Không khoan nhượng với tội phạm ma túy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, trên địa bàn tỉnh, tình trạng tội phạm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy có chiều hướng gia tăng. Chúng hết sức manh động, tinh vi, xảo quyệt. Vì vậy, vai trò và nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát Phòng-chống tội phạm về Ma túy (PC 47) Công an tỉnh phải luôn đối mặt với nhiều gian nan thử thách, thậm chí phải đổ máu để đấu tranh ngăn chặn loại tội phạm này.

Trong năm 2013, đơn vị đã phối hợp với Công an các địa phương và Công an các tỉnh khám phá hơn 30 vụ bắt gần 100 đối tượng, thu giữ hơn 100 gam heroin, 15 gam ma túy đá, hơn 120 triệu đồng và các đồ vật, tài sản khác có liên quan. Nhiều đường dây tổ chức mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy được cán bộ chiến sĩ đơn vị đấu tranh, triệt phá.
 

Ảnh: N.H
Ảnh: N.H

Điển hình là việc triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh vào cuối tháng 12-2013, do đối tượng Nguyễn Đức Vấn (SN 1977, trú tại xã Ea Hleo, huyện Ea Hleo, tỉnh Đak Lak), cầm đầu. Sau một thời gian mật theo dõi đến 18 giờ ngày 18-12-2013, phát hiện Vấn có mặt tại nhà riêng, các trinh sát tiến hành bắt khẩn cấp, khám xét nhà đối tượng phát hiện thu giữ gần 43 gam heroin, hơn 40 triệu đồng cùng một số tang vật liên quan. Đấu tranh khai thác, Vấn khai nhận đã nhiều lần ra các tỉnh phía bắc mua số lượng lớn ma túy vận chuyển bằng đường xe khách vào bán cho các con nghiện để kiếm lời. Gần đây nhất là vào đầu tháng 3-2013 y mua 3 cây ma túy của một đối tượng ở tỉnh Điện Biên với giá 100 triệu đồng, sau đó mang vào huyện Ea Hleo chia nhỏ bán cho các con nghiện trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Đak Lak. Đối tượng này còn khai nhận đã cấu kết với một số đối tượng khác mua bán ma túy.

Cùng ngày, Lê Đình Tuấn (SN 1962) là một trong những mắt xích quan trọng của đường dây này bị bắt giữ. Qua khám xét, cơ quan Công an phát hiện và thu giữ trên người Tuấn 0,145 gam heroin. Nguyễn Văn Dầu (trú ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) là đối tượng bán heroin cho Vấn cũng bị cơ quan Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ ngay sau đó.

Các đường dây mua bán trái phép chất ma túy thường liên quan đến nhiều đối tượng, khi bị bắt chúng ngoan cố nhằm che giấu cho các đồng phạm gây không ít khó khăn trong quá trình điều tra. Việc bóc gỡ đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Nguyễn Duy Côi, trú tại tỉnh Điện Biên là một minh chứng.

Côi là đối tượng đã từng có một tiền án về tội mua bán tàng trữ trái phép chất ma túy, bị Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên tuyên phạt 30 tháng tù. Ra tù, y chuyển vào sinh sống tại xã Ia Phang, huyện Chư Pưh. Tại đây, Côi tiếp tục móc nối với nhiều đối tượng đưa ma túy từ các tỉnh phía bắc vào Gia Lai tiêu thụ. Cuối năm 2012, y bị bắt khi đang tàng trữ gần 80 gam heroin. Sự ngoan cố của Côi đã gây khó khăn cho việc điều tra truy bắt các đối tượng có liên quan. Sau 6 tháng điều tra, bằng những biện pháp nghiệp vụ sắc bén và kinh nghiệm đấu tranh của các trinh sát thì 4 đối tượng là mắt xích trong đường dây này bị bắt giữ.

Những năm qua, cùng với công tác đấu tranh triệt phá các đường dây, tụ điểm mua bán chất ma túy trên địa bàn, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm công tác xây dựng lực lượng, mỗi chiến sĩ luôn được trau dồi về đạo đức cách mạng có ý chí và tư tưởng vững vàng, không sa ngã trước mọi cám dỗ của vật chất. Điều đó đã được thể hiện qua hành động liêm khiết của Đại tá Nguyễn Văn Chung-Trưởng phòng PC 47. Đầu tháng 2-2012, đơn vị phối hợp với Phòng Cảnh sát Truy nã Công an tỉnh bắt khẩn cấp Trần Văn Tùng (SN 1986, trú tại xã Kdang, huyện Đak Đoa). Y là đối tượng bị Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế ra quyết định truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua đấu tranh, đối tượng này khai nhận đã nhiều lần mua ma túy của một đối tượng tên Khuê để bán kiếm lời.

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an bắt quả tang Vũ Đức Khuê (SN 1972), trú huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Tối 20-2-2012, có hai thanh niên lạ mặt đến nhà riêng Đại tá Nguyễn Văn Chung khi anh đang đi công tác vắng nhà và hai người này gửi lại một túi quà, sau đó chúng gọi điện thoại cho Đại tá Chung với mong muốn được giảm nhẹ tội cho đối tượng Khuê. Mặc dù Đại tá Chung yêu cầu chủ gói quà đến nhận lại nhưng chúng không thực hiện, anh mang gói quà trên lên báo cáo đơn vị, lập biên bản. Kiểm tra túi quà có 1 chai rượu (nhãn hiệu Baileys), 1 phong bì bên trong có 20 triệu đồng tiền mặt. Hành động của Đại tá Chung đã thể hiện phẩm chất một sĩ quan Công an “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Anh là tấm gương sáng để các cán bộ chiến sĩ trong toàn lực lượng học tập và noi theo.
 

ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2003 đến nay, đơn vị liên tục đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng, các năm 2007, 2009 và 2011 vinh dự nhận cờ thi đua của Bộ Công an, hàng trăm lượt cá nhân được các cấp khen thưởng. Đặc biệt năm 2013, được Bộ Công an tặng cờ là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua Công an Nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy giai đoạn 2008-2013.

Đấu tranh chống tội phạm về ma túy đang đặt ra cho mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị nhiều thử thách phía trước. Những chiến công của các anh đã minh chứng cho sự mưu trí dũng cảm, tinh thần cương quyết tấn công trấn áp tội phạm, viết thêm những trang sử vẻ vang cho toàn lực lượng, thắp sáng thêm niềm tin yêu của mọi nhà.

Nguyễn Hữu

Có thể bạn quan tâm