm và cả ngoài thực tế. Đồng thời xác định được yêu cầu của đề mới có thể đạt được điểm cao, ngược lại sẽ khó đối với các em còn chưa vững về kỹ năng đọc-hiểu, kỹ năng nghị luận dễ rơi vào trường hợp bàn đúng nhưng chưa trúng”-cô Thu, nhận định.

 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Ở phần thứ nhất, học sinh dường như khá thoải mái trong việc trình bày quan điểm, thái độ. Tuy nhiên ở câu thứ hai (7 điểm), khi đề cập đến tình huống trong vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”, nhiều em sẽ bất ngờ bởi các em thường dồn sức cho các tác phẩm thơ, truyện mà không chú trọng nhiều lắm đến các tác phẩm thuộc thể loại khác như kịch, tùy bút… và bất ngờ hơn là xử lý như thế nào với dạng đề vừa kết hợp nghị luận văn học và nghị luận xã hội. “Thông qua cuộc đối thoại giữa nhân vật Hồn Trương Ba và Thích Đế để nói lên khát vọng được sống là chính mình của nhân vật Hồn Trương Ba, đó cũng là vấn đề xã hội đang đặt ra cho mỗi người về quan điểm sống, cách sống. Điều này rất có ý nghĩa trong điều kiện hiện nay, nhất là đối với các bạn trẻ”- cô Thu, phân tích.
 

Với những em học tốt môn Văn hoặc học sinh có lực học khá, giỏi, đề thi không hề “làm khó” thí sinh. Em Nguyễn Võ Thùy Trang-học sinh chuyên Văn lớp 12C1-Trường THPT Chuyên Hùng Vương, cho biết: “Em thấy đề không tạo áp lực nhiều và có độ mở cao, em hoàn toàn thoải mái sau khi kết thúc môn thi”. Cùng quan điểm trên, em Phùng Ngọc Thi-học sinh lớp 12C3A-Trường THPT chuyên Hùng Vương cũng chia sẻ: “Em tuy học chuyên Toán song hoàn toàn không cảm thấy khó khăn với đề thi này”.

Còn với Puih H’Thuyên (học sinh lớp 12C-Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh) lại cảm thấy không tự tin lắm về phần thi của mình. “Em hoàn thành bài thi nhưng chắc điểm sẽ không cao lắm”-H’Thuyên, cho biết.

Sau đây là ghi nhận của PV GLO tại một số địa điểm thi trên địa bàn tỉnh:

* Tại cụm thi Thị xã Ayun Pa: Tại thị xã Ayun Pa có 3 hội đồng thi gồm THPT Lê Thánh Tông, THCS Nguyễn Huệ và THPT Lý Thường Kiệt, với tổng số 868 thí sinh tham dự, trong đó có 231 thí sinh hệ GDTX. Thời tiết tại khu vực thị xã Ayun Pa sáng 2-6 vẫn khá oi bức, dù đêm trước đã có mưa.

 

Giám thị kiểm tra trước giờ thí sinh vào phòng thi. Ảnh: Nguyễn Giác
Giám thị kiểm tra trước giờ thí sinh vào phòng thi. Ảnh: Nguyễn Giác

Em Trần Dạ Thương-học sinh lớp 12TN3-Trường THPT Lê Thánh Tông, vui mừng khi rời khỏi phòng thi, em nói: Em không nghĩ đề thi Văn năm nay lại thuận lợi với chúng em như vậy. Trong phần I với 3 điểm thì em nghĩ sẽ đạt khoảng 2 điểm bởi nội dung này em đã xem thường xuyên trên đài trong suốt cả tháng qua. Ở phần II cũng là một dạng câu hỏi mở nên em đã tập trung đưa ra các suy nghĩ cả mình theo trọng tâm câu hỏi đặt ra. Em nghĩ mình sẽ đạt trên 6 điểm và nhiều bạn trong trường cũng nghĩ rằng mình sẽ đạt ở mức điểm này.
 

Học sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Thánh Tông chuẩn bị cho buổi thi đầu tiên. Ảnh: Nguyễn Giác
Học sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Thánh Tông chuẩn bị cho buổi thi đầu tiên. Ảnh: Nguyễn Giác

Sau 120 phút diễn ra ở môn thi Văn buổi sáng 2-6, tại các Hội đồng thi đều diễn ra nghiêm túc, các phụ huynh đưa con đi thi không tập trung trước cổng trường ảnh hưởng đến việc thi của con em mình.

* Tại Hội đồng thi Trường THPT Lương Thế Vinh (thị trấn Kbang, huyện Kbang): Sau trận mưa to chiều tối qua, sáng nay, thời tiết Kbang khá đẹp với trời trong, nắng ấm. Các thí sinh đã tập trung về Hội đồng thi từ sớm để dự lễ khai mạc và bắt đầu môn thi đầu tiên: Ngữ văn. Em Nguyễn Thị Lệ Chi (lớp 12A7) chia sẻ: “Em không cảm thấy lo lắng nhiều cho môn Văn phần vì em ôn thi tương đối kỹ, phần vì em cũng học khá môn này. Ngoài việc chú trọng ôn dựa theo nội dung đề thi thử của Sở Giáo dục và Đào tạo, em cũng ôn thêm những kiến thức xã hội khác, nhất là các sự kiện đang được nhiều người quan tâm hiện nay để đảm bảo làm tốt bài thi nếu đề có ra”.

 

Nhiều tâm trạng khác nhau sau môn thi đầu tiên. Ảnh: Hồng Thi
Nhiều tâm trạng khác nhau sau môn thi đầu tiên. Ảnh: Hồng Thi

Không có thí sinh nào hoàn thành xong bài thi và rời phòng thi sớm trước khi có hiệu lệnh trống kết thúc giờ làm bài. Theo đánh giá của đa phần thí sinh tại đây, đề thi vừa sức, không đánh đố, tuy nhiên khó có thể đạt được điểm cao. “Em học chuyên ban A nhưng cũng hoàn thành tương đối ổn môn thi này. Nhờ theo dõi các thông tin về sự kiện Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 ở vùng đặt quyền kinh tế của nước ta trong thời gian qua, em cơ bản làm được ý viết đoạn văn ngắn bày tỏ thái độ của mình liên quan đến vấn đề trên thuộc phần đọc hiểu. Nhiều bạn của em cũng làm được nhưng ai cũng nghĩ mình được khoảng 5-6 điểm”- em Lê Đăng Thông (lớp 12A3) cho hay.

Bên cạnh đó, một số thí sinh cho rằng, việc phân bố điểm của đề thi chưa cân đối. “Ở phần đọc hiểu chúng em phải mất khá nhiều thời gian cho nó vì có cả yêu cầu viết đoạn văn nhưng chỉ có 3 điểm”- em Huỳnh Thị Hồng Mai (lớp 12A7) bày tỏ.

 

Riêng các thí sinh thuộc hệ GDTX thì đánh giá đề thi vừa sức, bám sát chương trình học và ôn luyện với 2 tác phẩm “Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi và “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm.

Trong buổi thi sáng nay, Hội đồng thi Trường THPT Lương Thế Vinh có 1 trường hợp thuộc hệ giáo dục phổ thông không tham dự được kỳ thi vì lý do đau đột xuất, phải nhập viện.

* Tại huyện Chư Prông: Sáng nay, huyện Chư Prông có 599 thí sinh bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014. Ngữ Văn là một trong hai môn thi bắt buộc nên hầu như các thí sinh đều có sự chuẩn bị khá kĩ lưỡng. Trong thời gian chờ tới giờ vào phòng thi, hầu hết các em học sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Qúy Đôn (Thị trấn Chư Prông- Huyện Chư Prông) tranh thủ cùng bạn bè trao đổi lại nội dung kiến thức. “Môn Ngữ văn là môn thi em cảm thấy tự tin nhất vì em ôn tập rất nhiều.Tuy có hơn run và hồi hộp trước kì thi nhưng em vẫn hi vọng mình làm bài tốt”- thí sinh Siu Hoách (Lớp 12B2-Trường THPT Lê Qúy Đôn), chia sẻ.

 

Được dự thi tại chính ngôi trường mình đang học, đa phần các em học sinh đều có tâm lý khá thoải mái. Cảm giác căng thẳng, lo lắng phần nào cũng vơi bớt trong mỗi thí sinh. Kết thúc môn thi thứ nhất, phần lớn các thí sinh tại tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Qúy Đôn cho rằng đề thi phù hợp với khả năng của học sinh. Đặc biệt, câu hỏi về chủ đề biển đảo khiến các em học sinh khá thích thú.

Thí sinh Rơ Lan H'Thảo vui mừng khi hoàn thành bài thi. Ảnh: Trần Dung
Thí sinh Rơ Lan H'Thảo vui mừng khi hoàn thành bài thi. Ảnh: Trần Dung

Thí sinh Rơlan H’Thảo (Lớp 12B1-Trường THPT Lê Qúy Đôn) vui vẻ: “Hầu như em và các bạn đều có hứng thú với câu hỏi biển đảo- vấn đề đang “nóng” hiện nay. Chúng em thường xuyên theo dõi tin tức thời sự về tình hình Biển Đông trên mọi thông tin đại chúng. Học lực môn Ngữ văn của em chỉ ở mức trung bình nhưng em thấy đề thi này em có thể vượt qua được”. Nhiều thí sinh hoàn thành bài thi của mình trước thời gian kết thúc. Em Lê Thị Linh (Lớp 12A3-Trường THPT Lê Qúy Đôn) cho biết : “Phòng thi của em có rất nhiều bạn làm xong trước giờ. Em chỉ mất hơn một giờ đồng hồ để làm bài. Với câu II (7 điểm) em có thể ghi được gần trọn điểm”.

* Tại thị xã An Khê: Tại Hội đồng coi thi Trường THPT Nguyễn Khuyến- thị xã An Khê: Lo lắng, căng thẳng là cảm xúc của hầu hết các thí sinh trước khi bước vào phòng thi. Em Nguyễn Thị Ngọc Hiếu, lớp 12A5 chia sẻ: Em rất lo vì cấu trúc đề thi ngữ văn năm nay có thêm phần thi đọc hiểu nhưng tài liệu ôn thi của em đều theo cấu trúc cũ. Trong khi, trường mới tổ chức ôn thi theo cấu trúc này mới chỉ được hơn 1 tháng và đã có tổ chức thi thử nhưng điểm không cao”.

 

1.	Phụ huynh lo lắng ngồi đợi để biết kết quả thi của con. Ảnh: Hồng Thương 2.	Nhiều thí sinh tại Hội đồng thi Quang Trung rời khỏi phòng thi trước khi trống điểm kết thúc giờ làm khoảng 10 phút. Ảnh: Hồng Thương
Phụ huynh lo lắng ngồi đợi để biết kết quả thi của con. Ảnh: Hồng Thương

Nhiều phụ huynh cũng không kém phần lo lắng vì đây là môn đầu tiên các con bước vào kỳ thi có tính chất quan trọng này. Bà Trần Thị Phương Thảo đến từ xã Tú An chia sẻ: Con tôi học khối A, thời gian tập trung vào ôn thi môn văn ít hơn nên tôi cũng lo cháu làm bài không đạt lắm. Hy vọng, đề văn dễ hơn cho con đạt được điểm cao và vượt qua được kỳ thi một cách suôn sẻ”.
 

Ảnh: Hồng Thi
Ảnh: Hồng Thi

Tuy nhiên, sau khi trống điểm hết giờ làm bài, các em ùa ra sân trường với tinh thần khá thoải mái. Đa số các thí sinh đánh giá đề thi môn văn năm nay bám sát chương trình học và vấn đề thời sự của đất nước nên đa số các em đều làm bài khá tốt. Song nhiều thí sinh cũng cho rằng vì bài làm đa số viết theo cảm xúc của mình nên rất khó để đạt được điểm cao. Em Bùi Ngọc Cường, lớp 12A4 chia sẻ: “Đề này rất vừa sức với chúng em, đa số các bạn trong phòng đều làm xong bài sớm. Song khó để lấy được điểm cao vì nhiều bạn chủ quan, không ôn kỹ nội dung trong phần thi tự luận nên chủ yếu nhớ lại những kiến thức đã được các thầy cô truyền đạt để làm bài.

Trong khi đó, phần thi đọc hiểu bám sát vấn đề thời sự, dễ làm nhưng mất rất nhiều thời gian mà điểm chấm thi lại quá ít (phần thi này 3 điềm-PV)”. Tương tự, em Nguyễn Thị Phượng, lớp 12A5 cũng bày tỏ: Đề thi năm nay chủ yếu là tự suy luận nên ai cũng làm được bài nhưng em nghĩ sẽ ít có sự bứt phá về điểm. Riêng em, do ôn trúng câu tự luận nên làm bài cũng tương đối ổn”. Dù vậy, khi hỏi về dự tính điểm thi của mình, Phượng cho rằng, cao lắm em cũng chỉ được 6 điểm.

 

Theo số liệu tổng hợp từ Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo), trong buổi thi đầu tiên có 19 thí sinh hệ THPT bỏ thi (trong đó 5 thí sinh bị ốm, vắng có lý do 1 thí sinh, không lý do 13 thí sinh); hệ GDTX vắng 16 thí sinh (1 vắng có lý do và 15 trường hợp vắng thi không lý do).

