Trải nghiệm văn hóa Việt Nam cùng vở rối thử nghiệm "Trăng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sự kết hợp giữa các loại hình rối nước, rối cạn, âm nhạc dân tộc và đặc trưng văn hóa của từng vùng miền, trải dài từ Bắc tới Nam trong vở rối "Trăng" mang đến cho khán giả trải nghiệm đầy mới mẻ.

Sự kết hợp giữa các loại hình rối nước, rối cạn, âm nhạc dân tộc và đặc trưng văn hóa của từng vùng miền, trải dài từ Bắc tới Nam, mang đến cho khán giả những trải nghiệm đầy mới mẻ với nghệ thuật múa rối Việt. (Nguồn: Báo Tin tức)
Sự kết hợp giữa các loại hình rối nước, rối cạn, âm nhạc dân tộc và đặc trưng văn hóa của từng vùng miền, trải dài từ Bắc tới Nam, mang đến cho khán giả những trải nghiệm đầy mới mẻ với nghệ thuật múa rối Việt. (Nguồn: Báo Tin tức)


Nhà hát Múa rối Việt Nam vừa ra mắt chương trình nghệ thuật thử nghiệm mang tên “Trăng” - chương trình mang đậm nét văn hóa đặc sắc của các vùng miền Việt Nam.

Sự kết hợp giữa các loại hình rối nước, rối cạn, âm nhạc dân tộc và đặc trưng văn hóa của từng vùng miền, trải dài từ Bắc tới Nam, mang đến cho khán giả những trải nghiệm đầy mới mẻ với nghệ thuật múa rối Việt.

Đi dọc Việt Nam cùng rối Việt

Dưới vẻ đẹp lung linh, huyền ảo của ánh trăng, trong tiếng nước chảy róc rách của guồng quay nước, trong tiếng sáo tiêu bay bổng, tiếng đàn tính réo rắt…, các chàng trai, cô gái dân tộc trong trang phục rực rỡ, với những chiếc ô đầy màu sắc tô điểm thêm vẻ đẹp cho núi rừng miền núi phía Bắc… khiến khán giả có cảm giác như mình đang có mặt ở miền sơn cước xa xôi, hòa mình trong niềm vui đón xuân mới, đón vụ mùa bội thu… cùng với bà con các dân tộc phía Bắc.

Từ miền núi phía Bắc, ánh trăng huyền ảo đưa khán giả đến vùng đồng bằng Bắc bộ với hình tượng của những con cò vui nhộn trên cạn, dập dờn dưới nước, những đôi nam nữ hẹn hò lãng mạn… Rồi ánh trăng dịu dàng cùng những câu hò, câu ví ngọt ngào đưa khán giả đến với không gian huyền ảo, dịu dàng của cố đô Huế, với nét trầm mặc của phố cổ Hội An…

Ánh trăng ấm nóng nhuộm sáng núi rừng đại ngàn Tây Nguyên, đưa người xem đến với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên trong tiếng cồng chiêng, trong tiếng đàn t’rưng rộn ràng và những vũ đạo truyền thống mạnh mẽ, khỏe khoắn của các chàng trai, cô gái Tây Nguyên.

Rời Tây Nguyên hùng vĩ, khán giả lại được hòa mình trong ánh trăng ấm áp của vùng đất phương Nam với những làn điệu dân ca ngọt ngào, cùng vũ điệu múa mâm vàng, múa hoa sen đặc sắc mang đậm nét văn hoá vùng Đồng bằng sông Cửu Long…

Có thể nói, thông qua hình ảnh, vẻ đẹp huyền ảo của ánh trăng, thông qua âm nhạc, những làn điệu dân ca, dân vũ các vùng miền, những nét đặc trưng của văn hoá Việt Nam được êkíp sáng tạo vở rối thử nghiệm “Trăng” đưa lên sân khấu múa rối một cách đầy bất ngờ.

Những con rối được tạo hình đẹp và ngộ nghĩnh, biến hóa trên sân khấu múa rối cùng nhiều mảng miếng, trò rối kết hợp với diễn xuất của các nghệ sỹ, với âm nhạc được phối khí theo phong cách đương đại, bay bổng nhưng vẫn mang đậm chất truyền thống, kết hợp với dàn âm thanh-ánh sáng hiện đại, công phu tạo nên một không gian sân khấu mở… đã mang tới một chương trình nghệ thuật đầy sáng tạo, đầy chất thơ, nhiều tầng ý nghĩa, đưa người xem trải nghiệm những nét đặc trưng của văn hóa các dân tộc, các vùng miền ở Việt Nam.

Êkíp sáng tạo vở diễn bao gồm tác giả, đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng, họa sỹ tạo hình là Nghệ sỹ Ưu tú Thế Khiển, trang trí mỹ thuật là họa sỹ Ngô Thắng, âm nhạc do các nhạc sỹ Trần Đức Minh, Minh Dương và Xuân Phương thể hiện.

Vở rối do Đoàn Nghệ thuật thể nghiệm và Đoàn nhạc - Nhà hát Múa rối Việt Nam kết hợp biểu diễn.

Chia sẻ về ý tưởng vở diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, tác giả kiêm đạo diễn vở “Trăng” cho biết Trăng là vật thể được tạo hóa thiên nhiên ban tặng luôn gắn bó, gần gũi với hình ảnh đẹp đẽ, yên bình, nhưng rất đỗi quen thuộc trong mỗi con người. Trong đêm tối, ánh trăng sáng vằng vặc soi tỏ, vạn vật được khoác trên mình những quầng sáng óng ả, lung linh đầy huyền diệu.

Trăng cũng là nguồn cảm hứng bất tận cho bao ý thơ, khúc nhạc, câu văn, tác phẩm đầy lãng mạn của các thi sỹ, văn nhân trên toàn thế giới… Chính vì vậy, anh có ý tưởng thông qua vẻ đẹp tuyệt vời của ánh trăng, sự kết hợp giữa nghệ thuật múa rối cạn với múa rối nước cùng âm nhạc dân tộc thành tác phẩm nghệ thuật đương đại đặc sắc giới thiệu với khán giả về nét đẹp của văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Đưa rối vào hút khách du lịch

Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng cho biết, vở diễn “Trăng” được xây dựng không dựa trên một câu chuyện cụ thể nào, mà lấy nền là yếu tố văn hóa đặc sắc của các vùng miền Việt Nam, với một chủ thể dẫn dắt xuyên suốt là ánh trăng.

 

Những nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam được ê kíp sáng tạo vở rối thử nghiệm “Trăng” đưa lên sân khấu múa rối một cách đầy bất ngờ.
Những nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam được ê kíp sáng tạo vở rối thử nghiệm “Trăng” đưa lên sân khấu múa rối một cách đầy bất ngờ.


Vở diễn được xây dựng từ mong muốn có một show diễn du lịch mang nhiều màu sắc văn hóa nghệ thuật như ở một số nước như Thái Lan, Hàn Quốc... Chính vì vậy lần này, êkíp sáng tạo đã sử dụng nhiều yếu tố trình diễn như âm nhạc dân tộc, múa kết hợp với nghệ thuật múa rối để tạo sức hấp dẫn riêng.

“Chúng tôi đã mạnh dạn đưa các nét văn hóa độc đáo của nhiều vùng miền để làm sao khách du lịch khi tới xem với chương trình sẽ phần nào có thêm những hiểu biết về nhiều nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam,” Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Hào hứng rời Nhà hát Múa rối Việt Nam sau khi xem vở rối thể nghiệm “Trăng,” chị Minh Hường (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, chị rất thích thú khi xem vở diễn này, bởi trong chương trình này, không chỉ được xem múa rối cạn, rối nước truyền thống của Việt Nam, chị còn được thưởng thức âm nhạc của các vùng miền, được tìm hiểu, khám phá thêm những nét đẹp văn hóa của cả ba miền Bắc-Trung-Nam.

“Đặc biệt, tôi rất thích thú khi thấy những con rối được tạo hình vô cùng ngộ nghĩnh, đẹp mắt như hình rối con cò mặc áo tơi với động tác ngậm que vàng, hay những con rối mô phỏng người Tây Nguyên vác trên lưng những chiếc gùi ngộ nghĩnh, rồi những con rối tạo hình hoa sen đẹp lung linh, huyền ảo… tất cả đã mang đến cho tôi những cung bậc cảm xúc đầy thú vị” - chị Minh Hường chia sẻ.

Không chỉ chiếm được cảm tình của khán giả, ngay cả những người trong nghề cũng dành nhiều lời khen ngợi cho chương trình.

Nghệ sỹ Ưu tú Đỗ Kỷ, Quyền Trưởng phòng nghệ thuật Cục Nghệ thuật biểu diễn đánh giá, “Trăng” là một chương trình hấp dẫn bởi đã kết hợp ăn ý giữa nghệ thuật múa rối với nghệ thuật ca, múa, nhạc. Đạo diễn đã tận dụng tốt mọi không gian và các tầng sân khấu đầy sáng tạo.

“Với ‘Trăng,' các nghệ sỹ Nhà hát Múa rối Việt Nam đã thêm một lần khẳng định, múa rối không chỉ phục vụ cho trẻ thơ, cả người lớn cũng sẽ bị hấp dẫn. Điều thú vị hơn cả là lồng ghép trong một chương trình nghệ thuật tổng hợp khiến các tiết mục múa rối càng nổi trội và thu hút hơn,” Nghệ sỹ Ưu tú Đỗ Kỷ khẳng định.

Nhiều nghệ sỹ khi xem vở "Trăng" đã đánh giá, vở diễn được hoan nghênh bởi đã tạo nên một không khí giải trí nhẹ nhàng trong tổng hòa chung của một chương trình nghệ thuật đa sắc màu. Đây là một thử nghiệm đáng ghi nhận trong việc tìm tòi thay đổi hình thức thể hiện cho sân khấu múa rối nhằm nâng cao chất lượng nghệ thuật, đồng thời hướng tới đối tượng khán giả chính của chương trình lần này là phục vụ khách du lịch.

Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng cho biết, vở rối thử nghiệm “Trăng” được ra mắt nhằm đón đầu Tết Tân Sửu 2021, Nhà hát Múa rối Việt Nam sẽ chính thức bán vé phục vụ khán giả thưởng thức từ ngày 8/2/2021.

Theo Phương Lan (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

(GLO)- Không chỉ là một lời nói về tình yêu, "Ngàn sau" của tác giả Đào An Duyên còn là một tác phẩm thơ triết lý, khẳng định sự bất tử, trường tồn của những xúc cảm chân thật qua biến động của thiên nhiên và cuộc sống.

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

(GLO)- "Tinh khôi mùa xuân" của Lê Vi Thủy thể hiện cảm xúc tươi mới, ngọt ngào của mùa xuân và tình yêu trong sáng, thuần khiết. Từ hình ảnh thiên nhiên gần gũi như "cánh hoa trắng", "giọt sương ban mai" đến những ẩn dụ về tình yêu, tất cả đều mang lại cho người đọc cảm giác ấm áp, đầy hy vọng.

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

(GLO)- Bài thơ Ngõ xanh của tác giả Vân Phi khắc họa một không gian thiên nhiên thanh bình của làng quê, nơi có mẹ cha và những điều thân thuộc nhất. Mỗi hình ảnh trong thơ như một lời nhắc nhở về sự quan trọng của gia đình, quê hương và những ký ức đẹp mà ta luôn cất giữ trong trái tim mình.

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Mỗi lần nghe lại ca khúc “Sông Đakrong mùa xuân về” của nhạc sĩ Tố Hải, lòng tôi lại dạt dào xúc cảm và không thôi nghĩ về dòng chảy của những đoàn quân hào hùng ra trận để đem về mùa xuân đoàn tụ của một dân tộc anh hùng.

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

(GLO)- Pleiku hiện lên trong bài thơ của tác giả Phạm Đức Long như một vùng đất đầy bí ẩn, vừa thực vừa ảo, vừa hùng vĩ vừa mộng mơ. Những câu từ mang đến cho người đọc cảm giác như đang lạc vào không gian trữ tình, đầy sức sống, thôi thúc họ khám phá và trải nghiệm.

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy “về nhà”

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy “về nhà”

(GLO)- Khi tôi và nhà thơ Hương Đình “mở tiệc” chia tay Đỗ Tiến Thụy ra Hà Nội học Trường Viết văn Nguyễn Du thì anh là Thượng úy, công tác tại Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3). Ấy là năm 2002. Tháng 11 năm nay, khi trở “về nhà”, anh đã mang hàm Đại tá, Trưởng ban Văn của Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

Nhóm tác giả thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng AVIEW giành giải nhất, nhì cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu”

Nhóm tác giả thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng AVIEW giành giải nhất, nhì cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu”

(GLO)- Ngày 16-12, UBND tỉnh Gia Lai có quyết định Phê duyệt kết quả cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu” thuộc dự án Phong trào nông dân Tây Sơn trên đất Gia Lai (Tây Sơn Thượng đạo).

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã có nhiều tựa sách đề cập đến nhân vật nữ cá tính như: Nữ sinh, Những cô em gái, Út Quyên và tôi… nhưng đây là lần đầu tiên từ khóa “sách” và “nàng” cùng xuất hiện trên bìa tác phẩm mới, tạo cho bạn đọc sự tò mò thú vị.

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Quán triệt nội dung định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong đó có các cơ quan báo chí thuộc Chính phủ.