Thanh niên Ia Me tham gia gây quỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mục tiêu gắn kết đoàn viên thanh niên và xây dựng nguồn quỹ để các chi đoàn hoạt động, cách đây 4 năm, Đoàn Thanh niên xã Ia Me (huyện Chư Prông) đã phát động phong trào gây quỹ bằng nhiều hình thức khác nhau.

Dẫn chúng tôi xuống thăm chi đoàn làng Đê, anh Kpuih Hanh-Bí thư Đoàn xã Ia Me, tranh thủ trao đổi: “Toàn xã có khoảng 300 đoàn viên thanh niên, trong đó hơn 80% là người dân tộc thiểu số. Vì vậy, việc vận động đoàn viên thanh niên đóng quỹ bằng tiền mặt để hoạt động rất khó khăn. Cách đây 4 năm, Đoàn xã đã phát động phong trào gây quỹ đến tất cả các chi đoàn, nhất là 6 chi đoàn làng đồng bào dân tộc thiểu số, gồm: Siu, Nớt, Quen, Đê, Sơr, Xom. Việc gây quỹ bằng nhiều hình thức khác nhau, tùy vào điều kiện cụ thể của từng chi đoàn”.

 

Đoàn viên thanh niên làng Siu tham gia ngày công lao động để gây quỹ. Ảnh: A.H
Đoàn viên thanh niên làng Siu tham gia ngày công lao động để gây quỹ. Ảnh: A.H

Theo đó, chi đoàn nào có quỹ đất trống thì mượn để trồng mì, đậu xanh; chi đoàn không có quỹ đất thì vận động đoàn viên thanh niên tham gia ngày công lao động đi làm cỏ, hái cà phê, hồ tiêu... “Đến nay, 8/8 chi đoàn thôn, làng đều đã xây dựng được quỹ. Có thời điểm, nguồn quỹ ở các chi đoàn lên đến hơn 50 triệu đồng”-anh Kpuih Hanh cho biết.

Nói về phong trào gây quỹ, chị Ksor Thuyên-Bí thư chi đoàn làng Đê, chia sẻ: “Năm 2015, chi đoàn thống nhất mượn 1 ha đất trống của người dân trong làng để trồng mì. Chi đoàn huy động tất cả đoàn viên thanh niên cùng tham gia làm đất, chuẩn bị cây giống…”. Mì là cây trồng không kén đất và cũng không đòi hỏi nhiều công chăm sóc, bón phân nên ngay trong năm đầu tiên, chi đoàn đã thu về gần 10 triệu đồng sau khi trừ các khoản chi phí. Số tiền này, chi đoàn dùng để chi cho các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục-thể thao… nên đoàn viên thanh niên trong làng rất phấn khởi. Thậm chí, nhiều đoàn viên thanh niên còn hăng hái đề xuất, năm tiếp theo vừa trồng mì, vừa trồng xen đậu xanh để có thêm nguồn thu. “Tuy nhiên, năm 2016, người dân lấy lại đất sản xuất mà chi đoàn không tìm được quỹ đất trống khác để thay thế nên phải chuyển đổi hình thức gây quỹ bằng cách đến mùa thu hoạch nhận khoán vườn hồ tiêu, cà phê để đoàn viên thanh niên đi làm”-chị Ksor Thuyên bộc bạch.

Tương tự, từ năm 2014 đến nay, chi đoàn thanh niên làng Siu cũng đã vận động đoàn viên thanh niên tham gia gây quỹ bằng ngày công lao động. Cứ đến mùa thu hoạch hoặc mùa làm cỏ cà phê, hồ tiêu, Bí thư chi đoàn liên hệ với các hộ dân trong làng có nhiều diện tích cây trồng rồi nhận khoán công việc. Sau đó, Bí thư chi đoàn sẽ triển khai cho đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia trên tinh thần tự nguyện. Là một trong những đoàn viên hăng hái tham gia ngày công lao động gây quỹ, bạn Siu Hlút (làng Siu) phấn khởi: “Riêng năm 2016, tôi tham gia 4 lần cùng chi đoàn đi hái cà phê để gây quỹ. Tuy có hơi mệt nhưng vui vì có rất đông đoàn viên thanh niên cùng tham gia!”. Theo anh Kpăh Hiáp-Bí thư chi đoàn làng Siu, nhờ ngày công lao động tập thể mà nguồn quỹ chi đoàn làng Siu luôn dao động từ 9 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Cứ sau mỗi đợt tổng kết ngày công lao động và nhận tiền, chi đoàn sẽ trích ra một phần để tổ chức liên hoan, số còn lại bỏ hết vào quỹ và nguồn quỹ này dùng cho các hoạt động sinh hoạt hè, giao lưu bóng đá, bóng chuyền với các chi đoàn bạn.  

Theo Bí thư Đoàn xã Kpuih Hanh, việc sử dụng nguồn quỹ sao cho hiệu quả vẫn chưa được các chi đoàn chú trọng. Vì vậy, thời gian tới, Đoàn xã sẽ tập trung hướng dẫn các chi đoàn sử dụng nguồn quỹ hợp lý, trong đó tập trung giúp đỡ những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế hoặc cho đoàn viên thanh niên khó khăn về nhà ở vay để sửa chữa nhà.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm