Vụ "Tham ô tài sản" ở huyện Chư Pah: Giữ nguyên bản án sơ thẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 4 lần hoãn vì rất nhiều lý do khác nhau, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh vừa tổ chức xét xử phúc thẩm và quyết định không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo: Đặng Thành Nguyên (SN 1969)-nguyên Trưởng ban Quản lý Đầu tư Xây dựng cơ bản (QLĐTXDCB) huyện Chư Pah, Đặng Trường Lưu (SN 1978)-nguyên kế toán Ban QLĐTXDCB huyện Chư Pah; giữ nguyên bản án sơ thẩm, xử phạt Nguyên 7 năm tù, Lưu 26 tháng tù; cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến quản lý kinh tế đối với Nguyên là 2 năm và đối với Lưu là 1 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt; buộc Nguyên phải nộp 5 triệu đồng để trả lại cho UBND huyện Chư Pah. Trước đó, Bản án sơ thẩm số 15 ngày 12-6-2014 của TAND huyện Chư Pah đã xử phạt: Nguyên 7 năm tù, Lưu 26 tháng tù.   

  Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.    Ảnh: Hoàng Cư
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Hoàng Cư

Ngày 10-6-2009, Đặng Thành Nguyên-Trưởng ban QLĐTXDCB huyện Chư Pah ký kết Hợp đồng số 75 với Lương Văn Anh-Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Quang Anh về việc giám sát thi công công trình thủy lợi làng Yah (xã Ia Ly, huyện Chư Pah). Trước khi ký kết hợp đồng này, Nguyên và Anh đã thỏa thuận tỷ lệ ăn chia: Nguyên hưởng 70%, Công ty Quang Anh hưởng 30% kinh phí giám sát giá trị thanh toán của Hợp đồng số 75 nêu trên. Sau khi công trình hoàn thành, ngày 1-6-2010, Ban QLĐTXDCB huyện Chư Pah và Công ty Quang Anh tiến hành lập biên bản nghiệm thu tư vấn giám sát kỹ thuật thi công các hạng mục công trình để đưa vào sử dụng. Ngày 15-10-2010, Ban QLĐTXDCB huyện Chư Pah chuyển vào tài khoản của Công ty Quang Anh hơn 87 triệu đồng theo Hợp đồng số 75 ngày 10-6-2009. Theo sự chỉ đạo của Nguyên, Lưu đã nhiều lần gọi điện và gặp trực tiếp Anh để đòi lấy lại 70% số tiền như đã thỏa thuận trước khi ký hợp đồng. Thực hiện theo sự hướng dẫn của Anh, Nguyễn Thị Thu Trang-kế toán Công ty Quang Anh đã chuyển 2 lần vào tài khoản của Lưu tổng cộng hơn 61 triệu đồng (tương ứng 70% giá trị thanh toán Hợp đồng số 75), trong đó ngày 5-11-2010 chuyển 50 triệu đồng và ngày 20-1-2011 chuyển 11,4 triệu đồng. Số tiền còn lại là gần 18 triệu đồng (tương ứng 30% giá trị thanh toán Hợp đồng số 75, đã trừ thuế giá trị gia tăng) Công ty Quang Anh hưởng thụ.

Nhận được tiền chuyển khoản từ Công ty Quanh Anh, Lưu báo cáo với Nguyên, Nguyên gật đầu và nói “Cứ giữ đó”. Ngay sau đó, Lưu chuyển 8,5 triệu đồng vào tài khoản cho em trai của Lưu là Đặng Trường Thi. Số tiền còn lại, Lưu rút ra hết, rồi mang về phòng làm việc ở cơ quan cất giữ. Gần Tết Nguyên đán năm 2010, Nguyên chỉ đạo cho Lưu lấy tiền ra bỏ vào 9 bì thư, mỗi bì thư 5 triệu đồng, tổng cộng là 45 triệu đồng. Sau buổi họp cơ quan cuối năm 2010, Lưu đưa 9 bì thư nêu trên cho Nguyên. Nguyên cầm và phát cho mỗi người trong Ban QLĐTXDCB huyện Chư Pah một bì thư có 5 triệu đồng. Nguyên và Lưu mỗi người cũng nhận 1 bì thư 5 triệu đồng. Đến tháng 8-2011, công trình thủy lợi làng Yah (xã Ia Ly, huyện Chư Pah) bị hư hỏng nặng, không thể sử dụng được, nhân dân trong vùng lên tiếng, công luận đăng tải, Thanh tra huyện Chư Pah vào cuộc phanh phui vụ án.

Quá trình thanh tra, điều tra và tại các phiên tòa, Nguyên một mực phủ nhận những lời khai của các bị cáo, các nhân chứng, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Còn Lưu thì khai nhận tại phiên tòa phúc thẩm rằng: Lưu gọi điện gặp Anh và nhận tiền từ Anh là do thực hiện theo sự chỉ đạo của Nguyên. Sau khi nhận tiền, Lưu mới biết số tiền đó có được từ Hợp đồng khống số 75 nên Lưu nhận thức là bản thân đã làm sai. Căn cứ vào các chứng cứ được thẩm tra, ý kiến của kiểm sát viên và những lời khai nhận của những người tham gia phiên tòa, Hội đồng xét xử các cấp xét thấy những lời khai của Nguyên là không phù hợp, không đáng tin cậy, không có cơ sở.

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm