Bí thư Đoàn làm kinh tế giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sự kiên trì, chịu khó cộng với một chút “liều lĩnh” của tuổi trẻ đã giúp anh Kpuih Hanh-Bí thư Đoàn xã Ia Me (huyện Chư Prông) trở thành triệu phú với thu nhập bình quân mỗi năm khoảng 300 triệu đồng.

Lập gia đình ở tuổi 20 và cũng như bao đàn ông Jrai trong làng, Kpuih Hanh dọn về nhà vợ ngay tại làng Siu để ở rể. Bố mẹ vợ sức khỏe yếu, các em vợ đều còn nhỏ nên 2 ha đất sản xuất của gia đình đều do một tay vợ chồng anh cáng đáng. Song “vì không có vốn, lại không có kiến thức, kinh nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi nên trong suốt nhiều năm liên tiếp, vợ chồng mình chẳng dám thay thế cây mì bằng cây trồng khác”-anh Kpuih Hanh bộc bạch. Nhìn con cái ngày một lớn, chi phí sinh hoạt trong gia đình mỗi lúc một nhiều, trong khi thu nhập từ cây mì luôn bấp bênh đã khiến anh luôn trăn trở. Sau nhiều đêm mất ngủ, anh quyết định cần phải thay đổi cách làm và việc đầu tiên là anh đăng ký tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức. Tiếp đó, anh tìm đến các mô hình kinh tế hiệu quả ở trong xã và các xã lân cận để học hỏi…

 

Anh Kpuih Hanh (bên trái) hướng dẫn kỹ thuật cho đoàn viên thanh niên.   Ảnh: A.H
Anh Kpuih Hanh (bên trái) hướng dẫn kỹ thuật cho đoàn viên thanh niên. Ảnh: A.H

Sau một thời gian “tầm sư học đạo”, anh Hanh bàn với vợ cải tạo lại diện tích đất sản xuất và vay vốn ngân hàng để chuyển đổi từ cây ngắn ngày sang trồng các loại cây công nghiệp dài ngày như cà phê, hồ tiêu. Năm 2007, anh mạnh dạn vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội và bắt tay vào trồng 400 trụ hồ tiêu cùng 1,2 ha cà phê. Vườn cây hình thành cũng là lúc cạn vốn, anh “đánh liều” vay thêm bạn bè, người thân 35 triệu đồng để đầu tư phân bón, nước tưới… Để có tiền đầu tư vườn cây, ngoài việc tiếp tục trồng mì để “lấy ngắn nuôi dài”, vợ chồng anh còn tranh thủ thời gian rảnh nhận làm cỏ thuê, đào hố cà phê, hồ tiêu… Mọi nỗ lực, cố gắng của vợ chồng anh cuối cùng cũng được đền đáp khi vườn cà phê, hồ tiêu bắt đầu cho thu hoạch. Ngay trong năm đầu tiên thu hoạch bói, gia đình anh đã trả hết các khoản nợ ngân hàng và người thân. “Mình đã hứa thì phải giữ lời, mặc dù sau khi trả xong hết các khoản nợ, mình phải vay lại để tái đầu tư”-anh Hanh cười nói.

Những năm tiếp theo, vườn cây cho thu nhập ổn định, anh nghĩ đến chuyện mở rộng diện tích đất sản xuất bằng cách mỗi năm mua thêm một ít đất. Đến nay, anh đang sở hữu 7 ha đất, trong đó có 1,5 ha cà phê, 1,4 ha hồ tiêu, 2 ha cao su và 2 ha đất trống-do không có người canh tác nên tạm thời cho thuê. Hỏi về thu nhập bình quân mỗi năm, anh Hanh khiêm tốn: “Trừ các khoản chi phí đầu tư, mỗi năm gia đình mình thu khoảng 300 triệu đồng”.

 

Anh Kpuih Hồ Công Thông-Bí thư Huyện đoàn Chư Prông: “Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Kpuih Hanh còn là Phó Bí thư Đoàn xã năng nổ, nhiệt tình. Do vậy, đầu năm 2017, anh Kpuih Hanh được tín nhiệm trong vai trò mới-Bí thư Đoàn xã”.

Kinh tế gia đình được cải thiện cũng là lúc anh dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động tại địa phương. Năm 2012, anh được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã Ia Me. Đặc biệt, thấu hiểu khó khăn của đoàn viên thanh niên là thiếu kiến thức, thiếu vốn phát triển kinh tế gia đình, anh luôn nhiệt tình hướng dẫn khi đoàn viên có nhu cầu. Anh Siu Hlút-đoàn viên chi đoàn làng Siu, cho biết: “500 cây cà phê và 400 trụ hồ tiêu của gia đình mình đã được 6 năm tuổi nhưng cho trái rất ít. Sau khi được anh Hanh hướng dẫn, mình mới biết do bón phân, tưới nước chưa đủ và chưa đúng thời điểm. Năm vừa rồi, mình đã áp dụng đúng những kinh nghiệm anh Hanh chỉ dẫn và thấy vườn cây sai trái hơn”.

Bên cạnh việc hướng dẫn đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế, anh Hanh còn tích cực vận động các chi đoàn xây dựng nguồn quỹ từ ngày công lao động, mượn quỹ đất trồng cây… Đồng thời, anh cũng vận động đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những phần việc cụ thể: góp công làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương, vận động học sinh đến lớp, cải tạo môi trường, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông…

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm