Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường tránh đô thị Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đường Hồ Chí Minh tuyến tránh đô thị Pleiku có tổng chiều dài 30,6 km qua địa bàn các huyện: Chư Pah, Ia Grai, Chư Prông và TP. Pleiku với mức đầu tư hơn 844,5 tỷ đồng. Hiện nay, các địa phương đang khẩn trương giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công.

 
 Thi công tuyến đường tránh đô thị Pleiku đoạn qua xã Ia Dêr, huyện Ia Grai.     Ảnh: N.D
Thi công tuyến đường tránh đô thị Pleiku đoạn qua xã Ia Dêr, huyện Ia Grai. Ảnh: N.D

Theo Sở Giao thông-Vận tải, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, đến nay, khối lượng giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công còn lại khoảng 7,6/30,6 km. Hiện nay, công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Theo báo cáo của UBND huyện Chư Pah, đoạn qua địa bàn huyện có chiều dài toàn tuyến 5,15 km qua các xã Nghĩa Hòa, Hòa Phú và thị trấn Phú Hòa với diện tích đất bị ảnh hưởng cần thu hồi hơn 115.964 m2 của 104 cá nhân và 1 tổ chức. Ủy ban nhân dân huyện đã lập và phê duyệt 51 phương án bồi thường, hỗ trợ toàn bộ cho 104 hộ và 1 tổ chức với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ khoảng 29,8 tỷ đồng. Đến nay, Hội đồng bồi thường đã chi trả cho 87 hộ và 1 tổ chức bị ảnh hưởng với số tiền 21 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện đã ban hành 111 quyết định thu hồi đất với tổng diện tích hơn 115.964 m2 đất các loại, có 8 hộ phải bố trí tái định cư… Đến nay, huyện đã giải phóng mặt bằng được 4,45 km. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 16 hộ tại xã Nghĩa Hòa chưa thống nhất phương án bồi thường với chiều dài hướng tuyến khoảng 0,7 km. Ông Nguyễn Ngọc Quang-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah, cho biết: Huyện đang tiếp tục tuyên truyền, vận động và đối thoại để tìm phương án giải quyết. Nếu các hộ cố tình không hợp tác thì sẽ hoàn thiện hồ sơ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định.
 

 Ảnh: N.D
Ảnh: N.D
Ông Phùng Văn Việt-Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình giao thông tỉnh: Đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng toàn tuyến đạt trên 24 km, chủ yếu còn vướng 16 hộ tại huyện Chư Pah. Mới đây, Bộ Giao thông-Vận tải đã vào kiểm tra. Hiện các đơn vị tập trung thi công cầu, cống, hệ thống thoát nước. Bộ Giao thông-Vận tải cũng đã cấp vốn phục vụ xây dựng tuyến đường này. Vì vậy, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để các đơn vị thi công khẩn trương thực hiện dự án.

Tại huyện Ia Grai, công tác giải phóng mặt bằng cũng đang được khẩn trương thực hiện. Ông Trương Thanh Vân-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, cho biết: Đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku đi qua địa bàn 4 xã gồm: Ia Sao, Ia Dêr, Ia Hrung và Ia Pết. Thời gian qua, huyện đã phê duyệt các phương án bồi thường cho người dân. Nhiều hộ chấp hành rất nghiêm túc và ủng hộ việc xây dựng tuyến đường này. Nhờ đó, đến nay, huyện đã bàn giao liền mạch hơn 15,5 km, chỉ một vài trường hợp cá biệt kiến nghị lên UBND huyện. Mới đây, huyện đã tổ chức cưỡng chế 3 hộ. Hiện nay, các cơ quan chuyên môn của huyện đang tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chính sách của Nhà nước về đền bù giải phóng mặt bằng để tuyến đường tránh này sớm hoàn thành.

 Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.