Sớm tập tành rượu bia, nguy cơ "ung thư đàn ông" tăng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Uống rượu bia trước tuổi 20 khiến đàn ông có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao gấp 3 bình thường và lại là thể tiến triển nhanh.
Nghiên cứu mới của Đại học North Carolina (UCN - Mỹ) cho thấy những người đàn ông từng có giai đoạn tiêu thụ 7 đơn vị rượu mỗi tuần trở lên trong giai đoạn họ 15-19 tuổi sẽ bị tăng gấp 3 lần nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thể tiến triển nhanh.
Sớm uống rượu bia có thể đem lại mối hiểm họa cho nam giới hàng chục năm sau - ảnh minh họa từ internet
Sớm uống rượu bia có thể đem lại mối hiểm họa cho nam giới hàng chục năm sau - ảnh minh họa từ internet
Đơn vị rượu Mỹ tương đương với 14 gram cồn nguyên chất, tức lượng cồn có trong 1 lon bia tiêu chuẩn (5% cồn), 1 cốc rượu vang 12% hoặc 1 shot rượu mạnh 40%.
Các nhà khoa học đã khảo sát trên 650 người đàn ông tuổi 49-89 đang trải qua các xét nghiệm sinh thiết để xác định rõ hơn bệnh ung thư tuyến tiền liệt mà các phương tiện chẩn đoán khác đã nhận thấy. Họ được yêu cầu nêu chi tiết thói quen uống rượu trong từng thập kỷ của đời mình.
Kết quả xét nghiệm ung thư và thói quen uống rượu của họ được đem đối chiếu với nhau và các nhà khoa học đã thống kê được tỉ lệ nêu trên.
Tiến sĩ Emma Allott, thành viên nhóm nghiên cứu, lý giải: tuyến tiền liệt là một cơ quan thuộc hệ sinh dục nam, đồng nghĩa với việc tuổi dậy thì là giai đoạn nó đang phát triển nhanh chóng. Khi bị phơi nhiễm với các tác nhân gây ung thư có trong bia rượu ngay trong giai đoạn non nớt này, nó sẽ bị tổn hại nhiều hơn là ở người đã ở tuổi trưởng thành.
Ngoài ra, nguy cơ còn tăng cao bởi lẽ việc tập tành uống rượu bia khi còn ở tuổi niên thiếu sẽ khiến người đó dễ duy trì thói quen đó trong tương lai và ngày một uống nhiều hơn. Lạm dụng rượu trong bất cứ độ tuổi nào đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ nhiều loại ung thư, trong đó có ung thư tuyến tiền liệt.
Ung thư tuyến tiền liệt là một trong các loại ung thư có tỉ lệ mắc cao nhất. Khảo sát tại Anh cho thấy 1/8 đàn ông nước này phải đối diện với căn bệnh và nó giết chết khoảng 11.600 người mỗi năm. Đa phần bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt mắc thể tiến triển chậm, và đôi khi họ sẽ chết vì nguyên nhân tự nhiên như tuổi già trước khi chết vì ung thư. Tuy nhiên nếu mắc phải thể tiến triển nhanh, nguy cơ tử vong sớm rất cao.
Các bậc phụ huynh thường được khuyến cáo quản lý con cái tránh xa rượu bia trước khi thành niên. Ở nhiều quốc gia, luật pháp cũng cấp bán rượu bia cho người chưa đủ 18 hoặc 20 tuổi.
A. Thư (The Sun, Irish Independent, UNC News, nld)

Có thể bạn quan tâm

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Làm gì để tránh rắc rối trong "chuyện ấy"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, huyết áp cao, béo phì và căng thẳng. Để tránh rắc rối trong “chuyện ấy“, nam giới cần duy trì một lối sống lành mạnh bên cạnh chế độ ăn uống khoa học.