Lãnh án vì mua bán, tàng trữ vũ khí, chất nổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 22-10-2013, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt sơ thẩm bị cáo Lê Thị Tuyết Nga (53 tuổi) 42 tháng tù vì tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và “Tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ”.
 

Các bị cáo trước vành móng ngựa. Ảnh: Ngọc Linh
Các bị cáo trước vành móng ngựa. Ảnh: Ngọc Linh

Những người bị xử tội “Tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ” là Nguyễn Văn Nhỏ (44 tuổi) chịu 12 tháng tù; Nông Văn Bảy (51 tuổi) chịu 9 tháng tù; Phạm Quốc Sĩ (36 tuổi) chịu 9 tháng tù. Các bị cáo đều trú ở các huyện phía Đông tỉnh Gia Lai là Đak Pơ, Kbang và thị xã An Khê.

Cáo trạng nêu rõ, khoảng 14 giờ ngày 16-5-2013, trong lúc tuần tra kiểm soát, Cảnh sát Giao thông Công an thị xã An Khê đã phát hiện xe mô tô biển số 81S1-5419 do Bảy điều khiển chở theo Sĩ có dấu hiệu nghi vấn. Qua kiểm tra bên trong cốp xe, tổ công tác phát hiện 1 kg thuốc nổ TNT và 5 kíp nổ số 8 vẫn còn sử dụng được.

Theo lời khai của Bảy và Sĩ, cả hai vốn là thợ đào giếng. Vào đầu tháng 5-2013, trong lúc đang đào giếng cho người dân trên địa bàn huyện Kbang thì gặp phải đá. Cả hai đã bàn bạc và được sự thống nhất từ gia chủ rằng đi mua thuốc nổ để tiếp tục công việc. Bảy và Sĩ đã đến nhà Nhỏ đặt mua 1 kg thuốc nổ TNT và 5 kíp nổ với giá 860.000 đồng. Nhỏ thì làm trung gian đến nhà Nga lấy số hàng theo yêu cầu với giá 730.000 đồng giao lại cho hai thợ đào giếng để ăn chênh lệch.

Từ lời khai trên, Công an thị xã An Khê đã tiến hành bắt khẩn cấp Nhỏ và Nga. Tại nhà Nga, công an thu được 122 viên đạn (AK và AR15), 1,4 kg thuốc nổ TNT, nhiều kíp nổ và dây cháy chậm, tất cả đều còn sử dụng được.

Qua đấu tranh, Cơ quan Điều tra chứng minh được, trong thời gian từ cuối năm 2012 đến tháng 5-2013, Nga đã nhiều lần mua bán vật liệu nổ trái phép cho nhiều người để thu lợi và đây không phải là lần đầu tiên nữ bị cáo buôn bán loại chất cấm này. Trước đó, vào năm 2003, Nga bị Tòa án Nhân dân huyện Kông Chro tuyên phạt 18 tháng tù vì tội “Mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Ngọc Linh

Có thể bạn quan tâm