Tuổi trẻ Kông Chro phát huy vai trò xung kích tình nguyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng nhiều phần việc cụ thể và thiết thực, thời gian qua, tuổi trẻ huyện Kông Chro luôn phát huy tốt vai trò xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Tháng 10-2016, 60 hộ dân nằm trong vùng sạt lở thuộc làng Brang (xã Đak Pling) đã được chính quyền huyện Kông Chro tổ chức di dời về nơi an toàn. Cùng với các đơn vị quân đội, đông đảo đoàn viên, thanh niên trên toàn huyện đã chung tay hỗ trợ bà con nơi đây vận chuyển nhà cửa, đồ đạc… đến nơi ở mới, giúp họ từng bước ổn định cuộc sống. Và đầu tháng 3 vừa qua, những màu áo xanh tình nguyện ấy lại tiếp tục tập trung về đây giúp bà con làm cổng rào, lắp đường ống dẫn nước sinh hoạt và trồng cây ăn quả che bóng mát.

 

Hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở. Ảnh: H.T
Hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở. Ảnh: H.T

Anh Đinh Văn Súy-Bí thư Huyện Đoàn Kông Chro, cho biết: “Trong ngày ra quân Tháng Thanh niên năm 2017 tại làng Brang, hơn 450 đoàn viên, thanh niên trong huyện đã dựng được 60 cổng ra vào cho các hộ dân; trồng 30 cây mít, 30 cây xoài xung quanh làng và lắp 300 mét đường ống dẫn nước từ bể nước ở làng cũ về khu tái định cư mới để bà con thuận tiện sử dụng. Dân làng ai nấy đều phấn khởi”.

Cũng theo anh Súy, nhiều năm qua, phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được Ban Thường vụ Huyện Đoàn liên tục chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hoạt động này đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Trong 5 năm (2012-2017), toàn huyện đã tổ chức hơn 700 lượt “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với sự tham gia của 10.000 đoàn viên, thanh niên. Các tổ chức cơ sở Đoàn đã triển khai được 20 buổi tuyên truyền “Bảo vệ tài nguyên môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương”; tiến hành thu gom rác, vệ sinh môi trường tại các trục đường chính; dọn dẹp vệ sinh đường liên thôn, liên xã; nạo vét kênh mương, thu gom rác tại khu vực chợ; sửa chữa nhà cho các gia đình chính sách, gia đình neo đơn; làm sân bóng đá, bóng chuyền; sửa chữa 4 km đường ống nước và nạo vét 18 giếng lấy nước sinh hoạt cho nhân dân...

Hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được Huyện Đoàn Kông Chro duy trì thường xuyên, nhất là vào mỗi dịp lễ, Tết, giúp đỡ 1.031 gia đình chính sách với tổng số tiền 331,4 triệu đồng. Ngoài ra, Huyện Đoàn còn phối hợp cùng Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) và Bệnh viện huyện tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho hơn 1.000 lượt người dân tại các xã: Đak Pơ Pho, Yang Nam, Đak Kơ Ning với hơn 1.000 cơ số thuốc trị giá 44,1 triệu đồng.

 

Huyện Kông Chro hiện có 164 chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở và 30 tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc Huyện Đoàn (gồm: 14 Đoàn cơ sở xã, thị trấn, 1 Đoàn trường, 1 Đoàn cơ sở Công an và 14 chi đoàn trực thuộc) với 2.769 đoàn viên.

Riêng trong năm 2016, tuổi trẻ huyện Kông Chro đã giúp sửa chữa 9 nhà dột nát cho 9 gia đình khó khăn với 821 ngày công lao động; nạo vét 51 giếng nước, sửa chữa hơn 3,4 km đường ống nước tự chảy; sửa chữa 12 km đường liên thôn tại các xã: Chơ Long, Đak Kơ Ning, Kông Yang, Ya Ma, Đak Pling, Sró, Đak Tơ Pang, Chư Krey và thị trấn Kông Chro; phối hợp với Tỉnh Đoàn và Tổng Công ty Bia Sài Gòn xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” và làm sân bóng chuyền tại 3 xã: Sró, An Trung và Yang Nam với tổng kinh phí 115 triệu đồng.

“Vừa qua, cơ quan Huyện Đoàn đã ủng hộ 1 ngày lương/người để hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nhà ở cho các đối tượng người có công; đồng thời chỉ đạo các Đoàn cơ sở trực thuộc vận động ngày công để giúp các gia đình chính sách xây mới, sửa chữa nhà ở”-anh Súy nói thêm.

Điển hình trong phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng phải kể đến tuổi trẻ thị trấn Kông Chro. Anh Nguyễn Văn Tuấn-Bí thư Đoàn cơ sở thị trấn vui vẻ cho hay: Thời gian qua, các hoạt động tình nguyện được chúng tôi triển khai có kết quả, sản phẩm là những công trình, phần việc thanh niên cụ thể, thiết thực, đem lại lợi ích trực tiếp cho đoàn viên, thanh-thiếu niên và nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng tổ chức Đoàn và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Trong nhiệm kỳ 2012-2017, Đoàn cơ sở thị trấn đã thành lập được 19 đội thanh niên tình nguyện; sửa chữa 3 căn nhà cho gia đình chính sách; trao tặng 25 suất quà; hiến 136 đơn vị máu; sửa chữa 3 km đường làng; phát 330 suất cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo điều trị tại Trung tâm Y tế huyện…

Có thể nói, các hoạt động trên đã minh chứng rõ nét về kết quả mà phong trào thanh niên tình nguyện đã mang lại cho nhân dân cũng như góp phần giải quyết những khó khăn của huyện, của tỉnh; khẳng định vai trò của thanh niên trong các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh tại địa phương.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm