VEC chia việc cho Cty con làm DA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thế nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Dự án được khởi công ngày 19/5/2013, thong xe từ ngày 02/09/2018.
Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,204km, với tổng mức đầu tư 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ VNĐ), đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Dự án xây dựng tuyến đường 4 làn rộng 25,5m, vận tốc thiết kế là 100km/h.
Chủ đầu tư VEC là công ty nhà nước hạng đặc biệt, được thành lập từ năm 2004 theo Quyết định số 3033/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải. Một số dự án nổi bật do VEC làm chủ đầu tư như: Dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai; Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây; Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi,…
Theo VEC, trước thời điểm thông xe tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào ngày 2/9, trong 8 tháng đầu năm nay, các tuyến cao tốc do VEC quản lý đã phục vụ 27,13 triệu lượt phương tiện, tăng 13% so cùng kỳ năm 2017. Riêng trong tháng 8, đã có 3,33 triệu phương tiện lưu thông qua các tuyến đường do VEC khai thác.
Cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình duy trì mật độ xe lớn nhất khi tiếp nhận trên 10 triệu lượt phương tiện, vượt 18,5% so cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, cao tốc tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tiếp nhận xấp xỉ 9,9 triệu lượt phương tiện.
VEC có 4 công ty con, các công ty này cùng thực hiện các gói thầu tại các dự án do VEC làm chủ đầu tư. Các công ty này gồm: Công ty Cổ phần Dịch vụ Đường cao tốc Việt Nam (VEC Services); Công ty cổ phần Tư vấn Đường cao tốc Việt Nam (VEC Consultant.,JSC); Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Đường cao tốc Việt Nam (VECE); và Công ty TNHH một thành viên Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M).
 
Cả 4 công ty con nói trên đều tham gia thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi từ khâu khảo sát đến khâu vận hành, khai thác và bảo trì.
Trong đó, CTCP Tư vấn Đường cao tốc Việt Nam (VEC Consultant.,JSC), do VEC nắm 65% vốn điều lệ, thực hiện các công việc như: Khảo sát địa hình, thủy văn, khảo sát địa chất phục vụ thiết kế bản vẽ thi công; Thiết kế bản vẽ thi công toàn bộ các hạng mục thuộc gói thầu số 2 (Km8+000 – Km16+880), gói thầu số 3B ((Km18+100 – Km21+500), gói thầu số 7 (Km52+000 – Km65+000), gói thầu A3 (Km99+500 – Km 110+100), và gói thầu A4(Km110+100 – Km124+700); Thiết kế bản vẽ hoàn công gói A4.
Công ty con thứ hai của VEC là CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Đường cao tốc Việt Nam (VECE) được thành lập từ tháng 04/2010 với nhiệm vụ quản lý vận hành, khai thác đường cao tốc;  Hoạt động thu phí đối với trạm thu phí đường cao tốc, đường bộ; Kinh doanh quảng cáo, kinh doanh BĐS,...
Đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, VECE hiện đang kinh doanh khai thác biển quảng cáo dọc tuyến đường cao tốc có chiều dài lớn nhất miền Trung này. VECE cũng là đơn vị xây dựng quản lý văn phòng điều hành dự án, các trạm dừng chân, các trạm dịch vụ của dự án. Ngoài ra còn cung cấp các dịch vụ cho dự án.
Để có thể vận hành và bảo trì các dự án cao tốc, VEC giao công ty con thứ ba là Công ty TNHH một thành viên Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), tham gia quản lý, vận hành, xây dựng, bảo trì khai khác các tuyến đường cao tốc quốc gia, trong đó có tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
VEC O&M có vốn điều lệ 10,7 tỷ đồng, VEC nắm giữ 81,30% vốn điều lệ. Các dự án VEC O&M tham gia gồm: Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Ngoài 3 công ty trên, công ty con thứ tư của VEC là CTCP Dịch vụ Đường cao tốc Việt Nam (VEC Services) được giao nhiệm vụ quản lý khai thác, vận hành, bảo trì các tuyến đường cao tốc, trong đó tất nhiên có cả đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Hiền Anh (infonet)

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu “về đích” sớm

Xuất khẩu “về đích” sớm

(GLO)- Năm 2024, Gia Lai đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 750 triệu USD. Với nhiều yếu tố thuận lợi như giá các mặt hàng nông sản chủ lực tăng cao, thị trường được mở rộng, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đã “về đích” sớm trước 2 tháng.