Thiếu trường hay thiếu quan tâm!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cách đây vài ngày, trong buổi làm việc với UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai kiến nghị thu hồi 7 lô đất đã giao cho doanh nghiệp nhưng không được đầu tư, bỏ hoang hóa nhiều năm để xây trường học.

Tại địa phương này, phòng học thiếu nghiêm trọng, không thể thực hiện tốt các chương trình giáo dục được giao. Đại diện phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) cũng cho biết những năm qua, phường luôn thiếu phòng học nhưng nơi đây có tới 85 lô chung cư. Trong khi đó, 12 lô đất dành để xây trường lại bị bỏ hoang, cho thuê giữ xe.

TP Đà Nẵng đã rất mạnh tay với tình trạng này. Những năm qua, chính quyền địa phương đã thu hồi hàng chục khu đất mà các doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả để xây trường học. Danh sách các khu đất được thu hồi sẽ còn tiếp tục để phục vụ mục tiêu dân sinh.

Tựu trường đã gần 1 tháng nhưng tình trạng thiếu phòng học diễn ra ở hầu hết các địa phương. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong vòng 6 năm qua, số học sinh phổ thông đã tăng hơn 2,5 triệu em. Trong khi đó, số trường lớp không tăng tương ứng. Ngay đầu năm học 2022-2023, các địa phương đã báo cáo tình trạng tăng sĩ số học sinh và phải học dồn vì thiếu phòng học. Ngay tại TP HCM, số học sinh tăng thêm là gần 22.000 em. Thành phố cấp tốc đưa vào sử dụng 575 phòng học mới. Tại TP Hà Nội, nhiều trường tiểu học ở nội thành có sĩ số hơn 50 học sinh/lớp, thậm chí có nơi 60 em/lớp, vượt quá xa so với quy định.

Ngay lễ khai giảng vừa qua, chúng ta có thể thấy nhiều ngôi trường khang trang nhưng cũng không thiếu các ngôi trường mái tôn vách ván, tuềnh toàng nền đất ở khá nhiều địa phương vùng xa. Nhiều nơi để học sinh có chỗ ngồi, phụ huynh phải đóng tiền mua bàn ghế.

Thực sự các địa phương thiếu thốn đến nỗi không chăm lo chu đáo cho giáo dục?

Chắc hẳn là không phải. Xây dựng trường để đủ chỗ cho học sinh không hề quá sức của địa phương. Theo quy định của Luật Giáo dục 2019, ngân sách nhà nước phải dành 20% chi thường xuyên cho giáo dục. Con số này rất lớn, nhưng vấn đề là chi như thế nào mà ngành giáo dục luôn gặp những khó khăn về trường lớp, thiết bị; chênh lệch về điều kiện vật chất giữa nông thôn - thành thị, giữa các địa phương ngày càng lớn. Đầu tư cho giáo dục thành công lớn nhất ở chỗ tạo điều kiện tối đa để mọi học sinh đều được hưởng thành quả, chứ không thể lấy thành tích và sự vượt trội của một vài trường, vài địa phương làm thước đo. Mọi đứa trẻ đều có năng lực thiên phú nên cần phải công bằng trong sự hấp thụ nền giáo dục tiên tiến. Không làm được toàn diện thì các nhà quản lý phải làm tốt nhất trong điều kiện có thể.

Lý do mà một số địa phương cho rằng không có đất và không có kinh phí xây trường học là không thể chấp nhận được trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là các địa phương có nguồn thu lớn. Câu chuyện tại quận Hoàng Mai đang xảy ra ở khá nhiều địa phương. Rất nhiều đất đai được giao cho doanh nghiệp nhưng bị hoang phế, trong khi nhu cầu về trường lớp tăng qua từng năm nhưng không được ưu tiên xây dựng.

Đã xác định giáo dục là quốc sách mà chưa xây đủ trường học là có lỗi với thế hệ trẻ, nhất là trong điều kiện kinh tế phát triển như hiện nay.

Theo Gia Khang (NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null