Hành trình 70 giờ phá án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 24-1, Đại tá Phạm Văn Chẩn-Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh đã chính thức công bố thông tin về lời khai ban đầu của nghi can Nguyễn Văn Tiến (SN 1992, trú tại thôn Ia Tang, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ) trong vụ án giết hại hai cha con ông Nguyễn Xuân Cường (56 tuổi) và cháu Phạm Thị Thu Thủy (18 tuổi, con gái ông Cường).

Manh mối đến từ bức ảnh
 

Nghi can Nguyễn Văn Tiến trước khi bị bắt (Ảnh: trang cá nhân nghi phạm)
Nghi can Nguyễn Văn Tiến trước khi bị bắt (Ảnh: trang cá nhân nghi phạm)

Theo Đại tá Phạm Văn Chẩn, 1 giờ 10 phút sáng 21-1, Công an tỉnh Gia Lai nhận được tin báo từ Công an huyện Đức Cơ về vụ án mạng xảy ra trên địa bàn làm ông Nguyễn Xuân Cường và cháu Nguyễn Thị Thu Thủy tử vong. Đồng thời làm bà Phạm Thị Mão (56 tuổi) và bà Lưu Thị  Hồ (90 tuổi) bị thương. Nhận định đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng tập trung điều tra sớm tìm ra hung thủ để giải tỏa sự hoang mang của người dân.  

Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã thu được nhiều vật chứng quan trọng là chiếc mũ đen, dấu giày, chiếc áo khoác với gói thuốc hiệu con ó bên trong và con dao gấp dính máu được vứt ở gần nhà nạn nhân- được cho là của hung thủ. Nhưng sau khi rà soát hàng trăm đối tượng khả nghi trên địa bàn, cơ quan điều tra vẫn chưa thể tìm được kẻ thủ ác. Tưởng chừng mọi đầu mối đang đi vào bế tắc, bởi lời khai của hai nhân chứng là bà Phạm Thị Mão và bà Lưu Thị Hồ không rõ ràng thì có một nguồn tin từ quần chúng nhân dân đã làm sáng tỏ mọi nghi ngờ.

Khoảng 1 giờ 30 phút sáng ngày xảy ra án mạng, một số người thấy một thanh niên mặc chiếc áo thun với bộ dạng vội vã đã vào quán bida tại địa bàn xã Ia Din, huyện Đức Cơ xin ngủ lại. Đến 5 giờ sáng, anh ta tỉnh dậy và rời khỏi quán. Chiều 23-1, thanh niên này bỗng lại xuất hiện quán bida để uống nước với chiếc xe Wave màu xanh cùng một chiếc ba lô, gói thuốc hiệu con ó. Với những đặc điểm khả nghi này, quần chúng nhân dân đã chụp ảnh thanh niên này để gửi cho lực lượng Công an ngay tại thời điểm đó. Và từ bức ảnh này, Ban Chuyên án đã tiến hành mật phục bắt giữ đối tượng tại khu vực xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông khi y đang di chuyển từ huyện Đức Cơ đến TP. Pleiku vào khoảng 18 giờ.

Trên cơ sở những chứng cứ mà Công an đã thu thập được, đối tượng đành phải cúi đầu nhận tội. Nguyễn Văn Tiến khai rằng, vào đêm xảy ra án mạng, hắn đi ngang qua nhà ông Cường thì thấy có con chó xích ở giữa sân nên nảy sinh ý định vào trộm cắp. Tiến đã mang theo chiếc vợt muỗi được độ chế thành roi điện-dụng cụ chuyên để trộm chó. Y cắt lưới B40 ở phía sau nhà để lẻn vào sân nên gây tiếng động khiến ông Cường tỉnh dậy rồi bật điện nhà và mở cửa. Sau khi không thấy động tĩnh gì ông Cường đã tắt điện đi ngủ tiếp nên Tiến trốn khỏi nơi ẩn nấp để tiếp tục hành động. Nhưng ông Cường đã bất ngờ mở cửa bật điện phát hiện ra Tiến nên đã kéo Tiến vào trong nhà để làm rõ.     

Do hoảng sợ, Tiến đã rút sẵn con dao gấp ở trong người ra để đâm tới tấp vào người ông Cường nhằm tìm đường thoát thân. Thấy vậy, những người trong gia đình ông Cường ra ứng cứu.

 

Hình ảnh Tiến tại quán bida mà người dân chụp lại gửi cơ quan Công an. (Ảnh: Cơ quan Điều tra cung cấp)
Hình ảnh Tiến tại quán bida mà người dân chụp lại gửi cơ quan Công an. (Ảnh: Cơ quan Điều tra cung cấp)

Hậu quả làm ông Cường gục ngay tại chỗ, cháu Thủy chạy vài bước thì gục. Bà Mão và cụ Hồ bị thương. Sau khi gây án, Tiến trốn khỏi hiện trường đến một quán bida ở xã Ia Din, huyện Đức Cơ ngủ qua đêm. Sáng hôm sau tiếp tục di chuyển lên phòng trọ của mình tại thôn 4 xã Biển Hồ, TP. Pleiku. Đến sáng 23-1, Tiến đi xe máy về nhà mình tại thôn Ia Tang, xã Ia Kla để dò la tin tức. Chiều 23-1, khi Tiến đang trên đường về lại TP. Pleiku thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Hung thủ là ai?

Chiều 24-1, sau biết biết thông tin về việc Tiến là nghi can trực tiếp làm bốn người trong gia đình anh Nguyễn Xuân Cường thương vong, dân làng không khỏi bàng hoàng. Ông Thiều Quang Nam-Trưởng Công an xã Ia Kla cho biết, từ trước tới nay Tiến chưa từng phạm tội gì. Sau khi đi bộ đội rồi xuất ngũ, cách đây hơn một năm Tiến rời khỏi địa phương vào TP. Hồ Chí Minh làm ăn và chưa thấy quay trở lại địa phương.

 

Nghi can Nguyễn Văn Tiến tại cơ quan Công an. Ảnh: Hữu Trường
Nghi can Nguyễn Văn Tiến tại cơ quan Công an. Ảnh: Hữu Trường

“Trước đây Tiến rất là hiền, không biết từ ngày ra đi làm có ăn chơi đua đòi gì không. Biết Tiến là hung thủ ai cũng bất ngờ vì cứ nghĩ Tiến đang ở trong TP. Hồ Chí Minh”- ông Nam nói.    

Theo nhiều người dân địa phương, cả gia đình Tiến đều là người sống hòa nhã, tốt bụng, từ trước tới giờ chưa làm mất lòng ai. Tiến là anh cả trong gia đình có hai anh em trai. Bố là ông N.V.T. (51 tuổi) trước là công nhân Công ty 74 - Binh đoàn 15, sau đó được chuyển lên chuyên nghiệp, hiện đã về hưu. Mẹ là bà P.T.H. (44 tuổi) hiện đang làm công nhân Công ty 74. Nhà Tiến cách nhà nạn nhân Nguyễn Xuân Cường chỉ chưa đầy 500 mét.

 


Sáng 24-1, Đại tá Vũ Văn Lâu-Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai sau nghi nghe báo cáo vụ án đã biểu dương Công an huyện Đức Cơ, Phòng PC 45, PC 44 và các đơn vị đã nhanh chóng phá vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng này. Bên cạnh đó Đại tá Lâu cũng yêu cầu các đơn bị tập trung củng cố hồ sơ để sớm hoàn tất, xử lý vụ việc.

Anh N.N.T.-chủ đại lý cám gạo ở xã Biển Hồ- nơi Tiến làm việc cho biết, cách đây khoảng hơn hai tháng Tiến đến xin vào làm thuê với mức lương 4 triệu/tháng. Trong khi ở đây, Tiến thể hiện là người hiền lành, lễ phép. “Không biết Tiến tiêu xài gì nhưng cách đây khoảng một tháng có hai thanh niên chặn đường đòi nợ. Tiến đã lấy tiền hàng của tôi trả, sau đó về xin lỗi đàng hoàng”, anh T. nói.

Sáng hôm xảy ra án mạng, 9 giờ Tiến có mặt tại quán rồi xin nghỉ việc vì lý do mệt muốn nghỉ ngơi và hẹn sau Tết sẽ trở lại làm việc. Hôm đó, Tiến mặc một chiếc áo thun bị rách, có vết máu nhưng không ai để ý vì chỉ nghĩ Tiến gây sự đánh nhau với ai. Những người làm việc tại đây cũng xác nhận chiếc mũ, chiếc áo khoác Công an thu được là những đồ dùng Tiến hay mặc và Tiến cũng thường hút thuốc con ó. Khi biết tin Tiến bị bắt, tất cả đều nuối tiếc cho một thanh niên hiền lành, khỏe mạnh, làm việc chăm chỉ đang đối mặt với bản án nặng nhất.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm