Cô gái Nhật xinh đẹp bỏ cuộc sống tiện nghi để sống ở Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

“Khi Akari nói với ba mẹ rằng mình sẽ đến sống ở Việt Nam, ba mẹ không phản đối mà chỉ hỏi rằng tại sao lại là Việt Nam?”
 

"Trở thành cầu nối văn hóa giữa 2 quốc gia là ước mơ của Akari".
"Trở thành cầu nối văn hóa giữa 2 quốc gia là ước mơ của Akari".

“Xin chào, mình tên là Akari, nghe giống ăn cà ri đúng không?” - Đây là câu mở đầu quen thuộc trong những video trên YouTube của Akari Nakatani, một cô gái đến từ Osaka, Nhật Bản đã sống ở Việt Nam hơn một năm rưỡi. Kênh YouTube aNcari Room là nơi cô lưu giữ và chia sẻ những trải nghiệm đáng nhớ, những món ăn yêu thích và cả quá trình học tiếng Việt trong thời gian sống ở Việt Nam.

Những video của Akari được biết đến nhiều nhất và được chia sẻ rộng rãi khi cô bắt đầu cover những ca khúc tiếng Việt bằng giọng hát lơ lớ rất đặc trưng nhưng cũng rất dễ thương của một cô gái ngoại quốc nói chưa sõi tiếng Việt.

 

Với Akari, người Việt Nam rất cởi mở và nồng ấm.
Với Akari, người Việt Nam rất cởi mở và nồng ấm.

Đến Việt Nam vì một người bạn

Kể về mối nhân duyên với Việt Nam, Akari chia sẻ cô đến Việt Nam vì một người bạn. Dù người bạn đó giờ đang sống ở Nhật Bản nhưng vì đã trót yêu đất nước này nên Akari quyết định gắn bó và sẽ cố gắng ở lại Việt Nam càng lâu càng tốt.

“Khi còn học đại học chuyên ngành khoa học tự nhiên ở Nhật Bản, Akari gặp một cô bạn du học sinh người Việt Nam và sau này cô bạn đó trở thành bạn thân nhất của Akari. Theo lời giới thiệu của người bạn đó, Akari đã đến Sài Gòn du lịch một lần và sau khi tốt nghiệp mình quyết định đến sống ở Việt Nam. Đơn giản vì mình ấn tượng với đất nước này và cũng muốn thử thách bản thân”, Akari kể.

 

Dù đã thành thạo 3 thứ tiếng nhưng với Akari, tiếng Việt vẫn rất khó.
Dù đã thành thạo 3 thứ tiếng nhưng với Akari, tiếng Việt vẫn rất khó.

Trong hơn một năm rưỡi ở Việt Nam, Akari chủ yếu sống ở Sài Gòn. Cô đi học tiếng Việt tại Trường ĐHTôn Đức Thắng, viết về những trải nghiệm ở Việt Nam cho các trang web du lịch và thi thoảng cũng xách ba lô đi khám phá những vùng đất khác ngoài Sài Gòn.

“Học tiếng Việt khó lắm”

Có bố là người Nhật, mẹ người Đài Loan nên từ nhỏ Akari đã được sống trong môi trường đa văn hóa. Cô có thể giao tiếp thành thạo tiếng Nhật, tiếng Hoa và sau này là tiếng Anh. Tuy vậy đối với Akari, học tiếng Việt là điều vô cùng khó khăn.

 

Ở Sài Gòn, Duyên (trái) là người bạn thân nhất của Akari.
Ở Sài Gòn, Duyên (trái) là người bạn thân nhất của Akari.

“Tiếng Việt rất đa dạng phức tạp, cả về cách xưng hô lẫn ngữ pháp. Mình học tiếng Việt ở trường, học từ bạn bè, gia đình và cả qua Internet. Sau một năm rưỡi sống ở đây, dù chưa thành thạo tiếng Việt nhưng mình đã có thể giao tiếp cơ bản được rồi”.

Muốn trở thành cầu nối văn hóa Việt Nam - Nhật Bản

“Trước khi đến Việt Nam thì Akari là một người nhút nhát và hay đặt nhiều áp lực lên bản thân. Dù có nhiều chuyện rất muốn làm, nhiều điều rất muốn nói nhưng lại hay lo sợ, băn khoăn xem người ta nghĩ gì về mình.  Đến Việt Nam, mọi người ấm áp và cởi mở hơn khiến bản thân Akari cũng tự tin hơn rất nhiều. Mình thử nhiều điều mới mẻ và làm Youtube ”.

 

Những video trên YouTube của Akari và Duyên đều được quay khá ngẫu nhiên.
Những video trên YouTube của Akari và Duyên đều được quay khá ngẫu nhiên.

Về kênh YouTube aNcari Room, Akari chia sẻ có 3 lý do chính khiến cố quyết định thành lập và điều hành kênh Youtube này. Đầu tiên là để thử thách bản thân, thứ hai là trau dồi khả năng tiếng Việt và cuối cùng là làm cầu nối  văn hóa giữa hai quốc gia.

“Ở Nhật Bản, bây giờ nhắc đến Việt Nam mọi người vẫn nghĩ đến một số điều tiêu cực và những hiểu lầm không đá có. Nhưng với mình, đó chỉ là một phần rất nhỏ. Mình muốn mang đến một Việt Nam hoàn toàn khác, một Việt Nam chân thực và tươi đẹp đến với người dân ở đất nước của mình. Việt Nam trong cảm nhận của mình luôn ấm áp và dễ thương”.

Trong quá trình làm các video cho kênh YouTube aNcari Room, Akari gặp Thanh Duyên – một cô bạn học chuyên ngành tiếng Nhật và những điểm chung về sở thích, ngôn ngữ đã giúp hai cô gái ngày càng thân thiết. Đến thời điểm này, Thanh Duyên cũng là đồng quản lý của kênh YouTube aNcari Room và xuất hiện cùng Akari trong rất nhiều video nói về sự khác biệt giữa văn hóa, ngôn ngữ Việt Nam và Nhật Bản.

 

Akari cũng rất thích mặc áo dài Việt Nam.
Akari cũng rất thích mặc áo dài Việt Nam.

Thanh Duyên chia sẻ: “Mình học được ở Akari rất nhiều điều, đặc biệt là sự tự tin khi xuất hiện trước nhiều người. À, nhờ Akari mà khả năng tiếng Anh và tiếng Nhật của mình cũng được cải thiện nữa. Bình thường bọn mình trao đổi với nhau bằng tiếng Anh nhưng khi gặp bí từ nào đó thì lại chuyển qua tiếng Nhật (cười)”.

“Akari muốn gửi lời cám ơn đến gia đình Việt Nam”

 

Akari và Thanh Duyên trong tà áo dài Việt Nam.
Akari và Thanh Duyên trong tà áo dài Việt Nam.

Ở Sài Gòn, Akari sống chung với một gia đình người Việt Nam, đó cũng chính là gia đình của người bạn thân nhất của Akari. Dù sống xa gia đình, dù cuộc sống ở Sài Gòn không nhiều tiện nghi như Osaka nhưng chưa bao giờ Akari cảm thấy cô đơn vì luôn có gia đình Việt Nam yêu thương và giúp đỡ.

“Mọi người trong gia đình dạy Akari cách nấu các món ăn Việt Nam, dạy Akari nói tiếng Việt và hướng dẫn mình rất nhiều trong thời gian mình mới tới sống ở một đất nước xa lạ. Không có gia đình Việt Nam có lẽ Akari không thể có cuộc sống tốt như vậy trong thời gian ở đây. Akari chỉ muốn nói là mình biết ơn và yêu gia đình Việt Nam rất nhiều”.

Quỳnh Phương - Thanh Tâm/thanhnien

Có thể bạn quan tâm