Cho cao su Chư Sê mãi xanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Có mặt từ hơn 32 năm trước trên vùng đất Tây Nguyên đầy nắng gió, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê (CRC) đã bắt tay ươm những mầm xanh đầu tiên. Trải qua thời hoàng kim cũng như lúc gian khó, vững bước trên con đường phát triển của CRC luôn có sự đồng hành, sẻ chia của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai (BIDV Gia Lai), mà mỗi khi điểm lại, chúng tôi không khỏi tự hào vì đã góp phần biến vùng đất khô cằn thành rừng cao su xanh thẳm, bạt ngàn…

  Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su năm 2016 tại Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê. Ảnh: T.N
Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su năm 2016 tại Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê. Ảnh: T.N

CRC thành lập vào tháng 8-1984, là đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, có quy mô sản xuất kinh doanh hơn 8.000 ha cao su trong nước và hơn 16.000 ha cao su tại Vương quốc Campuchia, với kết cấu hạ tầng kinh tế-dân sinh tương đối hoàn chỉnh. Tổng giá trị tài sản của Công ty đã lên đến hàng ngàn tỷ đồng, hình thành chủ yếu từ nguồn vốn của Nhà nước và vốn vay của ngân hàng, trong đó có BIDV Gia Lai.

Nhớ về thời kỳ “sơ khởi” với bao bộn bề, gian khó, Công ty vừa triển khai trồng mới cao su, chăm sóc để vườn cây sinh trưởng, phát triển tốt, vừa phải lo ổn định đời sống cho công nhân, thu nhập từ vườn cây lúc đó lại chưa có nên vô cùng khó khăn. Cao su lại là cây công nghiệp dài ngày, thời kỳ kiến thiết cơ bản cũng như thời kỳ kinh doanh dài, đòi hỏi đầu tư cho cao su phải có vốn lớn. Những năm đầu của thập niên 90 của thế kỷ trước, khi CRC chính thức tiếp cận và đón dòng vốn ngân hàng đầu tiên cũng chính là thời điểm đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa CRC-BIDV Gia Lai. Từ đồng vốn ngân hàng, Công ty có điều kiện đầu tư chăm sóc vườn cây, mở rộng diện tích, xây dựng cơ sở vật chất… Tuy nhiên, khi vườn cây có diện tích đi vào kinh doanh thì giá mủ cao su hạ thấp, vốn liếng trở nên vô cùng cấp bách và lúc này nhờ có sự đầu tư tích cực của ngân hàng đã tiếp thêm sức mạnh để Công ty vượt qua khó khăn, từng bước ổn định hoạt động.

Trong từng giai đoạn phát triển của CRC luôn có sự đồng hành của BIDV Gia Lai. Đến nay, BIDV Gia Lai đã cam kết tài trợ vốn cho toàn bộ dự án tái canh cao su của đơn vị với tổng diện tích hơn 6.000 ha, với số vốn hơn 300 tỷ đồng, đã giải ngân trên 25% và tiếp tục giải ngân cho đến khi vườn cây hết thời kỳ kiến thiết cơ bản. Ngoài việc tiếp cận, thẩm định và cấp tín dụng để đáp ứng nhu cầu vốn ngắn hạn, trung và dài hạn của CRC thông qua các sản phẩm tín dụng của BIDV Gia Lai với các thủ tục nhanh gọn, điều kiện tín dụng, lãi suất và các loại phí ưu đãi theo tiêu chuẩn khách hàng chiến lược, BIDV Gia Lai còn thường xuyên cung cấp các dịch vụ phi tín dụng sẵn có như: dịch vụ tài khoản, dịch vụ tiền gửi, dịch vụ mua bán ngoại tệ, dịch vụ Internet Banking...

Với mối quan hệ hợp tác phát triển bền vững, tốt đẹp, CRC đã chủ động cân đối tài chính chuyển nguồn thu hoạt động, hoạt động thanh toán xuất khẩu, mua bán ngoại tệ qua tài khoản của đơn vị mở tại BIDV Gia Lai. Bên cạnh đó, thường xuyên duy trì tài khoản, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi không kỳ hạn bằng VNĐ và ngoại tệ tại BIDV Gia Lai với mức phù hợp, cụ thể có thời điểm tiền gửi có kỳ hạn ở mức cả trăm tỷ đồng.

32 năm vượt qua bao khó khăn trở ngại, CRC đã vững bước đi lên trở thành điểm sáng của ngành cao su ở Tây Nguyên, luôn giữ vững sự ổn định trong sản xuất-kinh doanh, duy trì mức thu nhập ổn định cho người lao động. Đồng hành cùng doanh nghiệp, lúc thuận lợi cũng như khi khó khăn, BIDV Gia Lai luôn cùng với Công ty kịp thời chia sẻ, trao đổi thông tin về cơ chế chính sách, tình hình thị trường, công tác quản trị... Mối quan hệ hợp tác giữa 2 bên đã đưa đến những kết quả thiết thực, góp phần tích cực trong quá trình hoạt động và phát triển, cũng như nâng cao vị thế và thương hiệu của hai bên.

Có thể nói rằng, trong những thành tích đạt được của CRC, ngoài sự cố gắng nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, công nhân viên toàn đơn vị, luôn có sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của BIDV Gia Lai. Mối quan hệ này ngày càng được gắn bó chặt chẽ, thiết thực và hiệu quả, thể hiện ở việc 2 bên thỏa thuận hợp tác toàn diện với mục tiêu trở thành đối tác chiến lược.

Nhân sự kiện kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập BIDV Gia Lai, thay mặt tập thể Công ty, chúc mối quan hệ giữa hai bên ngày càng phát triển bền vững, chúc BIDV Gia Lai tiếp tục gặt hái thành công trên hành trình phát triển của mình.

 

Đặng Đức Tri
Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê

Có thể bạn quan tâm