Đột nhập "điểm nóng" xe quá tải cuối năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Càng về cuối năm, tình trạng xe quá tải lộng hành càng nghiêm trọng, tập trung vào các điểm nóng trên tuyến quốc lộ trọng điểm, khu vực cảng biển, mỏ vật liệu…
Lực lượng CSGT Nghệ An “chốt” trước các tuyến đường dẫn vào khu mỏ tại huyện Quỳ Hợp để nhắc nhở lái xe chấp hành quy định pháp luật về tải trọng xe - Ảnh: Văn Thanh
Kỳ 1: Giáp mặt “hung thần mỏ đá”
Tại các khu vực có mỏ vật liệu, xe quá tải lộng hành, thậm chí ngang nhiên chống đối, không tuân thủ lệnh dừng cân của TTGT tại các trạm kiểm tra tải trọng xe.
Lái xe quá tải sẵn sàng tăng ga bỏ chạy
Ghi nhận của PV Báo Giao thông dọc tuyến đường Hồ Chí Minh (QL21) từ Xuân Mai, Chương Mỹ (Hà Nội) đến chợ Bến, xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) những ngày cuối tháng 12/2018, có hàng chục mỏ đất, đá, bãi vật liệu xây dựng và nhà máy xi măng. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, các doanh nghiệp này còn trực tiếp sử dụng xe tải trọng lớn, cơi nới thành thùng hoặc tiếp tay cho các “hung thần” này chở quá tải ngang nhiên chạy từ bến bãi đến nơi nhận hàng.
Từ cổng các mỏ đá số 7 thuộc Công ty TNHH Dầu Nhớt Valine, mỏ đá Ngọc Thảo thuộc Công ty TNHH Ngọc Thảo Hòa Bình, mỏ đá số 5, mỏ đất xã Cao Dương… xuất hiện hàng loạt xe tải “hổ vồ” loại 4 chân, kích thước thành thùng được cơi lên hơn 1m như các xe BKS: 29C-818.86, 29C -624.12, 29C-840.11, 29H -130.64, 29C-620.09, 29C-842.16, 29C-336.06… chở đất, đá có ngọn, phủ bạt “lấy lệ” rồi lặc lè tủa đi khắp nơi theo tuyến đường Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo của TTGT tỉnh Hòa Bình, năm 2018, lực lượng lập 1.023 biên bản vi phạm hành chính về lỗi phương tiện quá tải, phạt 4.988.150.000 đồng. Riêng tuyến đường Hồ Chí Minh lập 631 biên bản xử phạt, nộp phạt 3.281.150.000 đồng.


“Các xe này thường nối đuôi nhau chạy trên đường, phòng trường hợp nếu bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng kiểm tra, xử phạt thì chỉ có một xe làm “tốt thí” còn các xe nối theo sau tăng ga bỏ chạy”, một người dân sinh sống trước cổng mỏ đá số 5 cho biết.
Theo người dân địa phương, nếu là người lạ mặt, rất khó để tiếp cận được khu vực sản xuất và bán hàng tại các mỏ đá nằm dọc tuyến đường Hồ Chí Minh. Đường dẫn vào các mỏ này khá nhỏ, chỉ đủ 1 chiếc ô tô tải đi 1 chiều và sâu hút, quanh co. Khi có người lạ mặt lai vãng, ngó nghiêng, chụp hình, đều bị “chim lợn” phát hiện. Thậm chí, khi “chim lợn” phát hiện CSGT, TTGT cắm chốt trên đường, lập tức các xe chở đất, đá quá tải đều tắt máy, chôn chân ngừng hoạt động cho đến khi tình hình trở lại “bình thường”.
Tại Km 450+680 đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn, Trạm kiểm soát tải trọng xe TC038 của tỉnh Hòa Bình vẫn hoạt động bình thường với đầy đủ máy móc, thiết bị ổn định. Tuy nhiên, ông Trần Vũ Công, cán bộ TTGT, tổ trưởng Trạm Kiểm soát tải trọng xe TC038 cho biết, việc xử lý xe quá tải đang gặp khó khăn vì lái xe rất liều lĩnh. Nhiều khi cán bộ trạm cân yêu cầu dừng xe kiểm tra tải trọng, nhưng các xe vẫn tăng ga chạy thẳng, thậm chí sẵn sàng đâm vào cán bộ đang thi hành công vụ.
“Tình trạng xe quá tải hoạt động trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh đang có xu hướng gia tăng do vào thời điểm cuối năm và thời tiết nắng ráo, các xe ở các mỏ đất đá, vật liệu xây dựng tranh thủ hoạt động”, ông Công cho hay.
Xe quá tải, cơi nới thành thùng vô tư chạy trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên địa bàn Hòa Bình và TP Hà Nội - Ảnh: Hữu Tuấn
Về thủ phủ xe quá tải Quỳ Hợp
Huyện Quỳ Hợp được coi là khu mỏ khoáng sản lớn nhất tỉnh Nghệ An với hàng chục khu mỏ, nhà xưởng chế biến đá trắng, quặng các loại. Khu vực này cũng được nhắc đến như là “thủ phủ” của xe quá tải. Đi sâu vào các tuyến đường huyện, đường xã, đường dẫn vào các mỏ ở xã Châu Quang, Châu Cường, Châu Lộc, không khó để bắt gặp những chiếc xe “hổ vồ” chở lênh khênh những tảng đá lớn. Có tảng cao tới 3m, chiếm hết chiều dài thùng xe. Các xe này chở đá khối từ mỏ về các xưởng trong khu vực để cắt xẻ, pha nghiền làm hàng xuất khẩu.
Thiếu tá Nguyễn Hữu Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT huyện Quỳ Hợp thừa nhận: “Để xử lý triệt để xe quá tải ở vùng mỏ là rất khó. Một phần vì lực lượng CSGT mỏng, chỉ có 17 người thì 6 cán bộ đi học, trong khi anh em phải quán xuyến nhiều việc khác. Mặt khác, các xe chạy đường ngắn, từ mỏ về xưởng, lái xe, chủ xe là người địa phương, thông thuộc địa bàn, luôn tìm cách đối phó hoặc trốn tránh khi lực lượng chức năng xuất hiện”.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền cho rằng, ở nhiều nơi có suy nghĩ trông chờ, ỉ lại cho lực lượng công an và TTGT. Xe quá tải muốn đi ra quốc lộ đều phải qua đường huyện, đường tỉnh, xuất phát từ thôn, xã. Nếu các cấp chính quyền cùng vào cuộc, các cán bộ địa phương cùng tham gia tuyên truyền, giám sát xe quá tải, chắc chắn sẽ không nóng như hiện nay.
“Sắp tới, Nghệ An cũng sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm hệ thống quản lý giao thông thông minh ITS. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ làm thay đổi phương thức quản lý, tổ chức giao thông trong đó có việc phát hiện, xử lý xe quá tải”, ông Điền nói.
Nhóm PV (Giao Thông)

Có thể bạn quan tâm

Tôi đi chiến dịch Điện Biên

Tôi đi chiến dịch Điện Biên

(GLO)- "Tôi có cảm tưởng như cả đất nước, tất cả các dân tộc đang hành quân đi giành lấy độc lập tự do. Làm sao mà có thể đè bẹp ý chí của cả một dân tộc yêu nước. Tôi vô cùng tự hào là người chiến sĩ Ê Đê thuộc Tây Nguyên miền Nam duy nhất cũng có mặt trong đoàn quân ấy".

