Đề Vật lý vừa sức với thí sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều nay, các thí sinh bước vào buổi thi thứ hai với môn tự chọn đầu tiên là Vật lý. Đề thi được đa số thí sinh đánh giá là vừa sức.

Gợi ý giải đề thi tốt nghiệp THPT môn Vật lý năm 2014:

Các thí sinh đều phấn khởi sau khi kết thúc môn thi tự chọn Vật lý. Ảnh: Minh Triều
Các thí sinh đều phấn khởi sau khi kết thúc môn thi tự chọn Vật lý. Ảnh: Minh Triều

Môn Văn khởi đầu khá thuận lợi đã tiếp sức phần nào cho các thí sinh bước vào môn thi thứ hai. Không những thế, đây lại là những môn các em được quyền lựa chọn theo thế mạnh của mình nên việc làm bài có phần nhẹ nhàng hơn. Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai, ở môn thi Vật lý toàn tỉnh có 5.242 thí sinh đăng ký tham gia dự thi ở cả 2 hệ THPT và GDTX.

* Tại TP. Pleiku: Hội đồng thi Trường THPT Lê Lợi, chỉ có 131 thí sinh đăng ký dự thi môn Vật lý trong tổng số 431 em tham dự kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm nay. Em Phạm Thị Hồng (lớp 12C5), phấn khởi chia sẻ: “Đề thi đều nằm trong chương học. Với 40 câu trong vòng 60 phút cũng không áp lực lắm, em vẫn đảm bảo đủ thời gian hoàn thành bài thi và cũng khá tự tin vào kết quả bởi đây là môn nằm trong khối thi Đại học của em”.

 

Hội đồng thi Phan Bội Châu phát đề thi môn Vật lý. Ảnh: Minh Triều
Hội đồng thi Phan Bội Châu phát đề thi môn Vật lý. Ảnh: Minh Triều

Tại Hội đồng thi Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Pleiku), sau khi kết thúc môn thi tự chọn là Vật lý, các thí sinh bước ra khỏi cổng trường với vẻ mặt khá phấn khởi. Vì là môn tự chọn nên các thí sinh đều học lực khá và khá tự tin với kết quả phần thi của mình. Em Xa Tấn Tài-lớp 12C3 Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Pleiku)-một học sinh chuyên lý (điểm trung bình môn Vật lý là 8,6) nhận xét: Đề thi môn Vật lý năm nay không phải là khó, với 40 câu hỏi trắc nghiệm này, em nghĩ những bạn học lực trung bình đều có thể làm được từ 6 điểm trở lên. Những câu 17, 26, 27, 29 và 31 là tương đối khó nhưng chỉ tầm khoảng 1,25 điểm dành để “thử thách” đối với những bạn học lực khá, giỏi.
 

* Tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Quý Đôn (thị trấn Chư Prông-huyện Chư Prông): Hội đồng thi Trường THPT Lê Quý Đôn có 5 phòng thi với 94 thí sinh tham dự. Sau khi hoàn thành môn thi Ngữ văn khá thuận lợi vào sáng nay, các thí sinh đã có tâm lý tốt hơn khi bước vào môn thi đầu trong buổi chiều nay. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn tỏ ra lo lắng cho con em mình. Dù phải đứng cách xa nhưng ánh mắt họ vẫn chăm chú dõi về phía cổng trường, thấp thỏm chờ tới giờ các thí sinh bước ra khỏi phòng thi. “Tôi cứ mong chờ con mình hoàn thành bài thi để xem nó có làm tốt không. Dù con tôi học lực khá nhưng vẫn thấy nóng ruột”-ông Vũ Thanh Nhàn (xã Ia Phìn-huyện Chư Prông), chia sẻ.
 

Vì là môn tự chọn nên các thí sinh rất phấn khởi sau khi kết thúc môn thi Vật lý. Ảnh: Minh Triều
Vì là môn tự chọn nên các thí sinh rất phấn khởi sau khi kết thúc môn thi Vật lý. Ảnh: Minh Triều

Đề Vật Lý được các thí sinh có học lực khá, giỏi đánh giá là sát với nội dung kiến thức đã ôn tập, đề ra phù hợp với khả năng của các em. Em Vương Thị Lâm Oanh (Lớp 12A3), vui vẻ nói: “Trong 45 phút em đã làm xong bài thi của mình. Năm vừa rồi, điểm tổng kết môn Vật Lý của em được loại khá nên em cũng khá hài lòng với đề thi. Em nghĩ mình sẽ được 8 hoặc 9 điểm”. Tuy nhiên, đối với những học sinh có học lực trung bình thì cho rằng đề khó. Một số câu trong đề như câu: 7, 32, 35 các em không làm được. “Với đề thi này em chỉ làm được khoảng 40% thôi. Có nhiều câu em phải bỏ lỡ vì không kịp thời gian làm. Hy vọng mấy môn thi sau em sẽ làm tốt hơn”-em Đinh Văn Bình (Lớp 12B5- học lực trung bình), cho biết.

* Tại thị xã An Khê: Tại Hội đồng thi Trường THPT Quang Trung, đa số các thí sinh đều cho rằng đề thi môn Vật lý năm nay khá nhẹ nhàng. Em Đặng Gia Tố Uyên (lớp 12A5), phấn khởi chia sẻ: “Đề thi bám sát chương trình học nên vừa sức với học sinh, học sinh không khó đạt được điểm khá và điểm giỏi”. Tương tự, em Nguyễn Hữu Lượng-lớp 12A8 cũng cho hay: “Em đạt học lực khá về môn vật lý nên em thấy đề thi tương đối nhẹ nhàng, chỉ cần nắm chắc công thức là có thể làm được bài. Em tính mình đạt được trên 7 điểm”.

 

Tuy vậy, tại Hội đồng coi thi Trường THPT Nguyễn Khuyến, đa số các thí đều cho rằng đề thi khó hơn so với năm trước, nhiều em cho rằng đề thi dễ đạt được điểm 7 trở lên đối với học sinh khá, giỏi; với những học sinh trung bình đa số chỉ đạt được đến khoảng 5 điểm. Em Nguyễn Thành An (lớp 12D), chia sẻ: “Trong số 40 câu hỏi, em thấy có hơn chục câu thuộc dạng khó vì em chưa từng ôn những câu hỏi có cấu trúc đó. Những câu hỏi còn lại tuy đều nằm trong chương trình học nhưng nếu không nắm chắc công thức thì rất khó để đạt được điểm cao”.
    
* Tại Hội đồng thi Trường THPT Lương Thế Vinh (thị trấn Kbang, huyện Kbang): Hội đồng thi có 346/357 thí sinh dự thi ở 16 phòng thi. Đề thi Vật lý năm nay được thí sinh đánh giá là tương đối sát chương trình học và ôn luyện, nội dung nghiêng nhiều về phần lý thuyết hơn bài tập. Do đó, kết quả bài thi tốt hay không có phần phụ thuộc nhiều vào học lực của từng học sinh. “Em thấy đề thi cũng không khó lắm vì kiến thức chủ yếu nằm trong sách giáo khoa. Nếu ôn tập kỹ và hiểu bài, chắc chắn sẽ đạt được điểm cao. Riêng em làm được cỡ 70-80%”-em Trần Trung Nguyên (lớp 12A2) chia sẻ.

 

Trao đổi sau giờ làm bài. Ảnh Hồng Thi
Trao đổi sau giờ làm bài. Ảnh Hồng Thi

Còn thí sinh Võ Văn Tấn-người duy nhất của hệ GDTX dự thi môn Vật lý-tâm sự với giọng trầm buồn: “Tôi chỉ làm được khoảng 30% dù đề thi cũng nằm trong chương trình học. Lý do là vì tôi ôn bài chưa được kỹ và cũng hơi nặng tâm lý khi mà phòng thi chỉ có mỗi mình tôi ngồi thi”.
 

Phân luồng thí sinh ra-vào ở hai cổng để trán h tình trạng lộn xộn. Ảnh Hồng Thi
Phân luồng thí sinh ra-vào ở hai cổng để tránh tình trạng lộn xộn. Ảnh Hồng Thi

* Tại các Hội đồng thi Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phú Thiện): Đầu giờ chiều khí hậu nóng bất thường, không khí ngột ngạt, ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm bài của các thí sinh. Hội đồng thi Trường THPT Võ Văn Kiệt chỉ có 10 thí sinh thi môn Vật lý. Em Trần Thị Thùy Dung (học sinh lớp 12A1), cho biết: “Em thấy đề thi Vật lý dễ hơn đề thi thử của trường. Em làm được 70% bài thi”.

Nhóm phóng viên

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.