Điểm sáng từ mô hình "Chi bộ kiểu mẫu"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xây dựng mô hình “Chi bộ kiểu mẫu” là một trong những giải pháp được Huyện ủy Kông Chro tổ chức thực hiện nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ. Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình này bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả.

Công văn số 1089-CV/TU ngày 18-3-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh” gửi Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc gồm 4 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có xây dựng mô hình “Chi bộ kiểu mẫu” để rút kinh nghiệm, tổ chức học tập và nhân rộng. Trên cơ sở này, Đảng bộ huyện Kông Chro đã chọn chi bộ làng Hle Ktu (thuộc Đảng bộ thị trấn Kông Chro) và chi bộ làng Broạch (thuộc Đảng bộ xã An Trung) để xây dựng mô hình “Chi bộ kiểu mẫu”. Riêng các Đảng bộ cơ sở, mỗi Đảng bộ chọn từ 1 đến 2 chi bộ để xây dựng mô hình này.

 

Một buổi sinh hoạt của chi bộ làng Nhang Lớn. Ảnh: M.T
Một buổi sinh hoạt của chi bộ làng Nhang Lớn. Ảnh: M.T

Tính đến nay, 14/14 Đảng bộ cơ sở xã, thị trấn đã xây dựng được 20 chi bộ thôn, làng kiểu mẫu. Trong đó, 6 Đảng bộ xây dựng được 2 chi bộ, 8 Đảng bộ xây dựng được 1 chi bộ với 7 chi bộ có chi ủy và 10 chi bộ có trưởng thôn là đảng viên. Theo đánh giá của Huyện ủy Kông Chro, sau hơn 1 năm thực hiện, nhìn chung, các chi bộ đã nắm được chức năng, nhiệm vụ cơ bản của mình; nội dung sinh hoạt có sự chuẩn bị tốt hơn. Bên cạnh tập trung đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ trong tháng trước, nhận xét tư tưởng của đảng viên và đề ra chương trình thực hiện trong tháng tiếp theo, những vấn đề trọng tâm, cần thiết được người chủ trì đưa ra để cả chi bộ cùng bàn bạc, trao đổi. Hầu hết các chi bộ đã quy định ngày họp định kỳ hàng tháng, thống nhất địa điểm và thông báo cho tất cả đảng viên biết để đến tham gia sinh hoạt đầy đủ.

Các “Chi bộ kiểu mẫu” về cơ bản đã chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của thôn, làng, tổ dân phố; làm tốt công tác quản lý đảng viên; phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho từng đảng viên trong chi bộ; thực hiện và duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ theo quy định của Điều lệ Đảng. Một số chi bộ đã thực hiện việc sinh hoạt chuyên đề như: chi bộ làng Hle Ktu (thị trấn Kông Chro), chi bộ thôn 1 (xã Yang Nam). Cùng với đó, hầu hết chi bộ đều đã có các loại sổ ghi chép (sổ ghi biên bản sinh hoạt chi bộ, sổ theo dõi thu nộp đảng phí) và thực hiện tốt công tác lưu trữ hồ sơ, tài liệu của chi bộ. Công tác kiểm tra, giám sát đảng viên về việc chấp hành Điều lệ, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng theo đúng hướng dẫn của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy.

Các đảng viên trong chi bộ đều thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên, tham gia sinh hoạt và đóng đảng phí đầy đủ, có sổ tay ghi chép khi sinh hoạt và sổ tay làm theo lời Bác. Trong năm, các chi bộ đã quan tâm đến công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới; làm tốt công tác vận động quần chúng, kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt. Qua phân tích chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hàng năm, các chi bộ đều xếp loại đạt từ mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Chi bộ làng Nhang Lớn thuộc Đảng bộ xã Đak Kơ Ning được Huyện ủy Kông Chro đánh giá là một trong những “Chi bộ kiểu mẫu” hiệu quả. Ông Đinh Quý-Bí thư chi bộ làng phấn khởi cho hay: Qua một thời gian thực hiện mô hình, chi bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ngoài tổ chức họp theo đúng quy trình và thủ tục quy định, trong các buổi sinh hoạt, với vai trò người chủ trì, tôi luôn gợi mở cho các đảng viên trao đổi, thảo luận một số nội dung liên quan tình hình thực tế của làng. Trong đó, chú trọng vấn đề phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn… và nhận được sự quan tâm hưởng ứng của toàn chi bộ. Hàng tháng, chi bộ làng đều có báo cáo đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác trong tháng và đề ra chương trình công tác tháng sau. Tất cả đảng viên đều nghiêm túc tham gia sinh hoạt chi bộ hàng tháng và 100% được đánh giá đủ tư cách hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ; chi bộ đạt trong sạch vững mạnh năm 2015.

Cùng với các giải pháp từ cơ sở, việc thực hiện chủ trương đưa cấp ủy viên của huyện về tham dự sinh hoạt ở các chi bộ trực thuộc cũng đã góp phần từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tiến tới nhân rộng hơn nữa nhiều mô hình “Chi bộ kiểu mẫu” trong toàn Đảng bộ huyện.

M.T

Có thể bạn quan tâm