Ngỡ ngàng Đak Yă hôm nay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù mới vừa dứt những cơn mưa cuối mùa nhưng đường làng, ngõ xóm ở xã Đak Yă (huyện Mang Yang) tuyệt nhiên không vương chút bùn lầy. Đi cùng chúng tôi, ông Trần Văn Được-Chủ tịch UBND xã Đak Yă nói: “Khi Đak Yă về đích nông thôn mới, điều khiến tôi tự hào nhất chính là ý thức của bà con đã có sự chuyển biến rõ nét. Nhớ lại những ngày đầu đi vận động bà con hiến đất làm đường, giữ gìn vệ sinh chung hay góp công, góp sức xây dựng nông thôn mới, tôi không dám tin có ngày hôm nay bởi khó khăn vô cùng”.

 Một con đường ở xã Đak Yă được bê tông hóa.                                                     Ảnh: N.G
Một con đường ở xã Đak Yă được bê tông hóa. Ảnh: N.G

Khó là vậy nhưng với quyết tâm của chính quyền và người dân, Đak Yă hôm nay đã có 100% đường ngõ xóm được cứng hóa; 100% đường trục xã, liên xã được rải nhựa hoặc đổ bê tông. Đạt được kết quả đó, công lớn thuộc về nhân dân, những người đã không tiếc khi phá bỏ hàng trăm cây bời lời hay hoa màu để hiến đất cho những con đường được rộng rãi, nối từ làng này qua làng khác, từ xã này qua xã khác, giúp việc thông thương được thuận tiện hơn.

Chị Nenh (làng Đak Yă)-người đã hiến 700 m2 đất để làm đường liên xã, bày tỏ: “Nhà mình phải bỏ đi nhiều bời lời cũng tiếc lắm nhưng việc hiến đất để nhà nước làm đường đi cho bà con quan trọng hơn nên mình chấp nhận. Cán bộ nói xây dựng nông thôn mới là để cho dân hưởng lợi nên không chỉ mình mà nhiều hộ khác trong làng cũng đã hiến đất làm đường”. Giờ đây, bà con xã Đak Yă đã thấy rõ cái lợi mà chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại khi mà thu nhập được nâng lên, đạt hơn 26 triệu đồng/người/năm. “Từ ngày đường liên thôn, liên xã được làm xong, nhà mình bán cái gì cũng được giá hơn. Cả làng ai cũng vui vì thương lái không chê đường lầy lội, khó đi để ép giá nữa”-chị Nenh vui vẻ nói thêm.

 

Ông Trần Văn Được-Chủ tịch UBND xã Đak Yă: “Chương trình xây dựng nông thôn mới thực sự đã mang tới rất nhiều đổi thay tích cực cho cuộc sống của bà con trong xã. Phương châm dân làm, dân hưởng lợi đã được người dân hưởng ứng, chung tay, chung sức cùng với chính quyền địa phương hoàn thành đủ 19 tiêu chí”.
 

Không chỉ thuận lợi cho việc mua bán, hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân xã Đak Yă. Điểm Trường Tiểu học Đak Yă và Mẫu giáo Đak Yă giờ đây luôn đông đủ học sinh bởi không còn chuyện vì trời mưa, đường trơn trượt, các em không thể đến trường. Tan buổi học chiều, các em ùa ra, ríu rít trên khắp các ngả đường làng khiến cuộc sống ở đây thêm phần rộn ràng.

Rời làng Đak Yă, chúng tôi tiếp tục ghé thăm làng Đak Trôk. Trong làng, nhiều ngôi nhà xây đang trong giai đoạn hoàn thành để kịp cho chủ nhân trang hoàng đón năm mới; những chuồng trại đầy gia súc, gia cầm, nhà kho chất đầy lúa mới như một lời giới thiệu về cuộc sống sung túc của người dân.

Đak Yă giờ đã trở thành xã đầu tiên của huyện Mang Yang được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Diện mạo nông thôn và cuộc sống của người dân xã Đak Yă đã có quá nhiều thay đổi so với vài năm trước. Đi trên những con đường bê tông xuyên giữa những rẫy tiêu đang mùa sinh sôi, những vườn chanh dây đang mùa kết trái, chúng tôi thấy vui khi Đak Yă đang từng ngày phát triển.

 Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm