Nguyễn Văn Thành đam mê nghiên cứu khoa học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nghiên cứu khoa học là niềm đam mê từ nhỏ của Nguyễn Văn Thành-từng là học sinh Trường THPT Pleiku và hiện đang là sinh viên năm cuối Khoa Kỹ thuật Đô thị, Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh.

Bắt đầu nghiên cứu khoa học từ năm thứ 2, đến nay, Thành đã đạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi dành cho sinh viên. Và gần đây nhất là giải ba cho dự án “Phát triển bền vững giao thông công cộng đường thủy tại TP. Hồ Chí Minh-tuyến Water Bus Nhiêu Lộc-Thị Nghè” tại cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ-2011 do Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Phát triển Công nghệ Khoa học trẻ phát động.

Từ “rác” đến “Water Bus”

Nickname “Thành rác” gắn liền với chàng trai này từ sau cuộc thi Ý tưởng Mini E-Idea do Hội đồng Anh và LRQA tổ chức. Tại cuộc thi này, dự án “Tái sử dụng rác thải trong học đường-Phủ xanh công trình” của Thành đã được công nhận là một trong 6 ý tưởng sáng tạo vì môi trường xuất sắc. Dự án là quá trình nghiên cứu tìm hiểu các loại rác thải trong trường học và phân loại các thành phần rác thải theo nhu cầu sử dụng; tận dụng các loại rác thải như chai nhựa, ly nhựa thiết kế thành các mẫu chậu, tấm pannel để trồng cây tạo nên “Công trình xanh” bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng. “Khi thực hiện thành công dự án phủ xanh công trình thì chúng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực về mặt môi trường, năng lượng, kinh tế-xã hội và tăng vẻ mỹ quan cho đô thị”-Thành cho biết.

 

Ảnh: Hồng Thi
Ảnh: Hồng Thi

Sau khi đạt giải thưởng của cuộc thi E-Idea, Thành được Hội đồng Anh tài trợ 100 triệu đồng để đưa dự án vào thực tế. Hiện tại, dự án này đang được Thành và cộng sự tiến hành thử nghiệm tại chính ngôi trường mà anh đang theo học-Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh. Khi thành công, dự án sẽ triển khai mở rộng ở các công trình công cộng (trường học, bệnh viện, trạm xe buýt...) và công trình nhà ở (biệt thự, khu chung cư...).

Mặc dù đang bận rộn với dự án tái chế rác thải nhưng chàng sinh viên Phố núi này vẫn tiếp tục niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Và một lần nữa, cái tên Nguyễn Văn Thành lại được xướng lên tại buổi lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ TP. Hồ Chí Minh. Từ lâu, Thành đã băn khoăn trước thực tại giao thông đường thủy ở TP. Hồ Chí Minh chưa được quy hoạch triệt để, đa phần chỉ chuyên chở hàng hóa còn vận tải hành khách đi lại vẫn chưa được phát huy.

Vì thế, Thành đã tiến hành nghiên cứu dự án bằng việc xây dựng mô hình Water Bus kết hợp với cải tạo cảnh quan đô thị trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, con kênh nối liền với sông Sài Gòn. Khi hệ thống Water Bus phát triển sẽ giúp giảm tải rất nhiều lưu lượng tham gia giao thông đường bộ nói riêng và giao thông đô thị nói chung. Đây cũng sẽ là cơ hội cho giao thông TP. Hồ Chí Minh có một định hướng phát triển để xứng tầm một đô thị lớn của cả nước. Nói về tính thực tế của dự án, Thành phấn khởi: “Dự án này của mình được đánh giá khá cao tại cuộc thi và đã được Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh cho triển khai thực hiện. Bước đầu là cải tạo các con kênh, sau đó là cải tạo cảnh quan, đầu tư hạ tầng, phương tiện kết hợp với phát triển du lịch thành phố”.

Ấp ủ cho quê nhà

Nguyễn Văn Thành được sinh ra và lớn lên tại phường Ia Kring, TP. Pleiku. Do vậy, anh luôn dành tình yêu cho mảnh đất Gia Lai đầy nắng gió. Thành bảo rằng, dù đi đâu làm gì, sau này anh cũng sẽ quay về đóng góp một phần nhỏ bé công sức của mình để xây dựng quê hương. Ngày nào Thành cũng dành một ít thời gian để cập nhật tin tức từ quê hương.

Khi được hỏi về việc nghiên cứu một công trình khoa học cho Gia Lai, Thành chia sẻ: “Mình có thể khẳng định rằng trong tương lai chắc chắn nơi thực hiện các dự án của mình không phải chỉ TP. Hồ Chí Minh như bây giờ nữa mà sẽ là quê nhà Gia Lai. Mình quan tâm nhất là vấn đề đời sống của người dân có thu nhập thấp. Vì thế, dự án nghiên cứu của mình dành cho Phố núi chắc sẽ liên quan đến điều này”.

Hồng Thi
 

Có thể bạn quan tâm