(GLO)- Ấn tượng đầu tiên về Trần Phú Lạc (ảnh)-Giám đốc Công ty TNHH Âu Lạc là một chàng trai thật thà, chất phác và rất thư sinh, sinh năm 1981 tại Bình Định. Thoạt nhìn, anh giống một người thợ sửa chữa thiết bị tin học hơn là một ông chủ với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh máy móc thiết bị văn phòng.
Học nghề để mưu sinh
Hẹn hò mãi, cuối cùng tôi cũng gặp được Trần Phú Lạc vào một buổi chiều muộn đầu tuần tại Công ty của anh ở 39 Trần Phú, TP. Pleiku.
Ảnh: H.Đ.T |
Qua trò chuyện được biết Lạc sinh ra và lớn lên tại quê hương đất võ Bình Định. Sau khi học hết tiểu học, anh cùng gia đình lên Gia Lai sinh sống và lập nghiệp. Tốt nghiệp THPT, Lạc không chọn con đường thi vào đại học như bạn bè mà quyết định học nghề sửa chữa điện tử với suy nghĩ: Mỗi người có một hướng đi riêng, không nhất thiết phải vào đại học. Với suy nghĩ ấy và được sự hậu thuẫn của gia đình, Lạc bắt đầu theo học lớp sửa chữa điện tử. Một năm sau, anh ra nghề và bắt đầu đi làm thợ sửa chữa điện tử thuê để kiếm sống.
Sau 2 năm làm thuê tích lũy được ít vốn, thấy nghề sửa chữa vi tính đang rất thịnh, thế là Lạc quyết định bỏ ngang và dành ra 2 năm đi học lớp kỹ thuật viên tin học tại Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh. Xong chương trình, anh dự định tiếp tục học nâng cao, nhưng do điều kiện kinh tế không cho phép nên đành khăn gói về Pleiku xin vào làm cho một doanh nghiệp tin học. Vốn là người cầu tiến, sau 2 năm bươn chải với nghề yêu thích, Lạc đã tích lũy cho mình được một số vốn và quyết định ra mở một phòng internet. Tuy nhiên, với bản tính năng động, không chịu được cảnh bó buộc về thời gian do suốt ngày phải ngồi trông coi phòng net, Lạc quyết định sang lại toàn bộ cơ sở vật chất của phòng net này để tìm hướng làm ăn mới.
Từ thợ thành… giám đốc
Sau thời gian ngắn suy nghĩ, Lạc bàn bạc với người bạn thân cũng là kỹ thuật viên tin học để thuê nhà và thành lập Trung tâm Âu Lạc, ngành nghề chủ yếu lúc ấy là làm các dịch vụ sửa chữa thiết bị tin học, thay mực máy in… Với “bộ máy” gồm 1 giám đốc và 1 kỹ thuật viên, sau hơn 1 năm cùng nhau đồng cam cộng khổ để tạo dựng uy tín Trung tâm, khi thấy đủ điều kiện để vươn xa hơn, Lạc quyết định nâng cấp Trung tâm thành Công ty TNHH Âu Lạc với ngành nghề kinh doanh đa dạng hơn như: cung ứng các máy móc thiết bị văn phòng gồm: máy tính, máy in, photocopy, camera an ninh…
Lạc kể lại: Thời gian đầu thành lập, Công ty cũng gặp không ít khó khăn bởi ngành nghề mới, khách hàng chưa biết đến doanh nghiệp, vốn liếng ít nên hàng hóa cũng chưa đa dạng. Tuy nhiên, với quyết tâm rằng mình sẽ làm được, anh đã dành nhiều thời gian đi gặp gỡ trao đổi với khách hàng, tìm hiểu nhu cầu của thị trường để nhập về hàng hóa phù hợp… Chia sẻ về cách thức kinh doanh của mình, Trần Phú Lạc cho biết: Công ty Âu Lạc luôn theo đuổi triết lý tận dụng những khả năng nội tại để phát triển. Điều này thể hiện qua việc Công ty định hướng từng cá nhân từ những điều nhỏ nhất như cách ứng xử, đối đãi, nâng cao năng lực để làm nền tảng cho sự thành công và phát triển của Công ty. “Bên cạnh đó, chúng tôi đặt giá trị minh bạch làm thước đo cho việc điều hành doanh nghiệp của mình nhằm đảm bảo uy tín thương hiệu và chất lượng cho từng sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Giá trị minh bạch đòi hỏi phẩm chất ngay thẳng, sự nhất quán cũng như tính chuyên nghiệp của từng thành viên trong Công ty”-vị giám đốc trẻ nhấn mạnh.
Kinh nghiệm khởi nghiệp của TRẦN PHÚ LẠC - Đại học không phải là con đường duy nhất. - Hãy cầu tiến. Đừng tự bằng lòng với chính mình. - Luôn đặt chữ tín và giá trị minh bạch lên hàng đầu. |
Nhờ những cách làm này mà uy tín của Công ty ngày càng được khẳng định. Hiện nay Công ty là đại lý cấp khu vực của các thương hiệu lớn như: Canon, Dell, Asus, Panasonic, Nikon, XeRox, Hikvision… Từ chỗ chỉ có 1 giám đốc, 1 kỹ thuật viên, đến nay Công ty Âu Lạc đã có 15 nhân viên. Hiện nay thị phần các sản phẩm do Công ty cung ứng chiếm tỷ lệ khá lớn trong tỉnh.
Khi được hỏi về bí quyết thành công, Trần Phú Lạc vui vẻ nói rằng chỉ có chữ “Tâm” trong công việc. Sản phẩm bán ra phải chất lượng, sử dụng phải bền, giá cả phải chăng và điều đặc biệt anh sẽ là người cuối cùng kiểm tra sản phẩm trước khi giao cho khách hàng hay chuẩn bị lắp đặt. Sau đó, Công ty luôn chăm sóc, bảo trì, bảo dưỡng một cách nhanh chóng nhất khi có sự cố để đảm bảo không ảnh hưởng đến công việc của khách hàng.
Hà Đức Thành