Nguyễn Nho Giang: "Chọn con đường chưa ai đi"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong rất nhiều lời khuyên mà các chuyên gia dành cho những người muốn khởi nghiệp kinh doanh luôn có điều này: “Phải nghiên cứu thị trường để nắm bắt nhu cầu và nên làm những lĩnh vực người khác chưa làm”. Điều này hoàn toàn chính xác đối với trường hợp của anh Nguyễn Nho Giang-Chủ đại lý lốp ô tô Nho Giang (695 Hùng Vương, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê).
Anh Nguyễn Nho Giang tại cơ sở kinh doanh ở huyện Chư Sê. Ảnh: H.D
Anh Nguyễn Nho Giang tại cơ sở kinh doanh ở huyện Chư Sê. Ảnh: H.D
Có thâm niên kinh doanh dịch vụ studio áo cưới suốt 14 năm, đột nhiên, Nguyễn Nho Giang rẽ hướng kinh doanh. Ngành mà anh chọn dường như không dính dáng gì tới nghề trước đó anh đã theo đuổi-kinh doanh lốp ô tô. “Có vài lý do để mình quyết định rời bỏ nghề đã gắn bó lâu năm. Trước tiên là vì studio áo cưới cũng chỉ “có thời” được một thời gian chứ không thể lâu dài, bền vững. Mình nghĩ cần phải làm điều gì đó đột phá hơn. Ý tưởng kinh doanh lốp ô tô ấp ủ đã lâu nhưng trước đó chưa có điều kiện để làm. Khi nghiên cứu thị trường, mình thấy tại huyện Chư Sê, mô hình kinh doanh lốp ô tô chưa có, vậy là mình mạnh dạn thực hiện luôn”-anh Giang cho biết.

Kinh nghiệm khởi nghiệp của Nguyễn Nho Giang:

  • Dám “rẽ trái”.
  • Nghiên cứu kỹ thị trường.
  • Chọn ngành kinh doanh chưa ai làm.

Kinh doanh lốp ô tô cần vốn rất nhiều nên đây được coi là trở ngại ban đầu của Giang. Muốn thực hiện, anh đã phải huy động vốn từ nhiều nguồn, từ anh em, bạn bè, người thân cộng với số vốn tích cóp được mới tạm đủ. Tổng số vốn khởi nghiệp lúc này là 1 tỷ đồng. Nhưng vốn thôi chưa đủ, cần phải có những kiến thức nhất định đối với ngành này. Vậy là Giang lại phải tốn một quãng thời gian để tìm hiểu học hỏi. Nói về những khó khăn mà mình phải vượt qua, Giang cười: “Học phí cho ngành này khá cao. Học phí ở đây hiểu nôm na là “cái giá phải trả” ban đầu. Lúc mới làm còn nhiều bỡ ngỡ và chưa có kinh nghiệm nên mình lấy trúng một số mặt hàng không bán được, tồn kho nhiều, bị chôn vốn. Mà giá 1 chiếc lốp ô tô đâu có rẻ, toàn tiền triệu”.

Tuy nhiên, như anh nhận định, “gì cũng có cái giá của nó”. Hiện tại, Đại lý lốp ô tô Nho Giang là đại lý duy nhất tại huyện Chư Sê nên hầu như khách tại Chư Sê có những nhu cầu liên quan tới lốp ô tô đều tới đại lý của anh. Do vậy, lượng khách của đại lý luôn ổn định. Lượng khách càng đông hơn khi anh là đại lý đầu tiên tại Gia Lai triển khai mô hình kinh doanh lốp chống đinh cho xe máy. Lốp chống đinh là một sản phẩm vỏ xe máy theo công nghệ hiện đại mới nhất và cũng vừa mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây. Đây lại là một hướng kinh doanh rất thức thời nữa của Nguyễn Nho Giang khi mà hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh chưa thực sự hoàn thiện, còn nhiều đường xấu, dễ vướng đinh và các vật nhọn tương tự nên lốp hư hỏng nhiều. “Đối với lốp chống đinh, đại lý Nho Giang có chế độ bảo hành rất cao, 1 đổi 1, nên rất ít doanh nghiệp theo được. Đây cũng coi như một thuận lợi đối với việc kinh doanh của mình”-Giang không ngại ngần chia sẻ.
Chỉ mới ra đời hơn 1 năm, song Đại lý lốp ô tô Nho Giang đã khẳng định được thương hiệu cũng như chất lượng dịch vụ của mình. “Thừa thắng” xông lên, anh Giang cho biết: “Dự định của mình là trong năm 2017 sẽ mở thêm một cơ sở lốp xe tải lớn”. 
 Hà Duy 

Có thể bạn quan tâm