Tem điện tử QR code: Tạo niềm tin với người tiêu dùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm sử dụng tem điện tử QR Code trên hàng hóa do mình sản xuất. Đây cũng là giải pháp giúp các doanh nghiệp khẳng định thương hiệu trên thị trường, chống hàng giả, hàng nhái hiệu quả.
Tình trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường không chỉ gây thiệt hại cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng mà còn khiến công tác quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn. Để bảo vệ uy tín thương hiệu và quyền lợi kinh tế của mình, từ năm 2018 đến nay, nhiều doanh nghiệp, tổ chức ở tỉnh ta đã lựa chọn giải pháp sử dụng tem điện tử QR Code trên từng sản phẩm để xác thực nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Sự có mặt của tem điện tử QR Code trên các sản phẩm hàng hóa “Made in Gia Lai” như: hồ tiêu Lệ Chí, đông trùng hạ thảo, nấm linh chi, mật ong Phương Di, bò khô Huy Vũ, nước lau sàn thảo dược An Thiên, cà phê Baka… cho thấy, các doanh nghiệp, nhà sản xuất không chỉ nỗ lực hoàn thiện chất lượng sản phẩm mà còn nhanh nhạy bắt kịp xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường hiện nay. 
Chị Nguyễn Thị Kim Anh-chủ cơ sở sản xuất tinh dầu sả An Thiên (TP. Pleiku) cho biết: “Ngay từ lúc đưa sản phẩm nước lau sàn tinh dầu sả An Thiên ra thị trường, tôi đã sử dụng tem QR Code trên nhãn hàng. Tôi mong muốn khách hàng biết rõ sản phẩm của mình đã được đăng ký tiêu chuẩn chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để yên tâm sử dụng. Chi phí cho việc sử dụng tem điện tử QR Code không đáng kể, nhà sản xuất rất nên đầu tư để khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm của mình ngay từ bước đầu với người tiêu dùng”.
 Người tiêu dùng sử dụng ứng dụng VNPT Check trên điện thoại để quét mã QR code truy xuất thông tin chi tiết về sản phẩm. Ảnh: S.C
Người tiêu dùng sử dụng ứng dụng VNPT Check trên điện thoại để quét mã QR code truy xuất thông tin chi tiết về sản phẩm. Ảnh: S.C
Không dừng lại ở đó, thông qua giải pháp công nghệ tiên tiến này, người tiêu dùng có thể dễ dàng biết được các thông tin về sản phẩm như: nguồn gốc xuất xứ, cơ sở sản xuất, quy trình sản xuất, chất lượng... Chị Nguyễn Thị Nga-Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang (xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) chia sẻ: “Khi quét tem điện tử QR Code trên mỗi sản phẩm hồ tiêu Lệ Chí do Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang sản xuất, người tiêu dùng không chỉ biết xuất xứ sản phẩm mà nắm được quy trình sản xuất hữu cơ nghiêm ngặt của từng niên vụ. Tất cả thông tin về quy trình sản xuất hồ tiêu hữu cơ đều được chúng tôi cập nhật, công bố. Chúng tôi mong muốn khách hàng yên tâm về chất lượng từng sản phẩm, tránh tình trạng bị trà trộn hàng hóa không đạt tiêu chuẩn, không rõ nguồn gốc. Sử dụng tem điện tử QR code là bước đi cần thiết để chúng tôi khẳng định thương hiệu, tự tin đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường”.
Bắt kịp xu hướng và nhu cầu thị trường, từ năm 2018, Trung tâm Kinh doanh VNPT Gia Lai đã triển khai dịch vụ VNPT Check (dịch vụ tem điện tử xác thực hàng hóa) với các tính năng, ưu điểm vượt trội về công nghệ. Thông qua dịch vụ VNPT Check, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được cấp mã tem điện tử (mã xác thực hàng hóa). Với hệ thống này, doanh nghiệp được cung cấp công cụ xác thực thông tin hàng hóa hiệu quả, khó bị làm giả so với việc sử dụng tem chống giả thông thường. Ngoài ra, nó còn giúp doanh nghiệp có công cụ hỗ trợ quản lý việc phân phối hàng hóa theo vị trí địa lý, kênh phân phối; quảng bá sản phẩm qua trang thông tin xác thực sản phẩm, góp phần định vị thương hiệu ngay từ bước đầu. Không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, người tiêu dùng sử dụng ứng dụng VNPT Check trên điện thoại thông minh có thể quét mã, truy xuất thông tin chi tiết về sản phẩm, được cảnh báo khi sản phẩm có nguy cơ bị làm giả hoặc khuyến cáo về hàng hết hạn sử dụng, tiếp cận các chính sách khuyến mãi hiện có của nhà sản xuất.
Ông Trần Văn Đương-Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Gia Lai-cho biết: “Từ năm 2018 đến nay, dịch vụ tem điện tử xác thực hàng hóa do VNPT cung cấp đã được 56 doanh nghiệp, tổ chức, nhà sản xuất trên địa bàn TP. Pleiku và các huyện Ia Grai, Đức Cơ, Đak Đoa, Chư Pưh… đăng ký sử dụng. Mỗi mã tem điện tử do VNPT cung cấp là duy nhất, không thể sao chép, được định danh trên từng sản phẩm để chống làm giả, làm nhái”. Cũng theo ông Đương, các thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp để đăng ký sử dụng dịch vụ tem điện tử xác thực hàng hóa phải được chuẩn hóa, có xác nhận của cơ quan chức năng. Do đó, VNPT Check cũng là một giải pháp góp phần hoàn thiện các tiêu chí về chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ trên địa bàn. Hiện nay, để mở rộng độ phủ sóng của dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, Trung tâm Kinh doanh VNPT Gia Lai đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và PTNT trong việc kết nối cung-cầu công nghệ, giới thiệu về lợi ích của việc dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.
 SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

(GLO)- Ngày hội Nông sản tỉnh Gia Lai lần thứ I gắn với Hội thi sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025 (diễn ra từ ngày 17 - 19.10 tại phường Pleiku) là sự kiện nông nghiệp nổi bật, thu hút sự quan tâm của đông đảo nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Dây chuyền sản xuất nước giải khát từ thảo dược của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Khu công nghiệp Trà Đa, phường Pleiku). Ảnh: Hà Duy

Gia Lai: "Cú hích" mới cho kinh tế tư nhân bứt phá

(GLO)- Khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong tăng trưởng của tỉnh Gia Lai. Với đóng góp hơn 80% GRDP, gần 23% tổng thu ngân sách và tạo việc làm cho 94% lao động toàn tỉnh, khu vực này đã chứng minh năng lực dẫn dắt nhiều lĩnh vực phát triển.

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ ở một số địa phương. Ảnh: Internet

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ

(GLO)- Ngày 14-10, giá heo hơi trong nước tiếp tục giảm 1.000 đồng/kg ở một số địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên và miền Nam. Trong khi đó, tại miền Bắc, mặt hàng này ổn định giá so với hôm qua.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ đã hoàn thành toàn bộ kế hoạch được giao năm 2025. Ảnh: M.P

Gia Lai tăng tốc trồng rừng, hướng tới mục tiêu hơn 16.000 ha trong năm 2025

(GLO)- Gia Lai đặt mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, đẩy nhanh trồng mới và phục hồi hơn 16.000 ha rừng trong năm 2025. Dù gặp khó khăn về thời tiết, địa hình và nhân lực, các địa phương vẫn nỗ lực phủ xanh đất trống, góp phần bảo vệ “lá phổi xanh” Tây Nguyên và ứng phó biến đổi khí hậu.

Chứng chỉ VFCS/PEFC giúp sản phẩm từ rừng của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn có giá trị kinh tế cao khi tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: N.N

Phó Giám đốc VFCO Nguyễn Hoàng Tiệp: Chứng chỉ rừng đảm bảo lợi ích cho người trồng và doanh nghiệp

(GLO)- Chứng chỉ rừng giúp nâng giá trị gỗ, hỗ trợ kỹ thuật cho người trồng và tạo nguồn nguyên liệu đạt chuẩn cho doanh nghiệp. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã trao đổi với TS. Nguyễn Hoàng Tiệp-Phó Giám đốc Văn phòng Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (VFCO).

Nghề nuôi cá lồng bè trên sông Sê San đã tạo nên diện mạo mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai.

"Xanh hóa" sinh kế vùng sông nước

(GLO)- Nghề nuôi cá lồng bè đang mang lại sinh khí mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng mặt nước, thúc đẩy nông nghiệp xanh và hình thành thương hiệu “cá sạch Tây Gia Lai”. Đây được xem là hướng phát triển bền vững, tạo sinh kế cho nhiều người dân địa phương.

null