Chú trọng nâng cao đời sống hội viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Ia Grai đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống hội viên như: tặng quà vào các dịp lễ, Tết, hỗ trợ xóa nhà dột nát, vay vốn, tập huấn kỹ thuật, tạo việc làm. Nhờ đó, đời sống hội viên được cải thiện đáng kể, tỷ lệ hội viên nghèo giảm còn 5,7%.

Xóa nhà dột nát cho hội viên

Ông Hoàng Đức Trí-Chủ tịch Hội CCB huyện Ia Grai, cho biết: Việc xóa nhà tạm cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ trọng tâm để kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn Hội cũng như góp phần thắt chặt thêm tình đồng đội, đồng chí. Do vậy, những năm qua, Hội luôn chỉ đạo các cơ sở Hội tăng cường vận động cán bộ, hội viên tham gia đóng góp Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” và vận động gia đình, dòng họ, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp thêm để giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở mới.

 

Nhiều hội viên đã vươn lên làm giàu nhờ sự hỗ trợ của các cấp Hội CCB trong huyện. Ảnh: H.T
Nhiều hội viên đã vươn lên làm giàu nhờ sự hỗ trợ của các cấp Hội CCB trong huyện. Ảnh: H.T

Bên cạnh đó, để chương trình xây dựng nhà ở đạt hiệu quả, Hội chỉ đạo các cơ sở Hội phân công cán bộ, hội viên tích cực theo dõi, đôn đốc quá trình thi công để đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng công trình. Ngoài ra, các cấp Hội ở cơ sở còn tìm hiểu, nắm tình hình đời sống của hội viên để có sự hỗ trợ kịp thời về vật liệu, ngày công xây dựng. Nhờ đó, từ năm 2012 đến nay, toàn Hội có 20 gia đình hội viên được hỗ trợ xây mới nhà ở với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Nhìn căn nhà mới vững chãi, ông Hoàng Đình Nam (thôn 4, xã Ia Krai) không giấu được xúc động. Ông Nam cho biết, trước đây, vì hoàn cảnh khó khăn, gia đình ông phải sống trong căn nhà tôn xập xệ. Mùa khô, trời nóng hầm hập; mùa mưa, nhà dột khắp nơi không thể ngủ được. May mắn được hỗ trợ 25 triệu đồng từ Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, được hội viên chi hội thôn 4 hỗ trợ ngày công, gia đình ông đã xây được căn nhà mới khang trang.

Tương tự, ngôi nhà tôn của gia đình ông Rơ Mah Tích (làng Đê Lung 2, xã Ia Tô) trước đây vốn rộng chưa đến 10 m2.

Đã vậy, tường nhà xập xệ, rách lỗ chỗ, còn nền nhà bằng đất nên hễ mưa xuống là khắp nơi bốc mùi ẩm mốc. Thế nhưng, vì hoàn cảnh khó khăn, lại già yếu nên chưa khi nào ông dám nghĩ đến việc sẽ sửa chữa hay xây mới một căn nhà rộng rãi để ở. Ông Tích chia sẻ: “Nhờ được Hội CCB huyện hỗ trợ 10 triệu đồng và Hội CCB xã hỗ trợ mua nợ vật liệu mà vợ chồng tôi xây được căn nhà chắc chắn. Từ nay, vợ chồng tôi không còn lo nhà bị dột mỗi khi trời mưa nữa”.

Giúp hội viên phát triển kinh tế

Cùng với hỗ trợ xóa nhà dột nát, các cấp Hội CCB huyện Ia Grai còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp hội viên đẩy mạnh sản xuất, tăng thu nhập để từng bước thoát nghèo, như: Mở các lớp tập huấn kỹ thuật, vận động hội viên chia sẻ kinh nghiệm sản xuất và đẩy mạnh phong trào “Cựu Chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Ngoài ra, từ năm 2012 đến nay, các cấp Hội CCB còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giúp gần 2.000 hộ vay vốn sản xuất với tổng dư nợ trên 51 tỷ đồng. Đồng thời, vận động hội viên đóng góp quỹ nội bộ đạt 2,13 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn được hỗ trợ, nhiều hội viên đã đầu tư vào sản xuất có hiệu quả, thu nhập tăng dần qua từng năm. Điển hình là hội viên Đỗ Đức Toàn (tổ 7, thị trấn Ia Kha) mỗi năm thu được trên 500 triệu đồng từ trồng cà phê, hồ tiêu và nuôi heo rừng; hội viên Lê Văn Vấn và Nguyễn Văn Ngọc (tổ 2, thị trấn Ia Kha) mỗi năm thu trên 1 tỷ đồng từ mô hình kinh tế trang trại.

 

Đến nay, hội viên nghèo toàn huyện giảm còn 178 hộ (chiếm 5,7%); hội viên khá, giàu tăng lên 935 hộ (chiếm 30,5%) với thu nhập từ 150 triệu đồng trở lên. Ngoài ra, toàn Hội có 499 hộ hội viên được công nhận sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, tỉnh và cấp trung ương.

Ông Hoàng Đức Trí cho biết thêm: Với sự giúp đỡ của các cấp Hội, nhiều hội viên đã tích cực hơn trong lao động sản xuất và có nhiều đóng góp cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Điển hình là cán bộ, hội viên CCB xã Ia Sao đã cùng nhân dân trong xã hiến trên 10.000 m2 đất, tháo dỡ 26.600 mét tường rào, chặt bỏ gần 14.000 cây hoa màu, đóng góp 670 ngày công và gần 4 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình công cộng. Do vậy, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào “2 xóa, 3 giúp”, tích cực vận động hội viên đóng góp quỹ và phối hợp hỗ trợ các hội viên vay vốn ngân hàng, tiếp cận tiến bộ kỹ thuật để tạo điều kiện cho hội viên đầu tư phát triển kinh tế có hiệu quả, từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm