Một buổi huấn luyện đặc biệt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cách đây không lâu, trong một chuyến công tác lên Đồn Biên phòng Pô Cô, tôi có may mắn được chứng kiến một giờ huấn luyện vô cùng thú vị. Đó là giờ huấn luyện chó nghiệp vụ của các chiến sĩ đến từ Trường Trung cấp Biên phòng-Cụm cơ động chó nghiệp vụ 3. Bốn chú khuyển to lớn, hung dữ đi bên cạnh bốn huấn luyện viên khiến tôi cứ rụt rè chẳng dám lại gần, thấy vậy, một trong 4 huấn luyện viên lên tiếng trấn an: Nhà báo cứ yên tâm, khi chưa có hiệu lệnh của huấn luyện viên thì những chú khuyển này rất ngoan hiền! Dẫu đã được trấn an, song thú thật tôi vẫn rất nghi ngại và chỉ dám đi phía sau quan sát.
 

  Chuẩn bị lên đường tuần tra. Ảnh: Phương Dung
Chuẩn bị lên đường tuần tra. Ảnh: Phương Dung

Trước khi vào huấn luyện, các chú khuyển đã có những màn khởi động vô cùng mãn nhãn bằng những động tác cơ bản: đứng im, chào, nằm, ngồi, bò… ngay sau hiệu lệnh của huấn luyện viên. Tiếp theo màn khởi động, các chú khuyển lại tiếp tục với bài huấn luyện: vượt vật cản, ngửi-đánh hơi đồ vật, cắp đồ vật, truy bắt đối tượng… Đây có lẽ là chương trình huấn luyện nâng cao dành cho những chú khuyển đã có “thâm niên” trong nghề, bởi từng động tác đều không hề dễ dàng. Khi huấn luyện viên vừa ném đồ vật ra xa, đồng thời ra hiệu lệnh, chỉ trong tích tắc, chú khuyển lao theo và cắp đồ mang về. Song có lẽ nguy hiểm và ấn tượng hơn cả là bài tập truy bắt đối tượng. Trước khi luyện tập bài học này, một chiến sĩ phải ngụy trang thành đối tượng cần phải truy bắt.

Vừa quấn dây thừng thật chặt vào cánh tay, Thiếu úy Hồ Xuân Đồng vừa giải thích: Quấn dây thừng chặt vào cánh tay, sau đó đeo bao tay bằng vải bông vào để khi huấn luyện, những chú khuyển nếu có quá hung hăng cũng không thể cắn vào da thịt. Khi đã trang bị xong, “đối tượng” bước ra ngoài thao trường và huấn luyện viên hô vang hiệu lệnh: “Cắn!”. Ngay lập tức, chú khuyển lao ra, nhằm thẳng vào đối tượng mà giằng xé, cuộc vật lộn chỉ kết thúc khi đối tượng không còn chống cự và hiệu lệnh của huấn luyện viên hô lên. Đối với những người lần đầu tiên chứng kiến buổi tập luyện như chúng tôi ai cũng thót tim vì sợ, nên bài tập luyện vừa kết thúc, ai cũng tò mò hỏi han “đối tượng”. Thật may, cuộc vật lộn ấy đều nằm trong bài học và có lẽ đó là công việc thường ngày của huấn luyện viên nên không xảy ra sai sót gì. Tuy nhiên, theo các huấn luyện viên thì chuyện chảy máu, rách tay, rách chân trong quá trình huấn luyện cũng không phải là chuyện lạ đối với nghề huấn luyện chó nghiệp vụ, bởi chỉ cần một sơ sót nhỏ hoặc người huấn luyện viên không nắm bắt được tâm lý chú khuyển thì rất dễ xảy ra tai nạn nghề nghiệp.
 

Huấn luyện truy bắt đối tượng. Ảnh: Phương Dung
Huấn luyện truy bắt đối tượng. Ảnh: Phương Dung

Thiếu úy Hồ Xuân Đồng tâm sự: “Công tác huấn luyện chó nghiệp vụ thầm lặng nhưng đầy nguy hiểm, đòi hỏi mỗi huấn luyện viên luôn phải có kế hoạch bài bản, huấn luyện từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp và đặc biệt phải nắm được đặc điểm, tính nết của từng chú khuyển do mình phụ trách”. Cũng theo Thiếu úy Hồ Xuân Đồng, việc nuôi nấng, chăm sóc, huấn luyện một chú khuyển cũng rất công phu. Phải luôn gần gũi, quan tâm, chăm sóc, vỗ về đồng thời phải hiểu tính khí của chúng, đặc biệt trong quá trình huấn luyện, huấn luyện viên phải luôn kiên trì, không được nóng vội. Bởi, ban đầu nó chỉ là con vật hoang dã muốn xây dựng cho chúng những phản xạ thuần thục, có thể nghe theo mọi hiệu lệnh của huấn luyện viên cũng phải mất 2 đến 3 năm. Vất vả là vậy nhưng chỉ cần những chú khuyển khỏe mạnh, ngoan ngoãn làm theo các hiệu lệnh và quấn quýt bên chân, vẫy đuôi chờ sự khen thưởng là các huấn luyện viên như quên hết mệt nhọc và có thêm nguồn khích lệ.

Sau những màn vật lộn, giằng xé ngoài thao trường, những chú khuyển lại tiếp tục với công tác tuần tra trên biên giới và điểm đến là cột mốc 25 (mốc 3). Sau khi tuần tra một lượt xung quanh đường biên, mốc giới không phát hiện dấu hiệu khả nghi, công tác huấn luyện mới được kết thúc. Trung úy Trần Trung Hiếu, cho biết: Trong đợt này, Trường Trung cấp Biên phòng-Cụm cơ động chó nghiệp vụ 3 tổ chức huấn luyện dã ngoại đồng thời phối hợp với Đồn Biên phòng Pô Cô trong công tác tuần tra bảo vệ biên giới. Chúng tôi hy vọng, trong quá trình huấn luyện dã ngoại sẽ huấn luyện cho các chú chó nghiệp vụ tăng khả năng phản xạ, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, sẵn sàng chi viện cho các đồn biên phòng trong quá trình tuần tra, bảo vệ biên giới.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.