Hé lộ cách Israel lừa Hezbollah bằng máy nhắn tin

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Máy nhắn tin bắt đầu kêu bíp bíp lúc khoảng 3h30 chiều ở Li-băng ngày 17/9, nhắc nhở các thành viên Hezbollah rằng họ có thông điệp mới từ ban lãnh đạo.
Bộ đàm nổ tung trong ngôi nhà ở Li-băng ngày 18/9. (Ảnh: AP)







Bộ đàm nổ tung trong ngôi nhà ở Li-băng ngày 18/9. (Ảnh: AP)

Nhưng đó không phải tin nhắn từ các lãnh đạo của phong trào, mà là từ kẻ thù "không đội trời chung" của Hezbollah. Chỉ vài giây sau khi tin nhắn được gửi đến, tiếng nổ đồng loạt vang lên, cùng với tiếng la hét và cảnh tượng hoảng loạn trên đường phố, trong cửa hàng và các ngôi nhà trên khắp Li-băng.

Israel từ lâu đã sử dụng công nghệ tinh vi để nhắm vào những nhóm thân Iran như Hezbollah. Một ví dụ là vào năm 2020, Israel bị cho là đã ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran bằng robot trang bị công nghệ AI được điều khiển từ xa qua vệ tinh. Israel cũng dùng virus máy tính để phá hoại chương trình hạt nhân của Iran.

Tại Li-băng, sau khi Israel ám sát nhiều lãnh đạo cấp cao của Hezbollah, các lãnh đạo của phong trào này rút ra bài học: Nếu Israel sử dụng công nghệ cao, Hezbollah sẽ sử dụng công nghệ thấp.

Lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết, Israel đã sử dụng mạng điện thoại di động để xác định vị trí các thành viên của họ.

Trong nhiều năm, ông yêu cầu Hezbollah đầu tư vào máy nhắn tin, loại thiết bị liên lạc có khả năng nhận dữ liệu hạn chế mà không tiết lộ vị trí của người dùng hoặc các thông tin gây nhiễu khác, theo đánh giá của tình báo Mỹ.

Biết được điều này, tình báo Israel nhìn thấy cơ hội khác. Trước khi ông Nasrallah quyết định mở rộng sử dụng máy nhắn tin, Israel đã chuẩn bị kế hoạch thành lập một công ty bình phong với vỏ bọc là hãng sản xuất máy nhắn tin quốc tế.

BAC Consulting, một công ty đặt trụ sở tại Hungary, đã ký hợp đồng sản xuất thiết bị liên lạc theo giấy phép của công ty Gold Apollo ở Đài Loan (Trung Quốc). Trên thực tế, 3 sĩ quan tình báo tiết lộ công ty này là của Israel. Họ cho biết ít nhất 2 công ty bình phong khác cũng được thành lập để che giấu danh tính thực sự của những người tạo ra máy nhắn tin: Tình báo Israel.

BAC Consulting vẫn tiếp nhận các khách hàng thông thường và cung cấp máy nhắn tin bình thường cho họ. Nhưng khách hàng thực sự quan trọng là Hezbollah, và máy nhắn tin cung cấp cho lực lượng này không hề bình thường. Ba sĩ quan tình báo cho biết, chúng được sản xuất riêng, chứa pin tẩm chất nổ Pentaerythritol tetranitrate (PETN).

Các máy nhắn tin bắt đầu được chuyển đến Li-băng từ mùa hè năm 2022 với số lượng nhỏ, nhưng số lượng tăng nhanh chóng sau khi ông Nasrallah cảnh báo về điện thoại di động.

Nỗi sợ hãi của ông Nasrallah bắt nguồn từ báo cáo của các đồng minh, rằng Israel có cách mới để xâm nhập điện thoại, kích hoạt micro và máy ảnh từ xa để theo dõi người sử dụng.

Ba sĩ quan tình báo cho biết, Israel đã đầu tư hàng triệu đô la vào việc phát triển công nghệ này và tin đồn lan truyền trong Hezbollah cũng như các đồng minh, rằng không có phương tiện liên lạc di động nào an toàn, kể cả các ứng dụng nhắn tin mã hóa.

Ông Nasrallah không chỉ cấm điện thoại di động trong các cuộc họp của đặc vụ Hezbollah mà cấm truyền thông tin về hoạt động và kế hoạch của Hezbollah qua điện thoại di động.

Ông yêu cầu các sĩ quan Hezbollah phải luôn mang theo máy nhắn tin và trong trường hợp chiến tranh, máy nhắn tin sẽ được sử dụng để báo cho các chiến binh nơi cần đến.

Mùa hè năm nay, thêm hàng ngàn chiếc máy nhắn tin được chuyển đến Li-băng, để phân phối cho các sĩ quan Hezbollah và đồng minh của họ, 2 quan chức tình báo Mỹ cho biết.

Đối với Hezbollah, thiết bị này là biện pháp phòng thủ, nhưng ở Israel, các sĩ quan tình báo gọi máy nhắn tin là "nút bấm", sẽ được nhấn khi thời điểm chín muồi. Khoảnh khắc đó đã xảy ra trong tuần này.

Phát biểu trước nội các an ninh ngày 15/9, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết sẽ làm mọi cách cần thiết để đưa hơn 70.000 người Israel phải di dời vì cuộc giao tranh với Hezbollah trở về nhà của họ ở vùng biên giới.

Theo một tuyên bố từ văn phòng thủ tướng, ông Netanyahu nói rằng những cư dân đó không thể trở về nếu không có "sự thay đổi cơ bản về tình hình an ninh ở phía bắc".

Ngày 17/9, lệnh kích hoạt máy nhắn tin đã được đưa ra.

Để kích hoạt các vụ nổ, Israel đã gửi cho đến các máy nhắn tin 1 tin nhắn bằng tiếng Ả-rập, trông có vẻ là từ ban lãnh đạo cấp cao của Hezbollah.

Vài giây sau, Li-băng rơi vào hỗn loạn.

Theo Bình Giang (TPO/NYT)

Có thể bạn quan tâm

Người ủng hộ đòi bảo vệ ông Trump như tổng thống Biden, mật vụ Mỹ càng thêm bị nghi ngờ

Người ủng hộ đòi bảo vệ ông Trump như tổng thống Biden, mật vụ Mỹ càng thêm bị nghi ngờ

(GLO)- Truyền thông Mỹ ngày 16/9 đưa tin, ngay sau vụ ông Trump bị ám sát hụt lần hai, những người ủng hộ ông đã yêu cầu cựu Tổng thống cần được lực lượng mật vụ tăng cường bảo vệ hơn nữa, nhất là trong những lần ông xuất hiện trước đông người và thời gian đến ngày bầu cử không còn nhiều.
Venezuela bắt giữ 14 người nước ngoài và lượng lớn vũ khí trong âm mưu gây bất ổn chính trị

Venezuela bắt giữ 14 người nước ngoài và lượng lớn vũ khí trong âm mưu gây bất ổn chính trị

(GLO)- Bộ trưởng Nội vụ, Tư pháp và Hòa bình Venezuela Diosdado Cabello cho biết, trong một chiến dịch tình báo, lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ 14 người nước ngoài và tịch thu hơn 400 khẩu súng trường, súng lục được sử dụng trong âm mưu gây bất ổn chính trị đất nước.