Hồ Thanh Tâm: Tiên phong trong xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “10 năm trong vai trò Trưởng thôn và 1 năm là Bí thư chi bộ, ông Hồ Thanh Tâm (thôn 1, xã Ia Yok, huyện Ia Grai) luôn năng động, nhiệt tình vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới”-ông Lê Ngọc Điệp-Chủ tịch UBND xã Ia Yok, nhận xét.

Sau 10 năm thành lập trên cơ sở chia tách từ cụm dân cư số 2 của xã Ia Yok, thôn 1 đã có sự thay đổi rõ nét. Đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, nhiều ngôi nhà mới được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Thôn xóm yên bình, bà con chăm lo làm ăn phát triển kinh tế... Có được kết quả đó, người dân luôn nhắc đến công sức của Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Hồ Thanh Tâm. 

 

Ông Hồ Thanh Tâm. Ảnh: Đ.Y
Ông Hồ Thanh Tâm. Ảnh: Đ.Y

Với đức tính cần cù, chịu khó, sau khi nghỉ hưu tại Công ty Cà phê 706 (Tổng Công ty Cà phê Việt Nam) vào năm 2007, ông Tâm được tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Đến tháng 6-2017, ông được bầu làm Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn 1. Ông Tâm cho biết: “Ngày mới thành lập thôn, gia đình tôi cũng như bao người dân ở đây gặp nhiều khó khăn do đường sá, trường học chưa có, trong thôn có tới 30% số hộ nghèo. Từ khi nhận nhiệm vụ, tôi luôn trăn trở tìm cách giúp bà con vượt qua khó khăn”.

Nhờ tích lũy được những kiến thức về trồng trọt nên ông Tâm thường xuyên hướng dẫn bà con trong làng cách thức sản xuất, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát triển thêm nhiều hình thức sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật... Ông Tâm còn đứng ra giúp nhiều hộ gia đình khó khăn vay vốn phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống của người dân dần được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 24 triệu đồng/năm 2011 lên 36 triệu đồng/năm 2017. Nhiều hộ có thu nhập trên 150 triệu đồng/năm, tiêu biểu như gia đình ông Trần Thanh Hải, Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Như Sơn… Trong thôn giờ chỉ còn 7 hộ nghèo do già yếu, neo đơn, ốm đau thường xuyên, mất sức lao động.

Bên cạnh đó, ông Tâm còn tích cực vận động người dân tham gia các phong trào thi đua ở địa phương. Đặc biệt, từ năm 2011 đến nay, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Tâm đã vận động người dân đóng góp 656 triệu đồng và 1.100 ngày công lao động để làm đường, xây dựng nhà văn hóa. “Lúc đầu, nhiều người không muốn tham gia, nhưng sau khi được giải thích rõ ràng thì ai cũng đóng góp ngày công, kinh phí làm đường, xây dựng các công trình công cộng”-ông Tâm chia sẻ. Đến nay, 98% đường giao thông trong thôn đã được bê tông hóa, có nhà văn hóa khang trang, có trường mầm non xanh-sạch-đẹp. “Thôn 1 dù thành lập sau các thôn làng khác nhưng mọi phong trào đều đi đầu, góp phần không nhỏ để xã Ia Yok sớm được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2017”-Chủ tịch UBND xã Ia Yok tự hào.

Với cương vị Bí thư chi bộ thôn, ông Hồ Thanh Tâm luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hiện chi bộ thôn 1 có 24 đảng viên. Chi bộ phân công mỗi đảng viên có trách nhiệm theo dõi, hỗ trợ Ban Nhân dân thôn thực hiện hiệu quả nghị quyết của chi bộ. Nhờ vậy, chi bộ thôn 1 được công nhận danh hiệu trong sạch vững mạnh nhiều năm liền. “Tôi luôn sát cánh với mỗi đảng viên thực hiện nhiệm vụ, lúc đầu cũng khó khăn nhưng biết cách vượt qua thì mọi việc đều thuận lợi”-ông Tâm cho biết.

Với những đóng góp thiết thực cho địa phương, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho ông Hồ Thanh Tâm vì đã có thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm