Hệ lụy từ mâu thuẫn gia đình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ án mạng, cố ý gây thương tích mà thủ phạm và nạn nhân không ai khác chính là những người thân trong gia đình. Chỉ vì ghen tuông mù quáng, túng quẫn về kinh tế hay quan niệm lạc hậu…  họ đã đang tâm giết hại người thân của mình.   

Những vụ án đau lòng

Tại phường Yên Thế (TP. Pleiku) vừa xảy ra một vụ án mạng. Theo đó, chị Nguyễn Thị Diễm Kiều bị chồng là Nguyễn Tấn Thịnh nhẫn tâm sát hại. Theo thông tin ban đầu, chị Kiều và Thịnh cưới nhau được 3 năm và đã có với nhau một đứa con. Ban đầu, cuộc sống gia đình chị khá đầm ấm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, vợ chồng thường xảy ra mâu thuẫn. Tối 9-9, trong lúc cự cãi, Thịnh đã nhẫn tâm dùng dao đâm nhiều nhát vào người chị Kiều. Em gái chị Kiều vào can ngăn cũng bị Thịnh dùng dao đâm vào chân gây thương tích. Gây án xong, Thịnh bỏ trốn khỏi hiện trường. Về phần chị Kiều, dù được gia đình và người dân đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong sau đó. Qua khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng xác định trên cơ thể nạn nhân có đến 36 vết đâm.

 

Căn nhà nơi bà H. bị chồng sát hạt tại Đak Đoa. Ảnh: L.A
Căn nhà nơi bà H. bị chồng sát hạt tại Đak Đoa. Ảnh: L.A

Trước đó, cũng xuất phát từ những bất hòa trong đời sống vợ chồng mà một vụ án mạng khác đã xảy ra tại huyện Đak Đoa. Cụ thể, vào khoảng 9 giờ ngày 8-3, khi đi chơi về, con gái bà Đ.T.H. (SN 1971, trú tại tổ dân phố 9, thị trấn Đak Đoa) phát hiện bà H. tử vong trong nhà tắm, trên người có nhiều vết thương. Khi mọi người vào trong nhà thì phát hiện ông H.V.A. (SN 1968, chồng bà H.) cũng đang trong tình trạng hấp hối do bị ngộ độc thuốc trừ sâu. Mặc dù được đưa đi cấp cứu nhưng ông A. đã tử vong sau đó. Theo kết quả điều tra, đêm 7-3, giữa ông A. và bà H. xảy ra xích mích, cự cãi với nhau và đến sáng 8-3 thì xảy ra vụ việc trên.

Ngoài các vụ án mạng xuất phát từ những bất hòa trong đời sống vợ chồng, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh còn xảy ra nhiều vụ án đau lòng khác liên quan đến người thân trong gia đình. Theo đó, trong lúc can ngăn vợ chồng của con trai là Trần Tấn Phát (SN 1995) đánh nhau thì ông Trần Văn Phong (cha Phát) đã bị chính người con trai của mình dùng dao đâm một nhát vào ngực trái dẫn đến tử vong. Hay vụ án mẹ sai chị gái giết em vừa mới sinh vì sinh con không có cha xảy ra tại huyện Ia Grai. Chưa hết, vào ngày 19-8, đối tượng Ksor Na (SN 1990, trú tại xã Phú Cần, huyện Krông Pa) đã dùng cây gỗ đánh em gái mình là Ksor H’Yơm (SN 1995) tử vong chỉ vì H’Yơm can ngăn Na không nên quậy phá gia đình khi đã say xỉn.

Vì đâu nên nỗi?

Theo phân tích của Cơ quan Điều tra, phần lớn những vụ án mạng, cố ý gây thương tích xuất phát từ mâu thuẫn gia đình đều có tính chất bột phát, thủ phạm gây án trong trạng thái tâm lý bị kích động mạnh dẫn đến không làm chủ được hành vi.

 

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ người thân trong gia đình giết hại lẫn nhau và nhiều vụ cố ý gây thương tích. Trong đó, có 3 vụ chồng giết vợ, 2 vụ mẹ giết con, 1 vụ con giết cha và 1 vụ anh giết em.

Ở góc độ cuộc sống hôn nhân gia đình, ông Trần Đặng Anh Việt-Phó Chánh án Tòa án nhân dân TP. Pleiku, cho biết: “Trong những năm gần đây, tỷ lệ án ly hôn trên địa bàn thành phố chiếm số lượng lớn so với các loại án khác. Trong số đó, có khoảng 20% vụ ly hôn có yếu tố bạo lực gia đình, còn các vụ ly hôn khác vì không phù hợp quan điểm sống. Đặc biệt, độ tuổi ly hôn ngày càng trẻ hóa (đa số từ 35 tuổi trở xuống), thậm chí có những cặp vợ chồng mới cưới nhau được vài tháng đã xảy ra mâu thuẫn không thể hàn gắn nên ra tòa xin ly hôn. Thực tế cho thấy, giới trẻ hiện nay chưa thực sự ý thức được vai trò và tầm quan trọng của hôn nhân gia đình. Họ yêu vội, cưới vội mà không có sự tìm hiểu, tư vấn kỹ càng trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân. Ngoài ra, theo quy định mới của pháp luật, sau khi Tòa án nhận đơn ly hôn thì phải về địa phương xác minh mâu thuẫn của gia đình trước khi chấp thuận đơn ly hôn. Tuy nhiên, đại diện các tổ dân phố đều không hề biết nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn hoặc biết rất mập mờ. Chính vì vậy, công tác hòa giải những mâu thuẫn gia đình ngay từ cơ sở hiện nay chưa thực sự được quan tâm, dẫn đến tình trạng mâu thuẫn gia đình kéo dài, dễ xảy ra xung đột”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.