Hyuih-Góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ giúp dân làng sản xuất, chăn nuôi, ông Hyuih (làng Teng 2, xã Tân Sơn, TP. Pleiku) còn kinh doanh ẩm thực, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của người Jrai.

Ngoài việc sản xuất 2 ha ruộng, 3 ha nương rẫy, gia đình ông Hyuih (6 người) còn kinh doanh gà nướng, heo quay, cơm lam, rượu ghè... trong khuôn viên rộng khoảng 5.000 m2. Các nguyên liệu thực phẩm đều được nuôi thả và trồng theo kiểu truyền thống của người Jrai tại làng nên bà con nơi đây thường gọi là cây nhà lá vườn. Nhờ vậy mà du khách trong và ngoài nước tìm đến đây thưởng thức ẩm thực ngày một nhiều. “Ngày bình thường chỉ có một, hai chục khách. Ngày nghỉ, ngày lễ có hàng ngàn khách đi xe ô tô đến đây ăn cơm lam, gà nướng, heo quay, uống rượu ghè, múa hát... Những khi đông khách, gia đình tôi phải thuê 50-60 người Jrai tại chỗ phục vụ”-ông Hyuih vui vẻ bộc bạch.

 

Ông Hyuih. Ảnh: H.C
Ông Hyuih. Ảnh: H.C

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thực khách, ông Hyuih còn tổ chức đội cồng chiêng, múa hát, giao lưu văn hóa-văn nghệ với mọi người. “Một đội cồng chiêng truyền thống, múa hát dân ca, đốt lửa trại thường có từ 10 đến 15 người Jrai, chỉ thu từ 2 đến 3 triệu đồng cho một lần phục vụ khoảng 3 giờ. Ngoài tổ chức tại làng Teng 2, bà con còn sẵn sàng đi biểu diễn cồng chiêng, múa hát lưu động trong và ngoài tỉnh”-ông Hyuih cho hay. “Nhờ có ông Hyuih làm dịch vụ kinh doanh ăn uống, cồng chiêng, múa hát mà dân làng mình và các làng lân cận thêm vui, có thêm nhiều việc làm, có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống”-ông Ksor Anh-Trưởng thôn Teng 2, cho biết.

Năm nay đã gần 70 tuổi, nhưng ông Hyuih vẫn rất khỏe khoắn, vẫn tự lái ô tô đi khắp mọi miền đất nước. Đi đâu, ông cũng quan sát, học hỏi cung cách làm ăn, kinh doanh của mọi người. Ông nói: “Việc làm ăn từ trồng trọt, chăn nuôi đến bàn ăn của gia đình chỉ là bước đầu giải quyết việc làm. Còn muốn làm giàu phải tiến tới bước cao hơn là liên kết kinh doanh với các công ty lữ hành, tổ chức các tour du lịch cho thực khách trải nghiệm, khám phá phong tục tập quán và bản sắc văn hóa độc đáo của người bản địa. Điều này tôi đang cố gắng thực hiện”. Tận thấy những việc ông Hyuih làm, ông Nguyễn Văn Tĩnh-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Sơn, cho biết: “Ông Hyuih là người Công giáo có trách nhiệm, có uy tín lâu năm nên được nhiều người kính trọng, được các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng. Gia đình ông khá giả, biết đoàn kết lương giáo, góp phần quan trọng vào việc xây dựng nông thôn mới. Với cung cách làm ăn chân thật của ông, hy vọng sẽ thành công, góp phần thúc đẩy sự phát triển hơn nữa vùng đồng bào dân tộc Jrai”.

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm