Kết nối bạn đọc yêu sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chương trình “Kết nối bạn đọc yêu sách” do Thư viện tỉnh Gia Lai tổ chức mới đây đã thu hút gần 200 độc giả trên địa bàn TP. Pleiku tham gia, tạo một không gian mở, giúp những độc giả thuộc nhiều thế hệ có cơ hội, giao lưu, học hỏi, từ đó lan tỏa tinh thần yêu thích đọc sách.
 
Không gian ấm cúng ở bên trong phòng đọc của Thư viện tỉnh được lấp đầy bởi các bạn đọc thân thiết, lâu năm cùng các em học sinh các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố. Mở đầu chương trình là phần giới thiệu sách. Cuốn “Những tấm gương ham đọc sách và tự học thời đại Bác Hồ” được Thư viện tỉnh giới thiệu là tác phẩm viết về Bác và 6 nhân vật lỗi lạc: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các Giáo sư: Tạ Quang Bửu, Trần Đại Nghĩa, Đào Duy Anh, Tôn Thất Tùng, Hoàng Tụy. Thông qua từng nhân vật, đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuốn sách chuyển tải đến đông đảo bạn đọc về phương pháp học và tự đọc phù hợp. Ngoài ra, Thư viện tỉnh cũng giới thiệu đến các độc giả cuốn sách “Trường Sơn miền ký ức” được viết bởi chính những cán bộ, chiến sĩ đã từng sống, chiến đấu trong những năm kháng chiến chống Mỹ; qua đó đem đến nhiều góc nhìn mới về đề tài chiến tranh.

 

   Quang cảnh chương trình
Quang cảnh chương trình "Kết nối bạn đọc yêu sách". Ảnh: P.L

Chương trình càng về sau càng trở nên thu hút bởi phần tham gia bình sách của chính bạn đọc. Với những cảm nhận chân thành, mộc mạc nhưng không kém phần sâu sắc, các độc giả nhỏ tuổi đã thể hiện sự nghiêm túc từ khâu chọn lựa cho đến cách thẩm thấu tác phẩm. Ông Lưu Xuân Côi (SN 1954, tổ 3, phường Hoa Lư, TP. Pleku), một bạn đọc của Thư viện tỉnh suốt hơn 2 thập kỷ cho biết, ông cảm thấy rất vui khi được lắng nghe thế hệ trẻ bình sách. Ông Côi chia sẻ: “Thấy các cháu tham gia bình sách, bày tỏ cảm xúc về một cuốn sách mà mình yêu thích, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Bởi các cháu học sinh bây giờ vẫn quan tâm và thấy được tầm quan trọng của việc đọc sách, đặc biệt là các cháu có những cảm nhận về tác phẩm rất hay và diễn đạt rất tốt”.

Vốn là một cô học trò chuyên Văn nên Phạm Ngọc Thùy Dương (lớp 11C1, Trường THPT Chuyên Hùng Vương) rất yêu thích việc đọc sách. Từ những năm lớp 4, Thùy Dương đã bắt đầu tìm đọc các tác phẩm văn học, đặc biệt là các tác phẩm văn học kinh điển trên thế giới. Thùy Dương từng gây ấn tượng với các thầy cô và lãnh đạo Thư viện tỉnh bằng bài bình sâu sắc về cuốn tiểu thuyết “Không gia đình” của Hector Malot. Cô học trò nhỏ tâm sự: “Em rất thích tham gia chương trình bình sách do trường và Thư viện tỉnh tổ chức, bởi ở đó em được viết lên cảm nghĩ, thể hiện cảm xúc của mình với nhiều tác phẩm văn học em rất yêu thích nhưng không được giảng dạy trong nhà trường. Đây cũng là một cách để em rèn luyện kỹ năng đọc và cảm nhận tác phẩm một cách sâu sắc hơn. Việc đọc sách giúp ta lắng đọng nhiều cảm xúc, dư vị đẹp. Không chỉ vậy, trong sách còn chứa đựng một hàm lượng kiến thức khổng lồ mà em có thể học hỏi, bổ sung bất cứ lúc nào”.

Không chỉ được giao lưu, mỗi bạn đọc đến tham gia chương trình đều nhận được phần quà nhỏ xinh của Thư viện tỉnh là một cuốn sách. Bà Nguyễn Thị Thủy-Giám đốc Thư viện tỉnh chia sẻ: “Thư viện tỉnh tổ chức chương trình “Kết nối bạn đọc yêu sách” nhằm tôn vinh và khẳng định giá trị của việc đọc sách. Từ đó, những bạn đọc tham gia chương trình này sẽ tiếp tục đồng hành cùng Thư viện tỉnh để tuyên truyền, xây dựng, khai thác ngày càng tốt hơn kho tàng tri thức có tại thư viện, góp phần xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường và gia đình”.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm