"Núp bóng" giới thiệu sản phẩm để bán hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại xã Đak Tơ Ve (huyện Chư Pah) cách đây chưa lâu đã diễn ra một chương trình giới thiệu sản phẩm và tri ân khách hàng của Công ty cổ phần Metrovina Việt Nam (Hà Nội). Tại buổi giới thiệu, ngoài những thông tin về sản phẩm gia dụng như nồi cơm điện, dao, đèn pin… Công ty này còn tổ chức các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng và tặng quà cho các hộ nghèo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu chỉ có vậy thì đây là việc làm hết sức ý nghĩa, không chỉ góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm cho bà con vùng xa mà còn mang lại niềm vui cho một số hộ nghèo. Và nói như một vị lãnh đạo Sở Công thương thì đây cũng là một kênh tuyên truyền về sản phẩm hiệu quả, giúp bà con vùng nông thôn có thêm sự lựa chọn. Tuy nhiên, điều bất thường là trong buổi giới thiệu sản phẩm, Công ty này còn tiến hành bán một số sản phẩm như đèn pin, dao.

Theo ông Nguyễn Đức Toàn-Đội trưởng Đội Quản lý Thị trường số 3, Chi cục Quản lý Thị trường Gia Lai, Đội đã trực tiếp kiểm tra hoạt động giới thiệu sản phẩm của Công ty cổ phần Metrovina Việt Nam có sự chứng kiến của chính quyền địa phương và lập biên bản về việc bán hàng của đơn vị trên. Bởi lẽ, việc công ty này bán hàng là không đúng theo quy định. Họ chỉ được phép tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm theo sự đồng ý của Sở Công thương Gia Lai tại Văn bản số 369/SCT-QLTM về việc trưng bày giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, một số mặt hàng Công ty giới thiệu là hàng nhập khẩu nhưng trên nhãn mác lại ghi không đúng theo quy định của pháp luật. Vì vậy, Đội đã tiến hành xử phạt hành chính Công ty cổ phần Metrovina Việt Nam với số tiền 12 triệu đồng.

Trao đổi vấn đề này, ông Phạm Ngọc Dự-Phó Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương Gia Lai cho biết: Từ đầu năm đến nay, Sở Công thương đã tiếp nhận gần 40 trường hợp đăng ký tổ chức hội thảo, giới thiệu, trưng bày sản phẩm của các công ty trong và ngoài tỉnh. Trong đó, chủ yếu là giới thiệu các sản phẩm đồ gia dụng, sản phẩm thiết yếu... Trên cơ sở hồ sơ giấy tờ của các đơn vị này gửi tới, Sở xem xét và xác nhận thông qua văn phòng một cửa. Sau đó, Sở gửi danh sách cụ thể đến Chi cục Quản lý Thị trường để theo dõi cũng như kiểm tra, kiểm soát về nội dung, chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Trên thực tế, không ít đơn vị, công ty “mượn cớ” giới thiệu, trưng bày sản phẩm để bán hàng. Và để “né” lực lượng chức năng, các công ty này thường tổ chức tại các xã vùng sâu, vùng xa-nơi người dân ít được tiếp cận thông tin về sản phẩm nên rất dễ mua nhầm phải hàng kém chất lượng hoặc mua với giá “cắt cổ” mà không biết vì tin lời nhân viên của các đơn vị, công ty này đưa ra. Chính vì vậy, nhằm tránh việc các công ty lợi dụng chương trình trưng bày sản phẩm để bán hàng trái quy định, cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa trong công tác quản lý. Đồng thời, người dân cũng cần nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác khi mua các sản phẩm và chỉ nên mua tại những điểm bán hàng tin cậy, có giấy tờ, hóa đơn đầy đủ.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm