Ba họa sĩ triển lãm tranh 'BayNhay'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Triển lãm BayNhay giới thiệu 52 tác phẩm tranh và tượng của các họa sĩ Hà Huy Mười, Kuolg Trần và Lê Thừa Hải khai mạc lúc 17 giờ ngày 18.1 tại Art Space, 42 Yết Kiêu, Hà Nội và kéo dài tới ngày 25.1

Một tác phẩm trong triển lãm của họa sĩ Hà Huy Mười - ẢNH: NSCC
Một tác phẩm trong triển lãm của họa sĩ Hà Huy Mười - ẢNH: NSCC


Ba họa sĩ tìm được tiếng nói chung trong quá trình làm nghệ thuật của mình và cùng bày chung một triển lãm với tên gọi BayNhay (có thể hiểu là “bay nhảy”,”bầy nhầy” hay “bây nhây”…).

Họ đã chọn một cách nhìn đối diện và dường như muốn “bay nhảy” phóng chiếu cái Tôi lên mức độ cao nhất thông qua tương tác với xã hội hay những áp lực từ hiện thực đời thường đầy mâu thuẫn giằng xé, quăng quật lên trên tâm lý, cảm xúc. Và cũng qua cách khai thác đó, cách họ không né tránh hay tìm một lối rẽ khác đã cho thấy những khoảng không gian “bầy nhầy”, những chuẩn mực cám dỗ hỗn loạn, những thứ tiêu cực tác động trực tiếp lên tất cả mọi thứ, mọi người.

Họa sĩ Hà Huy Mười giới thiệu đến công chúng những tác phẩm đồ sộ về kích thước bằng chất liệu giấy dường như đã gắn liền với tên tuổi của anh. Cách nhìn sâu sắc và có phần cực đoan về sợi dây hữu hình kết nối giữa người với người. Tấm gương phản chiếu lên những giằng xé và sự ràng buộc của gọng kìm vô hình đưa người xem phải tự đặt ra cho mình những câu hỏi về thực tại .

 

 Tác phẩm của họa sĩ Kuolg Trần - ẢNH: NSCC
Tác phẩm của họa sĩ Kuolg Trần - ẢNH: NSCC


Họa sĩ Kuolg Trần mang đến BayNhay 17 tác phẩm, với một bữa tiệc màu sắc cực kỳ ấn tượng, các bức tranh sơn dầu kích thước lớn, tranh bột màu trên giấy báo kết hợp tranh dân gian Đông Hồ và lối hòa sắc táo bạo. Cách anh nhìn nhận và phóng chiếu lên tác phẩm bằng việc phá tan đi các xung đột, bế tắc, hỗn tạp để gom chúng lại như một bản nhạc cuộc sống, những hình ảnh đời thường gần gũi bắt gặp trong những tác phẩm của anh lại như luôn luôn va vào nhau, chìm vào trong một cơn mộng mị dài miên man có khi tràn ngập tươi vui nhưng lại có khi chập chờn vô định.
 

Tranh của họa sĩ Lê Thừa Hải - ẢNH: NSCC
Tranh của họa sĩ Lê Thừa Hải - ẢNH: NSCC


Trong khi đó, 15 tác phẩm của họa sĩ Lê Thừa Hải mô tả những đôi cánh luôn chực chờ để thoát ra khỏi hiện tại, như một câu chuyện dài về những thân phận bấp bênh trong xã hội, những lấp lánh màu hồng của cám dỗ trên chiếc ghế quyền lực, những giằng xé cào cấu trong nội tâm của chính tác giả về hiện thực đời thường.

Triển lãm BayNhay của 3 họa sĩ khắc họa con đường khó đi để nói lên những bộc bạch tâm tư của chính sâu bên trong con người họ và nhìn rộng ra, trong mỗi con người chúng ta – thường mang theo những câu hỏi dài về những cơn mộng mị của quá khứ, thực tại và cả tương lai.

Theo ĐAN  KHANH (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.