Thiếu nước sạch sinh hoạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trên địa bàn xã Ia Mơr (huyện Chư Prông) hiện có 2 công trình nước sạch cung cấp cho 3 làng: Khôi, Hnap và Ring. Tuy nhiên, người dân đều “từ chối” nguồn nước sạch ấy. Hiện tại, họ vẫn đang sử dụng mạch nước ngầm vốn chưa được cơ quan chức năng nào kiểm định.

Tắm nước giếng, ăn nước suối

Ngoài 2 công trình nước sạch thuộc dự án của Trung ương Đoàn và dự án di dời tái định canh, định cư lòng hồ thủy lợi triển khai thì phần lớn các nhà dân ở xã Ia Mơr đều có giếng đào hoặc khoan. Tuy nhiên, hầu hết bà con ở đây chỉ sử dụng nước giếng để tắm, giặt. Nước để uống và nấu ăn được mọi người lấy từ những mạch nước ngầm tự đào trong rừng cây dầu gần suối. Bên cạnh đó cũng có một số nhà khác dùng nước uống đóng bình để phục vụ nhu cầu nấu nướng.

 

Bà con sử dụng nước từ các mạch tự đào. Ảnh: Phương Linh
Bà con sử dụng nước từ các mạch tự đào. Ảnh: Phương Linh

Bà Lan-chủ quán cơm Lan Kỳ (làng Klăh) cho biết: “Khi nấu sôi nước giếng ở đây thì thấy trên bề mặt có nổi bợn trắng, uống thì thấy mặn mặn, chế nước trà thì thành màu đỏ đỏ, hỏi ra mới biết là nước bị nhiễm đá vôi. Vì thế tôi chỉ dùng nước đó để tắm, giặt, rửa chén bát, còn nấu ăn cho gia đình và khách thì dùng nước bình”. Cứ vậy, trung bình mỗi ngày bà Lan dùng hết 2-3 bình nước, giá mỗi bình 10.000 đồng, tính ra cả tháng cũng hết gần cả triệu đồng tiền nước nấu ăn. Cùng sử dụng chung nước giếng với 2 gia đình khác, chị Siu Kẹo (làng Krông) cũng chỉ dùng nước ấy để phục vụ sinh hoạt, còn nấu nướng vẫn phải dùng nước bình. Chị chia sẻ: “Mỗi tháng trung bình nhà mình dùng hết khoảng 200.000 đồng tiền nước bình để nấu ăn. Nước giếng đục lắm nên không dám nấu, với lại 2-3 ngày mới bơm một lần, mỗi lần được khoảng 1 thùng 200 lít thôi”.

Tuy nhiên, số người dùng nước bình để nấu ăn khá ít bởi tốn kém, phần lớn đồng bào ở đây chỉ dùng nước mạch ngầm tự đào gần suối. Theo chân bà Rơ Lan Blứ (làng Klăh), chúng tôi đi cách làng gần 2 km để tới nơi bà vẫn thường lấy nước ăn uống cho gia đình. Giữa những cây dầu, chiếc giếng tự đào chỉ sâu khoảng 0,5 mét, rộng khoảng 1 mét, nước trong vắt và chảy tràn lên mặt đất. Theo lời bà Blứ nói thì dọc theo hai bờ con suối Mơr có đến hàng chục cái giếng như thế, cứ 2-3 nhà dùng chung một cái. Bà Blứ múc nước ấy đựng đầy vào những chiếc bầu, chai lọ mang theo. Bà nói: “Mỗi ngày đi lấy nước khoảng 2 lần, sáng một lần, chiều đi hái măng xong lại lấy đem về để sử dụng. Cả nhà thích uống nước này vì nó ngọt hơn nước giếng!”.  

Nỗi lo về sức khỏe


 

Bà con mang chai lọ đi lấy nước. Ảnh: Phương Linh
Bà con mang chai lọ đi lấy nước. Ảnh: Phương Linh

Các giếng nước trên địa bàn xã bị nhiễm vôi gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống cũng như sức khỏe của bà con. Nếu sử dụng nước bị nhiễm vôi để ăn uống lâu ngày sẽ dễ dẫn đến bị sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi mật. Nhưng sử dụng mạch nước ngầm lại càng đáng lo hơn vì nguồn nước ấy chưa được kiểm định. Bên cạnh đó, các giếng mạch ngầm không được che đậy dễ khiến côn trùng, các vật thể dơ bẩn rơi vào gây ô nhiễm nguồn nước và quá trình lấy nước của bà con khá thô sơ nên tính hợp vệ sinh không được đảm bảo. Về vấn đề này, chị Phạm Thị Thư Loan-quyền Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ia Mơr cho biết: “Dân làng ở đây bị mắc các bệnh về thận khá nhiều, đặc biệt là sỏi thận. Nguyên nhân có thể là do dùng nước giếng nhiễm vôi lâu ngày hoặc dùng nước mạch ngầm có lẫn cát sỏi. Chúng tôi cũng nhiều lần khuyên bà con hứng nước mưa để dùng nhưng rất ít người làm theo”.

Anh Hà Hiển Vinh-cán bộ Địa chính-Nông nghiệp xã Ia Mơr cho biết: “Gần 200 hộ đồng bào ở làng Hnap, làng Khôi, làng Ring được sử dụng nước sạch nhưng phải trả phí. Mặc dù mức giá 2.500-3.000 đồng/m3 là khá thấp so với các vùng khác nhưng đồng bào ở đây vẫn còn nghèo, họ không có tiền và cũng chưa quen với việc dùng nước phải trả tiền. Bên cạnh đó do quen sử dụng nước mạch tự lấy nên dần dần họ không dùng nước được đảm bảo vệ sinh nữa. Các giếng tập thể, giếng cá nhân tự đào bị nhiễm đá vôi nên bà con cũng chỉ sử dụng để giặt giũ, tắm rửa, chỉ một số ít thỉnh thoảng dùng để ăn uống, còn phần lớn đều dùng nước mạch ngầm”.

Có thể nhận thấy, nguồn nước mà nhân dân xã Ia Mơr đang sử dụng đều không đảm bảo vệ sinh. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bà con. Thiết nghĩ chính quyền địa phương cũng như các ban ngành, đơn vị liên quan cần có biện pháp kịp thời để bà con, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở xã vùng sâu này nhanh chóng ổn định, an tâm với nguồn nước sinh hoạt.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.