Giải cứu thú rừng

Giải cứu thú rừng

Những đôi chân mải miết trên từng ngóc ngách, đôi tay rớm máu gỡ lấy những chiếc bẫy thú. Trọng trách của họ là bảo vệ, giải cứu thú rừng mắc bẫy trong những cánh rừng già trên dãy Trường Sơn ở Quảng Nam.
70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - bài 14: Đại thủy nông Nậm Rốm - biểu tượng của thanh niên

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - bài 14: Đại thủy nông Nậm Rốm - biểu tượng của thanh niên

Cánh đồng Mường Thanh được dòng sông Nậm Rốm tưới tắm bồi đắp hàng nghìn năm. Nhưng cánh đồng Mường Thanh thực sự gieo trồng có hiệu quả tăng đột biến là nhờ vào Đại công trình thủy nông Nậm Rốm. Đó là công trình hình thành từ bàn tay, khối óc của lớp thanh niên xung phong (TNXP) hơn 60 năm trước.
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 13: Mường Thanh - Kho lúa giữa trời

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 13: Mường Thanh - Kho lúa giữa trời

Đứng ở Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trên Đồi D1, phóng tầm mắt về phía tây là một màu xanh trải dài bất tận của cánh đồng Mường Thanh. Từ trận địa đầy bom đạn, hầm hào, Mường Thanh trở thành vựa lúa lớn nhất Điện Biên, tạo ra những hạt gạo vang danh cả nước…
Phong vị Sài Gòn

Phong vị Sài Gòn

Có những người xa Sài Gòn hàng chục năm, hỏi rằng Sài Gòn những nét xưa có còn? Sài Gòn thế kỷ 21 có gì hay? Trong khi ấy, có những người xa Sài Gòn chỉ ít năm thôi cũng đã hỏi thành phố có gì mới?
Mật danh B29

Mật danh B29

Cuối tháng 10/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt các đồng chí cán bộ thuộc Quỹ đặc biệt (Tiền thân là Quỹ ngoại tệ đặc biệt) chi viện chiến trường miền Nam, gọi tắt là Quỹ hoặc Ban B29.
Những “lá thư” khắc khoải đôi bờ

Những “lá thư” khắc khoải đôi bờ

(GLO)- Trong những bưu thiếp đơn sơ và bị kiểm duyệt gắt gao từ phía chính quyền bờ Nam chứa đựng biết bao điều mà niềm nhớ nhung khắc khoải của người xa xứ đã lầm lỡ nghe theo lời dụ dỗ và ép buộc của kẻ thù mà rời xa quê hương.

Ký ức 30/4

Ký ức 30/4

Đã 49 năm trôi qua, kể từ Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhưng với những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” ký ức ngày 30/4/1975 không thể nào quên.
Gia Lai căng mình ngăn lửa, giữ rừng

Gia Lai căng mình ngăn lửa, giữ rừng

(GLO)- Giữa tiết trời nóng nực hơn 40℃, trên những ngọn núi, triền đồi, lực lượng bảo vệ rừng Gia Lai vẫn kiên nhẫn sải bước tuần tra. Khó khăn của thực tại là động lực để họ vượt lên nhằm ngăn ngừa "bà hỏa", giữ màu xanh của rừng cho mai sau.

Khát vọng phồn vinh

Khát vọng phồn vinh

Đất nước ta đã bước qua cánh cửa đói nghèo nhưng sự thịnh vượng của dân tộc vẫn còn ở phía trước, rất cần sự chung tay góp sức của mọi con dân nước Việt, nhất là thế hệ trẻ.
Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

“Rừng khuya im lặng như tờ, không một tiếng chim kêu, không một tiếng lá rụng hay một ngọn gió nào đó khẽ rung cành cây…”, tôi đọc đoạn nhật ký của bác sĩ Đặng Thùy Trâm trước giờ vào khu vực núi Chúa, nơi đang thi công hầm xuyên núi thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Sống ở TP.HCM: 'Cắt tóc trời' kiêu hãnh tháng năm, yêu nghề đến lạ

Sống ở TP.HCM: 'Cắt tóc trời' kiêu hãnh tháng năm, yêu nghề đến lạ

Ở TP.HCM, có những người dành hơn nửa đời để làm đẹp khuôn mặt, mái đầu cho thiên hạ. Không biển hiệu, không tiện nghi hiện đại và chỉ với chiếc ghế bành sờn da, chiếc gương cũ và bộ đồ nghề, nhiều năm qua những người thợ cắt tóc vỉa hè đã góp phần làm nên một nét văn hóa rất đặc trưng của TP.HCM.