Trải nghiệm văn hóa Việt Nam cùng vở rối thử nghiệm "Trăng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sự kết hợp giữa các loại hình rối nước, rối cạn, âm nhạc dân tộc và đặc trưng văn hóa của từng vùng miền, trải dài từ Bắc tới Nam trong vở rối "Trăng" mang đến cho khán giả trải nghiệm đầy mới mẻ.

Sự kết hợp giữa các loại hình rối nước, rối cạn, âm nhạc dân tộc và đặc trưng văn hóa của từng vùng miền, trải dài từ Bắc tới Nam, mang đến cho khán giả những trải nghiệm đầy mới mẻ với nghệ thuật múa rối Việt. (Nguồn: Báo Tin tức)
Sự kết hợp giữa các loại hình rối nước, rối cạn, âm nhạc dân tộc và đặc trưng văn hóa của từng vùng miền, trải dài từ Bắc tới Nam, mang đến cho khán giả những trải nghiệm đầy mới mẻ với nghệ thuật múa rối Việt. (Nguồn: Báo Tin tức)


Nhà hát Múa rối Việt Nam vừa ra mắt chương trình nghệ thuật thử nghiệm mang tên “Trăng” - chương trình mang đậm nét văn hóa đặc sắc của các vùng miền Việt Nam.

Sự kết hợp giữa các loại hình rối nước, rối cạn, âm nhạc dân tộc và đặc trưng văn hóa của từng vùng miền, trải dài từ Bắc tới Nam, mang đến cho khán giả những trải nghiệm đầy mới mẻ với nghệ thuật múa rối Việt.

Đi dọc Việt Nam cùng rối Việt

Dưới vẻ đẹp lung linh, huyền ảo của ánh trăng, trong tiếng nước chảy róc rách của guồng quay nước, trong tiếng sáo tiêu bay bổng, tiếng đàn tính réo rắt…, các chàng trai, cô gái dân tộc trong trang phục rực rỡ, với những chiếc ô đầy màu sắc tô điểm thêm vẻ đẹp cho núi rừng miền núi phía Bắc… khiến khán giả có cảm giác như mình đang có mặt ở miền sơn cước xa xôi, hòa mình trong niềm vui đón xuân mới, đón vụ mùa bội thu… cùng với bà con các dân tộc phía Bắc.

Từ miền núi phía Bắc, ánh trăng huyền ảo đưa khán giả đến vùng đồng bằng Bắc bộ với hình tượng của những con cò vui nhộn trên cạn, dập dờn dưới nước, những đôi nam nữ hẹn hò lãng mạn… Rồi ánh trăng dịu dàng cùng những câu hò, câu ví ngọt ngào đưa khán giả đến với không gian huyền ảo, dịu dàng của cố đô Huế, với nét trầm mặc của phố cổ Hội An…

Ánh trăng ấm nóng nhuộm sáng núi rừng đại ngàn Tây Nguyên, đưa người xem đến với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên trong tiếng cồng chiêng, trong tiếng đàn t’rưng rộn ràng và những vũ đạo truyền thống mạnh mẽ, khỏe khoắn của các chàng trai, cô gái Tây Nguyên.

Rời Tây Nguyên hùng vĩ, khán giả lại được hòa mình trong ánh trăng ấm áp của vùng đất phương Nam với những làn điệu dân ca ngọt ngào, cùng vũ điệu múa mâm vàng, múa hoa sen đặc sắc mang đậm nét văn hoá vùng Đồng bằng sông Cửu Long…

Có thể nói, thông qua hình ảnh, vẻ đẹp huyền ảo của ánh trăng, thông qua âm nhạc, những làn điệu dân ca, dân vũ các vùng miền, những nét đặc trưng của văn hoá Việt Nam được êkíp sáng tạo vở rối thử nghiệm “Trăng” đưa lên sân khấu múa rối một cách đầy bất ngờ.

Những con rối được tạo hình đẹp và ngộ nghĩnh, biến hóa trên sân khấu múa rối cùng nhiều mảng miếng, trò rối kết hợp với diễn xuất của các nghệ sỹ, với âm nhạc được phối khí theo phong cách đương đại, bay bổng nhưng vẫn mang đậm chất truyền thống, kết hợp với dàn âm thanh-ánh sáng hiện đại, công phu tạo nên một không gian sân khấu mở… đã mang tới một chương trình nghệ thuật đầy sáng tạo, đầy chất thơ, nhiều tầng ý nghĩa, đưa người xem trải nghiệm những nét đặc trưng của văn hóa các dân tộc, các vùng miền ở Việt Nam.

Êkíp sáng tạo vở diễn bao gồm tác giả, đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng, họa sỹ tạo hình là Nghệ sỹ Ưu tú Thế Khiển, trang trí mỹ thuật là họa sỹ Ngô Thắng, âm nhạc do các nhạc sỹ Trần Đức Minh, Minh Dương và Xuân Phương thể hiện.

Vở rối do Đoàn Nghệ thuật thể nghiệm và Đoàn nhạc - Nhà hát Múa rối Việt Nam kết hợp biểu diễn.

Chia sẻ về ý tưởng vở diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, tác giả kiêm đạo diễn vở “Trăng” cho biết Trăng là vật thể được tạo hóa thiên nhiên ban tặng luôn gắn bó, gần gũi với hình ảnh đẹp đẽ, yên bình, nhưng rất đỗi quen thuộc trong mỗi con người. Trong đêm tối, ánh trăng sáng vằng vặc soi tỏ, vạn vật được khoác trên mình những quầng sáng óng ả, lung linh đầy huyền diệu.

Trăng cũng là nguồn cảm hứng bất tận cho bao ý thơ, khúc nhạc, câu văn, tác phẩm đầy lãng mạn của các thi sỹ, văn nhân trên toàn thế giới… Chính vì vậy, anh có ý tưởng thông qua vẻ đẹp tuyệt vời của ánh trăng, sự kết hợp giữa nghệ thuật múa rối cạn với múa rối nước cùng âm nhạc dân tộc thành tác phẩm nghệ thuật đương đại đặc sắc giới thiệu với khán giả về nét đẹp của văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Đưa rối vào hút khách du lịch

Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng cho biết, vở diễn “Trăng” được xây dựng không dựa trên một câu chuyện cụ thể nào, mà lấy nền là yếu tố văn hóa đặc sắc của các vùng miền Việt Nam, với một chủ thể dẫn dắt xuyên suốt là ánh trăng.

 

Những nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam được ê kíp sáng tạo vở rối thử nghiệm “Trăng” đưa lên sân khấu múa rối một cách đầy bất ngờ.
Những nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam được ê kíp sáng tạo vở rối thử nghiệm “Trăng” đưa lên sân khấu múa rối một cách đầy bất ngờ.


Vở diễn được xây dựng từ mong muốn có một show diễn du lịch mang nhiều màu sắc văn hóa nghệ thuật như ở một số nước như Thái Lan, Hàn Quốc... Chính vì vậy lần này, êkíp sáng tạo đã sử dụng nhiều yếu tố trình diễn như âm nhạc dân tộc, múa kết hợp với nghệ thuật múa rối để tạo sức hấp dẫn riêng.

“Chúng tôi đã mạnh dạn đưa các nét văn hóa độc đáo của nhiều vùng miền để làm sao khách du lịch khi tới xem với chương trình sẽ phần nào có thêm những hiểu biết về nhiều nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam,” Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Hào hứng rời Nhà hát Múa rối Việt Nam sau khi xem vở rối thể nghiệm “Trăng,” chị Minh Hường (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, chị rất thích thú khi xem vở diễn này, bởi trong chương trình này, không chỉ được xem múa rối cạn, rối nước truyền thống của Việt Nam, chị còn được thưởng thức âm nhạc của các vùng miền, được tìm hiểu, khám phá thêm những nét đẹp văn hóa của cả ba miền Bắc-Trung-Nam.

“Đặc biệt, tôi rất thích thú khi thấy những con rối được tạo hình vô cùng ngộ nghĩnh, đẹp mắt như hình rối con cò mặc áo tơi với động tác ngậm que vàng, hay những con rối mô phỏng người Tây Nguyên vác trên lưng những chiếc gùi ngộ nghĩnh, rồi những con rối tạo hình hoa sen đẹp lung linh, huyền ảo… tất cả đã mang đến cho tôi những cung bậc cảm xúc đầy thú vị” - chị Minh Hường chia sẻ.

Không chỉ chiếm được cảm tình của khán giả, ngay cả những người trong nghề cũng dành nhiều lời khen ngợi cho chương trình.

Nghệ sỹ Ưu tú Đỗ Kỷ, Quyền Trưởng phòng nghệ thuật Cục Nghệ thuật biểu diễn đánh giá, “Trăng” là một chương trình hấp dẫn bởi đã kết hợp ăn ý giữa nghệ thuật múa rối với nghệ thuật ca, múa, nhạc. Đạo diễn đã tận dụng tốt mọi không gian và các tầng sân khấu đầy sáng tạo.

“Với ‘Trăng,' các nghệ sỹ Nhà hát Múa rối Việt Nam đã thêm một lần khẳng định, múa rối không chỉ phục vụ cho trẻ thơ, cả người lớn cũng sẽ bị hấp dẫn. Điều thú vị hơn cả là lồng ghép trong một chương trình nghệ thuật tổng hợp khiến các tiết mục múa rối càng nổi trội và thu hút hơn,” Nghệ sỹ Ưu tú Đỗ Kỷ khẳng định.

Nhiều nghệ sỹ khi xem vở "Trăng" đã đánh giá, vở diễn được hoan nghênh bởi đã tạo nên một không khí giải trí nhẹ nhàng trong tổng hòa chung của một chương trình nghệ thuật đa sắc màu. Đây là một thử nghiệm đáng ghi nhận trong việc tìm tòi thay đổi hình thức thể hiện cho sân khấu múa rối nhằm nâng cao chất lượng nghệ thuật, đồng thời hướng tới đối tượng khán giả chính của chương trình lần này là phục vụ khách du lịch.

Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng cho biết, vở rối thử nghiệm “Trăng” được ra mắt nhằm đón đầu Tết Tân Sửu 2021, Nhà hát Múa rối Việt Nam sẽ chính thức bán vé phục vụ khán giả thưởng thức từ ngày 8/2/2021.

Theo Phương Lan (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.