Nguy cơ ô nhiễm do phân kim trong khu dân cư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ nhiều tháng nay, nhiều hộ gia đình rất bức xúc trước khói bụi, mùi hóa chất và tiếng ồn phát ra từ ngôi nhà số 107 Cách Mạng Tháng Tám (TP. Pleiku) do quá trình gia công, sản xuất vàng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, căn nhà số 107 Cách Mạng Tháng Tám, là hội sở chính của DNTN Hùng Thạnh. Trước đây, doanh nghiệp này cũng thường xuyên tổ chức sản xuất, gia công kim loại màu cả ngày lẫn đêm và thải ra môi trường khói bụi kèm mùi hóa chất nên người dân phản ánh đến chính quyền. Sau nhiều lần mai phục, lực lượng Cảnh sát Phòng-chống tội phạm về Môi trường-Công an tỉnh đã bắt quả tang cơ sở này có chế tác kim loại màu, đá quý và đồ kim hoàn ngay trong khu dân cư nên đã lập biên bản hành chính.
 

Cơ sở sản xuất tại tổ 6 đường Lê Đại Hành, phường Thống Nhất chỉ là bãi đất trống. Ảnh: L.V.N
Cơ sở sản xuất tại tổ 6 đường Lê Đại Hành, phường Thống Nhất chỉ là bãi đất trống. Ảnh: L.V.N

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, ngày 10-5-2012, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 56 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép kinh doanh 1 năm. Tuy nhiên, trong thời gian chấp hành Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, theo ý kiến của một số hộ dân lân cận thì DNTN Hùng Thạnh vẫn lén lút nấu hóa chất sản xuất kim loại màu, đồ kim hoàn. Dù chưa hết thời hạn xử phạt tước giấy phép đăng ký kinh doanh nhưng ngày 23-5-2012, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho DNTN Hùng Thạnh khi chưa có ý kiến của các cơ quan liên quan.

Trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư vẫn cho phép DNTN Hùng Thạnh sản xuất kim loại màu và kim loại quý (gia công vàng, bạc trang sức, mỹ nghệ) ngay tại hội sở chính. Điều nay trái với Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3-4-2012 của Chính phủ và Thông tư số 16/2012/TT-NHNN ngày 25-5-2012 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong đó có quy định sản xuất vàng phải đảm bảo khoảng cách an toàn trên 500 mét trong khu dân cư.

Sau khi có ý kiến của Phòng Cảnh sát Phòng-chống tội phạm về Môi trường-Công an tỉnh tại Công văn số 110/CV-PC49(Đ4) ngày 11-6-2013, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của DNTN Hùng Thạnh. Đến ngày 24-7-2013, Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới với nội dung yêu cầu doanh nghiệp “không hoạt động sản xuất vàng, bạc trang sức, mỹ nghệ tại trụ sở chính”. Đồng thời cho phép DNTN Hùng Thạnh sản xuất tại chi nhánh tổ 6 đường Lê Đại Hành, phường Thống Nhất, TP. Pleiku. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, tại địa chỉ tổ 6 đường Lê Đại Hành, phường Thống Nhất, TP. Pleiku chỉ là bãi đất cỏ mọc chưa có cơ sở vật chất được đầu tư ở đây và Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa thẩm định nhưng vẫn cho phép hoạt động.

Theo phản ánh của người dân, thực ra tại địa điểm tổ 6 đường Lê Đại Hành, phường Thống Nhất, TP. Pleiku chỉ là hình thức đối phó còn DNTN Hùng Thạnh vẫn hoạt động sản xuất tại trụ sở chính 107 Cách Mạng Tháng Tám, TP. Pleiku. Anh Trịnh Bình Thọ-một người dân ở đây cho biết: “Cơ sở này thường hoạt động về đêm từ 21 giờ đến 2 giờ sáng. Ngoài tiếng ồn, mùi axít vẫn nồng nặc rất khó thở và gây tức ngực. Nhà tôi xây cao tầng nhưng lâu nay phải sinh hoạt dưới tầng trệt. Cuộc sống bị xáo trộn do hít phải mùi hóa chất gây đau đầu, mất ngủ triền miên. Dù có phòng ốc đàng hoàng nhưng đêm đến, các con tôi phải trải chiếu nằm dưới đất ngủ”.

Việc mọi người tham gia hoạt động kinh doanh là đáng khích lệ, song cần phải có ý thức chấp hành pháp luật về môi trường. Không biết bao giờ người dân khu vực này mới thoát khỏi sự hành hạ từ chất độc do quá trình chế tác kim loại màu thải ra?

Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Những năm tháng cuối đời của Anh hùng Núp

Những năm tháng cuối đời của Anh hùng Núp

(GLO)- Những ngày cuối tháng 4 lịch sử, chúng tôi đến Nhà lưu niệm Anh hùng Núp (xã Tơ Tung, huyện Kbang) để sưu tầm thêm tư liệu, phục vụ triển lãm tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của người anh hùng huyền thoại (2/5/1914-2/5/2024).

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.