Kbang kiên quyết đấu tranh phòng-chống tội phạm ma túy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kbang là một trong những địa bàn xuất hiện tình trạng nghiện hút khá sớm, vào thập niên 90 thế kỷ trước, từ việc dân di cư ở phía Bắc vào các xã Sơ Pai, Lơ Ku. Kbang còn là địa bàn có nhiều lâm sản quý nên “lâm tặc” các nơi đổ về cũng mang theo hệ lụy của ma túy. Từ một thị trấn yên tĩnh, mấy năm gần đây, thị trấn Kbang trở thành một trong những địa bàn trọng điểm của tệ nạn ma túy. Đã có nhiều vụ tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy bị bắt giữ như: vụ sử dụng ma túy đá tại Thạch Thảo Viên (tổ dân phố 20, thị trấn Kbang). Gần đây nhất đầu năm 2015, Công an huyện Kbang phối hợp với Công an tỉnh triệt phá tụ điểm tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy tại tổ dân phố 2, thị trấn Kbang. Khám xét 2 địa điểm thuê trọ của các đối tượng, lực lượng Công an đã thu giữ nhiều tang vật liên quan đến vụ án, như: điện thoại di động, giấy tờ, tiền mặt và nhiều gói nhỏ heroin và ma túy đá, dụng cụ để hút, hít, chích ma túy... 

 Hai đối tượng trong vụ mua bán trái phép chất ma tuý tại thị  trấn Kbang. Ảnh: Như Hướng
Hai đối tượng trong vụ mua bán trái phép chất ma tuý tại thị trấn Kbang. Ảnh: Như Hướng

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Công an huyện đã bắt giữ 2 vụ, với 7 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; phối hợp cùng Công an tỉnh bắt giữ 1 vụ, 4 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy. Hiện đã khởi tố 2 vụ, với 5 bị can, xử lý hành chính 1 vụ với 6 đối tượng. Đặc biệt trong thời gian qua trên địa bàn huyện đã xuất hiện tình trạng thanh-thiếu niên, học sinh, thậm chí có cả viên chức nhà nước sử dụng ma túy đá. Điều đáng ngại hơn là có tình trạng thiếu niên sử dụng loại thuốc terpin mua ở tiệm thuốc tây để tiêm chích. Cũng theo thống kê của Công an huyện, trên địa bàn Kbang có  28 đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó, xã Sơ Pai nhiều nhất 13 đối tượng, Lơ Ku 3 đối tượng, Tơ Tung 2 đối tượng, thị trấn 7 đối tượng và 3 đối tượng nơi khác đến móc nối hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

Thượng tá Võ Tiến Dũng-Phó Trưởng Công an huyện Kbang cho biết: Công an huyện đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa đấu tranh kiềm chế các hoạt động của đối tượng về ma túy . Cơ quan Công an đã trực tiếp phá 2 vụ, bắt 4 đối tượng, trong đó có số đối tượng sử dụng hàng đá từ Thanh Hóa, Nghệ An vào thuê các nhà trọ trên địa bàn thị trấn để ở từ đó đưa ma túy từ các tỉnh về bán trên địa bàn; trọng điểm là thị trấn Kbang, xã Sơ Pai, Lơ Ku. Hiện nay, có một số đối tượng trước đây lãnh án tù về các tội liên quan đến ma túy đã ra trại, những đối tượng này sau một thời gian về đã nghiện lại, tái nghiện hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi.

“Để ngăn ngừa có hiệu quả tội phạm về ma túy, thời gian tới Công an huyện đã có kế hoạch giao cho lực lượng nghiệp vụ tiến hành theo dõi, phân loại từng đối tượng trên địa bàn, đối tượng nghiện, đối tượng tù tha về liên quan đến ma túy, đối tượng có biểu hiện hoạt động mua bán ma túy tiến hành theo dõi lập chuyên án đấu tranh. Phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và xã hội huyện tiến hành theo dõi và giúp đỡ đối tượng nghiện ở địa bàn các xã, thị trấn, giúp họ cai nghiện. Phát động thanh niên, học sinh, cơ quan, đoàn thể các xã tuyên truyền cho họ tránh xa ma túy”-Thượng tá Võ Tiến Dũng cho biết.

Như Hướng

Có thể bạn quan tâm