Tại Hội đồng coi thi Trường THPT Quang Trung: Còn 15 phút nữa mới hết thời gian làm bài nhưng một số thí sinh đã nộp bài và rời khỏi phòng thi. Theo đánh giá của đa số các thi sinh, đề thi môn văn năm nay tương đối dễ, bám sát chương trình sách giáo khoa và hầu hết các thí sinh đều làm bài tương đối tốt. Em Nguyễn Thị Tuyết Dương, lớp 12C5-thí sinh có học lực khá về môn văn phấn khởi chia sẻ: “Đề thi năm nay dễ, phần đọc hiểu liên quan đến vấn đề Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 vào Biển Việt Nam là vấn đề thời sự đang nóng được cập nhật liên tục trên ti vi nên ai cũng nắm được thông tin này để làm bài. Phần thi tự luận nằm trong chương trình sách giáo khoa nên em và nhiều bạn cũng không khó để đạt được điểm khá ở phần thi này. Em tính mình sẽ đạt được khoảng 7 điểm cho môn văn”. 

2. Nhiều thí sinh tại Hội đồng thi Quang Trung rời khỏi phòng thi trước khi trống điểm kết thúc giờ làm khoảng 10 phút. Ảnh: Hồng Thương
Nhiều thí sinh tại Hội đồng thi Quang Trung rời khỏi phòng thi trước khi trống điểm kết thúc giờ làm khoảng 10 phút. Ảnh: Hồng Thương

Môn thi ngữ văn diễn ra tại các Hội đồng thi Trường THPT Quang Trung, Trường THPT Nguyễn Khuyến, Trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã An Khê) nghiêm túc, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi. Riêng tại Hội đồng thi Trường THPT Quang Trung có 1 thí sinh vắng mặt vì bảo lưu kết quả và tại Hội đồng coi thi Trường THPT Nguyễn Khuyến vắng 1 thí sinh-em Nguyễn Quốc Dũng, lớp 12A5 vì bị tai nạn giao thông trước khi diễn ra kỳ thi 1 ngày, hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Quy Nhơn.

* Tại Phú Thiện: Kỳ thi tốt nghiệp năm 2014, huyện Phú Thiện có 2 Hội đồng là Trường THPT Võ Văn Kiệt với 6 phòng thi gồm 132 thí sinh dự thi và Hội đồng Trường THPT Trần Quốc Tuấn có 21 phòng thi, số lượng thí sinh là 485, trong đó có 380 thí sinh hệ THPT và 150 thí sinh Giáo dục thường xuyên.

 

Ảnh: Nguyễn Tú
Ảnh: Nguyễn Tú

Sáng 2-6, thời tiết tại huyện Phú Thiện tương đối mát mẻ. Ở hai Hội đồng thi diễn ra nghiêm túc. Công tác an ninh trật tự được bảo đảm. Tình trạng phụ huynh học sinh tập trung quanh khu vực thi giảm mạnh, lác đác một vài trường hợp không đáng kể. Ông Rơ Chăm Pu (tổ 15, thị trấn Phú Thiện) đứng chờ con gái Kpah H’Kel tham gia thi tốt nghiệp tại Hội đồng Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho biết: “Trước kỳ thi năm nay, nhà trường vận động phụ huynh không nên tập trung đông quanh khu vực thi nên phụ huynh ít đi lắm. Nhà mình ở gần trường, nóng lòng quá nên đứng đây, tí chở con về luôn”.

Theo nhận định của các thí sinh, đề thi môn Văn năm nay không khó, tập trung những vấn đề về tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền, cập nhật những vấn đề về biển đảo đang được dư luận xã hội quan tâm. Theo đánh giá của các em học sinh, đề thi dành cho các thí sinh Giáo dục trung học phổ thông mang tính thời sự và rất độc đáo. Nếu liên tục cập nhật thông tin báo chí cùng các trang mang xã hội thì sẽ hoàn thành tốt bài thi, nhất là câu 1. Em Bùi Phi Trọng Hoàng (học sinh lớp 12 A2, Trường THPT Trần Quốc Tuấn) cho biết: “ Em thấy đề thi môn văn tương đối dễ. Thời gian làm bài của em là 90 phút. Dự đoán em sẽ đạt điểm 7-8”. Tuy nhiên, nhiều em học sinh cho rằng đề thi dài, chia làm nhiều câu nhỏ, trong khi thời gian ngắn khiến các em không thể viết đủ ý cho bài thi.

Đề thi dành cho thí sinh Giáo dục thường xuyên được đánh giá tương đối dễ, vừa sức với thí sinh. Chị Rmanh Ăn (hiện là giáo viên mần non ở xã Hbông, Chư Sê) cho hay: “Đề thi sát với tình hình thực tế của nước ta trong giai đoạn hiện nay nên dễ làm. Tôi tin tưởng sẽ đạt điểm cao ở môn văn”.
                                    

* Chiều 2-6, các thí sinh sẽ bước vào môn thi tự chọn đầu tiên với 2 môn Vật lý (60 phút) và Lịch sử (90 phút). GLO sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.


 

Nhóm phóng viên

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.