Công việc thầm lặng trong phòng-chống tội phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kỹ thuật hình sự là công việc đòi hỏi sự tận tâm, tận lực, miệt mài, tỉ mỉ. Nếu sơ sài, qua loa, bỏ sót dấu vết hoặc kết luận giám định sai có thể dẫn đến bỏ lọt tội phạm, có khi còn làm oan người vô tội. Trung bình mỗi năm, lực lượng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh tham gia khám nghiệm khoảng 1.000 vụ việc; giám định kỹ thuật hình sự lên đến hàng vạn yêu cầu.

Công tác kỹ thuật hình sự nhiều lúc lắm gian nan, vất vả: khi thì hiện trường rất rộng lớn, phức tạp phải tiến hành khám nghiệm và giám định trong thời gian dài; lúc thì thủ phạm xóa dấu vết, hay tạo hiện trường giả; đặc biệt là hiện trường có người chết, thậm chí tử thi đang trong thời kỳ thối rữa, mắc các bệnh nan y hay nhiễm HIV... nhưng cán bộ kỹ thuật hình sự vẫn không quản ngại khó khăn, tận tâm hoàn thành nhiệm vụ của mình.

 

Cán bộ kỹ thuật hình sự giám định vật chứng. Ảnh: L.T.L
Cán bộ kỹ thuật hình sự giám định vật chứng. Ảnh: L.T.L

Điển hình như đêm 17-1-1994, ngôi nhà của ông Đinh Klôi, ở làng Chư Gu, xã Pờ Tó, huyện Ayun Pa (nay là huyện Ia Pa) bị đốt cháy trụi, 7 người trong gia đình bị mất tích. Quá trình truy tìm, lực lượng chức năng phát hiện 2 nấm mồ lạ đắp đất còn mới ở gần bìa rừng.

Nhận tin, cán bộ, chiến sĩ lực lượng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh không quản đêm tối, trời mưa, phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ vượt qua hơn 100 km đường đất, đường rừng trơn, lầy lội để có mặt ở hiện trường tổ chức khai quật khám nghiệm. Tất cả đều bàng hoàng khi phát hiện 7 xác người chôn chung trong 2 nấm mồ. Qua khám nghiệm tử thi và giám định so sánh đặc điểm nhận dạng đã kết luận 7 xác chết đều là những người trong gia đình ông Klôi. Các nạn nhân đều bị bắn, bị đập vỡ đầu bằng vật tày…. Khám nghiệm ngôi nhà bị cháy, thận trọng lật tìm dưới lớp tro tàn, lực lượng kỹ thuật hình sự đã thu được 5 vỏ đạn AK. Từ kết quả khám nghiệm đã nhận định được đây là một vụ giết người tập thể hết sức dã man, đối tượng đông, hoạt động gây án có tổ chức, sử dụng súng bắn, chày giã gạo đập chết các nạn nhân rồi kéo xác đem chôn, đốt nhà xóa dấu vết phi tang. Nguyên nhân nhiều khả năng do mê tín dị đoan (nghi ma lai, thuốc thư) hoặc do mâu thuẫn, thù tức cao độ.

Các giám định viên khẩn trương giám định các vỏ đạn thu ở hiện trường và kết luận 4 vỏ đạn AK không bị cháy là do 4 khẩu súng khác nhau bắn ra. Quá trình khám giám định đã phát hiện 4 khẩu súng bắn ra tại hiện trường là của một số dân quân xã. Từ kết quả giám định đã giúp cho Cơ quan Điều tra có cơ sở bắt thủ phạm, làm rõ vụ án…

Về giám định tài liệu, lực lượng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đã giám định hàng ngàn tài liệu liên quan đến các vụ lập khống hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng, mua bán hóa đơn chiếm đoạt tài sản của Nhà nước; kịp thời phát hiện phương thức thủ đoạn làm tiền giả, làm giả giấy tờ của cơ quan nhà nước. Có vụ giám định tài liệu chỉ riêng đếm số lượng mẫu gửi đến giám định phải trưng dụng đến 6 cán bộ làm việc liên tục trong một tuần mới xong. Riêng năm 2016, đơn vị tiếp nhận giám định 407 vụ với 27.692 yêu cầu.

Công tác giám định còn góp phần khám phá nhiều đường dây buôn bán ma túy vào địa bàn tỉnh do đối tượng đưa ma túy từ các tỉnh miền Bắc vào phân ra bán lẻ tại địa bàn; một số đối tượng còn vận chuyển ma túy từ Campuchia và Lào xâm nhập vào... Lực lượng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đã cung cấp cho các cơ quan chức năng nhiều thông tin quan trọng về phương thức, thủ đoạn vận chuyển, nguồn gốc và những chất ma túy mới đưa vào nước ta, cũng như địa bàn Gia Lai.

Công tác kỹ thuật hình sự còn góp phần làm rõ nguyên nhân nhiều vụ cháy nổ, sự cố nghiêm trọng. Điển hình như vụ cháy tại khu nhà 7 tầng của Doanh nghiệp tư nhân thương mại Thanh Kiều (thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) xảy ra lúc 15 giờ ngày 2-3-2016. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng xác định nguyên nhân cháy là do chập điện.

Từ một đơn vị nghiệp vụ được thành lập sau năm 1975, đến nay, lực lượng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đã phát triển lớn mạnh, trở thành một hệ nghiệp vụ quan trọng tại địa phương với nhiệm vụ khám nghiệm hiện trường, giám định và triển khai biện pháp kỹ thuật phòng-chống tội phạm. Với bề dày kinh nghiệm và sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại, năng lực phát hiện, khai thác dấu vết ngày một nâng lên, nhiều dấu vết trước đây không phát hiện và giám định được thì nay đã có thể phát hiện, khai thác và sử dụng.

Hiện nay, đơn vị đang thực hiện giám định 7 chuyên ngành kỹ thuật hình sự. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục triển khai giám định pháp y Công an nhân dân và xây dựng cơ sở vật chất, trang-thiết bị để tiến hành giám định âm thanh, giám định dữ liệu, giám định xác thực video (hình ảnh), giám định kỹ thuật điện tử. Công tác kỹ thuật phòng-chống tội phạm đã triển khai đồng bộ cả trong phòng ngừa và điều tra phá án; phương pháp, phương tiện kỹ thuật phòng-chống tội phạm cũng được bổ sung, cải tiến, kịp thời ứng phó với những phương thức thủ đoạn phạm tội mới.

Lê Tiến Long

Có thể bạn quan tâm