Gia Lai: Nở rộ dịch vụ cho thuê mai chơi Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thay vì phải bỏ ra một số tiền khá lớn để sở hữu một cây mai, nhiều người lại có xu hướng tìm đến các nhà vườn để lựa chọn và thuê một cây mai ưng ý chưng trong mấy ngày Tết.
Nhà vườn tất bật
Để đảm bảo cho các chậu mai bung hoa đúng dịp Tết, những ngày này, vườn mai của gia đình anh Phạm Tấn Đức (18 Ngô Thì Nhậm, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) luôn có vài lao động miệt mài với công việc lặt lá. Vườn của anh Đức có 500 chậu mai, trong đó có khoảng 200 chậu là của khách gửi chăm sóc gần Tết sẽ đến lấy về, số còn lại của gia đình bán và cho thuê. Anh Đức cho biết: “Sau khi lặt lá, tôi sẽ dọn lại các tay tràng (cành) cho đẹp rồi bơm thuốc diệt trừ sâu bọ cho cây. Khoảng 1 tuần sau, các nụ hoa sẽ bung vỏ lụa và nếu thời tiết thuận lợi, tầm 7 ngày sau hoa sẽ bung để kịp đón Tết”. Theo anh Đức, tùy vào giá trị của từng cây mai, anh sẽ định ra mức giá cho thuê. Với cây có giá 6,5 triệu đồng thì anh cho thuê khoảng 1,5 triệu đồng/mùa Tết. Nếu giá cả các mặt hàng nông sản giảm, nhà nông mất mùa thì giá cho thuê cũng phải giảm xuống... Bình quân mỗi năm, anh Đức cho thuê khoảng vài chục chậu mai với giá 1-1,5 triệu đồng/chậu mai nhỏ và 5-7 triệu đồng/chậu mai lớn.
Người dân tìm đến các nhà vườn để thuê mai chưng Tết.    Ảnh: Đ.T
Người dân tìm đến các nhà vườn để thuê mai chưng Tết. Ảnh: Đ.T
Tương tự, 2 năm nay, anh Lê Quang Nhân Trí (tổ 2, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông) cũng cho thuê mai trong dịp Tết thay vì chỉ bán và nhận chăm sóc. “Tết năm ngoái, tôi cho thuê 20 chậu mai với giá dao động từ 500 ngàn đồng đến 2 triệu đồng trong thời gian 10 ngày. Năm nay, số lượng có thể là 40 chậu vì đã có một số khách hàng gọi điện hẹn ngày xuống vườn xem cây”-anh Trí cho hay. Khách hàng của anh Trí chủ yếu là người dân ở thị trấn và các xã lân cận. Sau khi khách hàng chọn cây, chốt giá, đến đúng ngày hẹn, anh Trí sẽ chở cây đến giao tận nhà. Và 10 ngày sau (khoảng mùng 8 Tết), anh sẽ quay lại nhận cây, chở về vườn tiếp tục chăm sóc cho Tết năm sau.
Cho thuê mai trong dịp Tết đã góp phần mang lại nguồn thu khá cho các nhà vườn sau 1 năm bỏ công chăm sóc. Tuy nhiên, việc cho thuê cây cũng có những rủi ro, vì vậy các nhà vườn thường “chọn mặt gửi... cây” chứ không giao cây một cách ồ ạt. Chị Phan Thị Tuyết Minh-chủ nhà vườn Đức Mân (15 Út Tịch, phường Hội Phú, TP. Pleiku) chia sẻ: “Một số người thuê cây về nhưng không để ý đến việc tưới nước hoặc thay vì tưới nước, họ lại đổ trà, nước ngọt, bia, rượu thừa... vào gốc khiến cho cây bị mất sức, thậm chí là cháy rễ”. Cũng theo chị Minh, ngay tại thời điểm nhận cây, nhà vườn rất khó phát hiện cây bị tổn thương gốc, rễ, có khi phải cả tháng sau mới biết. Lúc này, việc chăm sóc để cây lại sức là rất khó. Vì vậy khi giao cây cho khách, nhà vườn luôn phải dặn dò rất kỹ.
Ước vọng đầu năm
3 năm trở lại đây, Tết nào anh Vũ Ngọc Quý (tổ 7, phường Yên Thế, TP. Pleiku) cũng chọn thuê mai tại nhà vườn của anh Nguyễn Ngọc Đại (12/34/67 Lữ Gia, phường Yên Thế, TP. Pleiku) thay vì mua. Anh Quý lý giải, mua một cây mai gốc to, hoa đẹp dịp Tết tốn khá nhiều tiền mà sau Tết nếu không chăm sóc tốt cây dễ bị chết, rất lãng phí. Hoặc nếu có gửi nhà vườn chăm sóc, năm sau chưa chắc cây sẽ nở hoa như ý muốn... “Ngược lại, mỗi năm, tôi chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn đồng đến 1 triệu đồng là có thể thoải mái lựa chọn cây phù hợp, lại được nhà vườn tư vấn, đảm bảo về độ nở đều, đẹp của hoa. Khoảng 1 tuần nữa, tôi sẽ quay lại vườn để xem cây đã chọn thuê, nếu không ưng tôi có thể đổi cây khác vì là khách hàng quen”-anh Quý tươi cười nói.
Vườn mai của gia đình anh Phạm Tấn Đức. Ảnh: P.D
Vườn mai của gia đình anh Phạm Tấn Đức. Ảnh: P.D
Riêng với chị Nguyễn Thị Lan Anh (tổ 2, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông), ngay khi biết đến dịch vụ cho thuê mai chưng Tết, chị đã quyết định đến tận nhà vườn để tìm hiểu. “Những năm trước, tôi chỉ mua cây quất và mua hoa về cắm bình trong mấy ngày Tết. Năm nay dự định sẽ chưng mai để thay đổi với hy vọng năm mới sẽ luôn may mắn, bình an”-chị Lan Anh chia sẻ. Sau khi dạo một vòng quanh vườn mai của anh Lê Quang Nhân Trí và nghe tư vấn, chị Lan Anh đã quyết định thuê một chậu mai với giá gần 1 triệu đồng. Chị cũng giao hẹn với nhà vườn 1 tuần sau sẽ quay trở lại để biết chắc chắn cây mai đã thuê nở hoa như ý muốn, rồi mới thống nhất ngày nhận cây. “Đây là dịch vụ vô cùng tiện ích, phù hợp với nhu cầu, túi tiền của người dân”-chị Lan Anh nhận xét.
 Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...